Tăng cường thực hiện chính sách giúp đỡ nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng

Thứ năm - 18/07/2013 00:00 21 0
Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bán ra nước ngoài trở về, trong đó một số được giải cứu, một số tự tìm cách trở về qua các cửa khẩu. Mặc dù các nạn nhân đã được giúp đỡ, cảm thông, nhưng thực tế con đường hoà nhập cộng đồng của họ còn rất gian nan.

Để tạo các điều kiện cho nạn nhân bị mua bán trở có cơ hội tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, hòa nhập với cộng đồng, các cấp, các ngành, đoàn thể cần thực hiện một cách kịp thời, đồng bộ một số giải pháp giúp đỡ nạn nhân bị mua bán tái hòa nhập cộng đồng.

Trước hết, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp; sự tham gia tích cực của các đoàn thể, các tổ chức xã hội và nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện chính sách trợ giúp và tạo thành phong trào giúp đỡ nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách hỗ trợ nạn nhân; các thủ đoạn của bọn tội phạm mua bán người nhằm nâng cao nhận thức người dân cùng chung tay chia sẻ, giúp đỡ người bị buôn bán; cung cấp thông tin cơ bản về “Di cư an toàn” cho người dân di cư vì mục đích lao động ... nhằm hạn chế tình trạng bị mua bán.

Xây dựng và nâng cấp cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện tốt việc lưu trú và cung cấp các dịch vụ cần thiết hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở theo quy định của pháp luật. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, hồi hương, hỗ trợ cho các nạn nhân bị mua bán ra nước ngoài trở về, giúp họ sớm ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng.

Thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về cho cấp tỉnh, huyện và xã; cử cán bộ tham dự chương trình tập huấn do Trung ương triệu tập theo hướng chuyên sâu, nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, nhận diện nạn nhân, lập kế hoạch hỗ trợ tái hòa nhập, tư vấn tâm lý, theo dõi tại cộng đồng.

Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan hỗ trợ toàn diện cho nạn nhân: Hỗ trợ y tế, hỗ trợ học văn hóa, học nghề và trợ giúp pháp lý miễn phí... đảm bảo hiệu quả công tác tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng; nâng chất lượng hoạt động cơ sở hỗ trợ nạn nhân, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy trình tiếp nhận và hỗ trợ để thống nhất hoạt động chuyển tuyến nạn nhân trong toàn tỉnh; kết nối thông tin với các tỉnh bạn trong việc tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân. Đồng thời thống kê, cập nhật danh sách và lập hồ sơ quản lý nạn nhân bị mua bán trở về để tư vấn, xác định nhu cầu, trình độ, hoàn cảnh gia đình để có kế hoạch trợ giúp thích hợp.

Tăng cường hợp tác quốc tế và huy động nhiều nguồn lực xã hội sẵn có để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hỗ trợ dạy nghề, hỗ trợ tín dụng và lồng ghép với chương trình “Xóa đói giảm nghèo” tạo điều kiện cho nhiều lao động có việc làm, ổn định cuộc sống hạn chế rủi ro trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mua bán người vì mục đích di cư tìm việc.

Phát huy hiệu quả cơ chế phối hợp trong phòng, chống mua bán người với các nước, các tổ chức quốc tế; trao đổi thông tin, giải quyết vụ việc mua bán người, giải cứu và hồi hương nạn nhân, chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm mua bán người.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây