Tích cực phòng chống ma túy

Thứ năm - 11/07/2013 00:00 154 0
Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km giáp Vương quốc Campuchia, có hai cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát), 04 cửa khẩu chính (Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân, Tống Lê Chân) và 10 cửa khẩu phụ; là cửa ngõ giao thông đường bộ quan trọng phía Tây Nam của Tổ quốc, là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hoá và dịch vụ thương mại du lịch của các nước tiểu vùng sông Mêkông.

Bọn tội phạm về ma tuý lợi dụng điều kiện thuận lợi đó để vận chuyển trái phép ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài làm cho tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số vụ và số lượng ma tuý; thủ đoạn của bọn chúng là lợi dụng đi tham quan, du lịch thăm thân nhân để thuê mướn người Việt Nam, người nước ngoài vận chuyển trái phép chất ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp qua biên giới với nhiều thủ đoạn cất giấu ngày càng tinh vi.

Trong nội địa số lượng người nghiện và tội phạm ma tuý tăng nhanh, chủ yếu là tổ chức, mua bán, sử dụng chất ma tuý, chất ma tuý sử dụng phổ biến hiện nay là ma tuý tổng hợp (dạng đá); phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi hơn, tìm mọi cách tránh né sự kiểm tra, giám sát, phát hiện của cơ quan chức năng; đối tượng hoạt động mua bán ma tuý nhỏ lẻ, không tụ tập băng, nhóm hình thành các điểm nóng phức tạp.

Tính đến 6 tháng đầu năm toàn tỉnh có 1.111 người nghiện ma tuý so với năm 2012 tăng 9 người (trong đó: Số người nghiện ma tuý trong trại tạm giam nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục là 65 người; Tại trung tâm cai nghiện là 336 người; Số người nghiện ma tuý ngoài cộng đồng là 710 người). Tổng số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma tuý là 84/95, so với năm 2012 tăng 9 xã.

Công an các cấp - thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma tuý các huyện,, thị xã tham mưu cấp uỷ, chính quyền cùng cấp xây dựng kế hoạch thực hiện, đồng thời tuyên truyền, biểu dương sức mạnh thể hiện quyết tâm của toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma tuý nhân “Tháng hành động phòng chống ma tuý” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6”, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh, triển khai đấy đủ các kế hoạch và thực hiện nghiêm túc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý và các đề án của chương trình gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma tuý tỉnh và các huyện, thị xã tiếp tục đaẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống ma tuý với nhiều nội dung phong phú, đa dạng thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma tuý; hiểu biết về hậu quả tác hại do ma tuý gây ra, để có biện pháp quản lý, giáo dục người thân trong gia đình và tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn ma tuý.

6 tháng đầu năm 2013, lực lượng phòng, chống ma tuý công an, biên phòng tỉnh đã bắt xử lý 53 vụ, 185 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma tuý (so với cùng kỳ năm 2012  tăng 14 vụ, 81 đối tượng). tang vật thu giữ gồm: 1.340 gam ma tuý tổng hợp (dạng đá), 9,7603 gam heroin, 59 điện thoại di động, 19 xe mô tô, 406 USD, 74,31 triệu đồng tiền Việt Nam và một số vật chứng có liên quan khác. Đã khởi tố 46 vụ, với 79 đối tượng, xử phạt hành chính 104 đối tượng. Công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý đạt nhiều kết quả, bắt xử lý tội phạm về ma tuý tăng cả về số vụ và số đối tượng so với cùng kỳ, hạn chế sự gia tăng số người nghiện góp phần kéo giảm các loại tội phạm khác.

Thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý, mại dâm”, ngành công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và Ban chỉ đạo các cấp thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ; tăng cường công tác tuyên truyền và mời thử test nhanh 2.564 lượt đối tượng nghi vấn sử dụng ma tuý, phát hiện 547 đối tượng dương tính, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 94 đối tượng, xử phạt hành chính 352 người, giao công xã giáo dục tại địa phương 85 người, áp dụng các biện pháp khác 15 người.

Trung tâm giáo dục lao động hiện đang quản lý 237 học viên. Tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc thường xuyên cho 9.218 lượt học viên, cắt cơn giải độc, điều trị theo chương trình ARV cho 85 lượt học viên, điều trị lao cho 9 lượt học viên. Phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên dạy 02 lớp xoá mù chữ cho 43 học viên, liên kết với Trường Trung cấp Nghề tổ chức dạy nghề cho 39 học viên. Trung tâm xét và đề nghị chuyển sang sau cai nghiện 54 học viên.

Công tác quản lý tiền chất được các ngành Y tế, Công Thương, Hải quan quản lý chặt chẽ theo đúng quy định , không để xảy ra trường hợp sử dụng tiền chất để sản xuất ma tuý trái phép. Lực lượng cảnh sát phòng, chống ma tuý tỉnh và các huyện, thị thường xuyên rà soát kiểm tra, vận động nhân dân nhổ, tiêu huỷ và không tai trồng cây có chứa chất ma tuý. Kết quả đã phát hiện 02 trường hợp trồng cây cần sa để nuôi gà, lập biên bản nhổ và tiêu huỷ 10,2 kg cần sa tươi, giáo dục và cho viết cam kết không tái phạm.

Công tác hợp tác với chính quyền các tỉnh Svayrieng, Kompongcham của Campuchia về phòng, chống và kiểm soát ma tuý tiếp tục được duy trì và phát triển, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Đó là những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhưng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma tuý trên địa ban tỉnh còn một số khó khăn như: Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ, chính quyền và hoạt động phối hợp của một số ban, ngành, đoàn thể chưa thường xuyên; số người nghiện ngoài xã hội chưa được quản lý chặt chẽ; số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma tuý tiếp tục tăng; Công tác phồi hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý giữa các ngành, các cấp chưa đi vào trọng tâm, trọng điểm, chưa đúng đối tượng có nguy cơ cao, do vậy hiệu quả còn hạn chế; Công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện còn hạn chế, chưa tạo được nhiều việc làm cho người nghiện sau cai ổn định cuộc sống, hạn chế tái nghiện; Công tác phối hợp trao đổi thông tin, đấu tranh bắt giữ tội phạm ma tuý với các tỉnh biên giới giáp Campuchia có lúc chưa kịp thời.

Trong 6 tháng cuối năm 2013 các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh và Ban chỉ đạo tỉnh, huyện thị tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý, các đề án của chương trình và thực hiện chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Tăng cường hợp tác phòng chống ma tuý qua biên giới giữa Tây Ninh và các tỉnh Kompongcham, Svayrieng (Vương quốc Campuchia). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng, tạo thành sức mạnh tổng hợp cả xã hội cùng tham gia phòng, chống ma tuý, góp phần kéo giảm tội phạm và người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh.

Quang Dững

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây