Tân Biên: số vụ tội phạm về ma túy giảm

Thứ sáu - 12/07/2013 00:00 53 0
Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2013 của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm huyện Tân Biên tình tình tội phạm ma tuý so với cùng kỳ tăng về số đối tượng phạm tội (9/3), nhưng giảm về số vụ (1/3 vụ). Số người nghiện ma tuý tăng so với cùng kỳ (61/50), nổi lên tình hình sử dụng cần sa và ma tuý tổng hợp (44/61 đối tượng), các đối tượng nghiện đa số là thanh niên dưới 30 tuổi. Nguyên nhân tăng số người nghiện là do số đi cai nghiện bắt buộc trở về tái nghiện và nghiện từ nơi khác đến địa phương. Toàn huyện có 9/10 xã, thị trấn có người nghiện ma tuý (riêng xã Tân Phong không có đối tượng nghiện ma tuý).

Lực lượng công an huyện, xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý, tác hại và những dấu hiệu nhận biết người nghiện ma tuý cho đoàn viên, hội viên và nhân dân được 37 cuộc, 1.059 lượt người tham dự. Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn lao động, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh, Hội Cựu chiến binh huyện lồng ghép trong các sinh hoạt tổ, hội, câu lạc bộ tổ chức tuyên truyền về Luật phòng, chống ma tuý, về mục tiêu 4 giảm của tỉnh được 156 cuộc, 5.860 lượt người tham dự. Đài Truyền thanh huyện phát trên hệ thống truyền thanh huyện và các cụm loa truyền thanh xã, thị trấn về tác hại của ma tuý và cách nhận biết người nghiện ma tuý được 260 phút. Trung tâm y tế tổ chức mít tinh diễu hành phòng chống HIV/AIDS ở các xã, thị trấn được 10 cuộc. Nhìn chung qua công tác truyền thông, giáo dục hầu hết người dân đều có kiến thức về ma tuý, HIV/AIDS, và điều thể hiện sự tích cực tham gia đấu tranh bài trừ tệ nạn ma tuý ngoài xã hội.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, lực lượng công an tiến hành điều tra, rà soát, phân loại đối tượng sử dụng trái phép chất ma tuý, thử test nhanh 393 đối tượng, phát hiện 45 đối tượng dương tính (xử phạt hành chính 37 trường hợp, số tiền 27.750.000 đồng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 05 đối tượng, phát cảnh cáo 02 trường hợp, chuyển nơi khác xử lý 01 trường hợp). Phát hiện, bắt giữ 01 vụ, 09 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 15,72 gam ma tuý tổng hợp, khởi tố 09 đối tượng.

Sự phối hợp của lực lượng công an với các ban, ngành, đoàn thể ngày càng chặt chẽ hơn, hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân đối với việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý. Tình hình tội phạm nói chung và tội phạm có liên quan đến ma tuý từng bước được kiềm chế. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội. Từ đó làm cho Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có sự chuyển biến tốt hơn. Việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân từ biên giới đến nội địa được quan tâm. Mối quan hệ hợp tác với chính quyền các huyện bên Campuchia trong công tác phòng, chống tội phạm được tăng cường, giúp cho công tác phối hợp, trao đổi thông tin, điều tra làm rõ các vụ án có liên quan đến đối tượng của hai bên được thuận lợi, góp phần bảo vệ ổn định an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

NQ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây