Tuyên truyền phòng, chống mua bán người ở huyện Biên giới Châu Thành

Thứ hai - 15/07/2013 00:00 48 0
Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp mua bán người, nhưng Ban chỉ đạo không chủ quan vẫn thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các thủ đoạn hoạt động của bọn buôn người, các biện pháp bảo vệ người thân, gia đinh để không để bị dụ dỗ.

Tội phạm mua bán người thường chọn đối tượng là người dân có thu nhập thấp, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn để tìm cách tiếp cận, dụ dỗ, môi giới cho con em của họ lấy chồng người ngước ngoài để có nhiều tiền, để được giàu sang, nhằm đánh vào tâm lý thích hưởng thụ, không lao động nhưng muốn làm giàu nhanh chóng của một số bậc làm cha, làm mẹ. Khi dụ dỗ đưa được người ra nước ngoài, ngay lập tức bọn buôn người mua bán trao tay qua nhiều đầu mối và điểm đến cuối cùng của các cô gái là nhà chứa, động mại dâm. Thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi, xảo quyệt, bọn chúng thường thiết lập chân rết theo đường dây rất chặt chẽ, có sự phân công vai trò cụ thể cho từng đối tượng rõ ràng từ khâu tuyển mộ, dụ dỗ, lôi kéo sau đó hợp thức hoá cho các cô gái bằng con đường du lịch, đến khâu chuyển giao các cô gái cho các đối tượng bên kia biên giới. Bọn chúng luôn cảnh giác và giám sát các cô gái rất chặt chẽ, hầu hết các cô không thể tự trốn thoát được mà cần phải có người trợ giúp.

Qua công tác điều tra, nắm tình hình Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm ma tuý, mại dâm và buôn bán người huyện Châu Thành xác định xã Thành Long, Ninh Điền, Trí Bình là địa bàn trọng điểm mà bọn tội phạm thường lui tới hoạt động. Mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp mua bán người, nhưng Ban chỉ đạo không chủ quan vẫn thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về các thủ đoạn hoạt động của bọn buôn người, các biện pháp bảo vệ người thân, gia đinh để không để bị dụ dỗ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thông qua các buổi sinh hoạt các chi, tổ hội các cấp đã tổ chức tuyên truyền ra quần chúng hội viên phụ nữ (kết quả tuyên truyền được 66 cuộc, có 1.976 chị tham dự), tổ chức hái hoa dân chủ 5 cuộc. Hội LHPN phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tiếp tục tổ chức và duy trì hoạt động của nhóm tự lực có 16 hội viên là nạn nhân bị mua bán trở về, tham gia sinh hoạt mỗi tháng 01 lần. Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền trong lực lượng công nhân tại Cụm công nghiệp Thanh Điền được 7 cuộc với 350 lượt người tham dự.Đài Truyền thanh huyện đã tổ chức tuyên truyền 23 tin, bài có liên quan phòng, chống mua bán người trên hệ thống truyền thanh huyện, cụm truyền thanh xã, thị trấn, với thời lượng 165 phút. Đồn Biên phòng 839 tổ chức tuyên truyền trong nhân dân 2 xã Biên Giới và xã Phước Vinh được 12 buổi, có 730 lượt người tham dự và tuyên tuyền trên cụm loa truyền thanh hai được 24 giờ.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm ma tuý, mại dâm và buôn bán người các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành chỉ đạo các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân được 141 cuộc, có 8.553 lượt người dân tham dự. Qua đó nâng cao được ý thức cảnh giác, người dân tự bảo vệ mình và gia đình mình, phát hiện tố giác tội phạm. Bên cạnh biện pháp tuyên truyền, Ban chỉ đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán người, nhất là mua bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn huyện, thường xuyên rà soát, gọi hỏi, răn đe, quản lý chặt chẽ hoạt động của các đối tượng cò mồi, môi giới lấy chồng nước ngoài, xuất khẩu lao động chui..

Tuy nhiên, công tác phối hợp tuyên truyền giữa các ngành liên quan đôi lúc chưa có sự đồng bộ, nhịp nhàng. Công tác đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này chưa đạt hiệu quả cao do một số nguyên nhân như các lực lượng chức năng chưa nắm chắc số đối tượng mới phát sinh, các đối tượng từ địa phương khác đến móc nối thực hiện hành vi phạm tội. Công tác tiếp cận nắm tình hình số đối tượng có chồng nước ngoài quay về địa phương sinh sống để tìm hiểu nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng của họ còn gặp rất nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc lập hồ sơ, xử lý đối tượng, vì phần lớn họ không nói thật và không chủ động tố cáo hành vi của bọn phạm tội mua bán người. Nhận thức của quần chúng còn hạn chế nhiều mặt, đại đa số vì hoàn cảnh khó khăn mà bị đối tượng lợi dụng.

Từ việc nhận định, đánh giá tình hình nêu trên, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo huyện tổ chức kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo điểm phòng, chống tội phạm mua bán người đối với Ban chỉ đạo xã Trí Bình và xã Thành Long và tiếp tục chỉ đạo các ngành có liên quan: Tích cực tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người, tập trung ở các xã vùng sâu, biên giới; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện ngoài việc tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội, còn phối hợp chặt chẽ với Hội Phụ nữ vì hoà bình và phát triển của các huyện Svaytiep, Romihet (Campuchia) trong công tác truyền thông phòng, chống tội phạm mua bán người qua biên giới. Lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng ngừa quản lý chặt địa bàn, quản lý nhân hộ khẩu. Tập trung xác minh làm rõ và đấu tranh có hiệu quả triệt phá các đường dây, đối tượng tổ chức mua bán người và các đối tượng môi giới hôn nhân với người nước ngoài trái phép; Lực lượng công an, biên phòng tiếp tục điều tra, khảo sát bổ sung số đối tượng là nạn nhân bị mua bán và số đối tượng tội phạm có liên quan; Tăng cường công tác phối hợp với các huyện giáp ranh trong tỉnh và với các huyện giáp biên giới Campuchia trong công tác trao đổi thông tin, đấu tranh bắt giữ, xử lý tội phạm mua bán người.

Nhật Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây