Quyết liệt phòng chống tệ nạn ma túy

Thứ tư - 10/07/2013 00:00 62 0
Theo báo cáo của Bộ Công an, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm 6 tháng đầu năm 2013 được tổ chức vào ngày 8/7/2013 vừa qua cho biết thời gian gần đây tình hình buôn bán vận chuyển ma tuý trái phép đang rộ lên đáng kể. Điển hình như trong 6 tháng vừa qua, tội phạm về ma tuý có xu hướng gia tăng cả về quy mô, tính chất và mức độ nghiêm trọng. Lực lượng công an đã phát hiện, điều tra hơn 10.000 vụ, bắt hơn 15.000 đối tượng phạm tội ma tuý.

  Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã nhấn mạnh: Hiện nay ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS vẫn là những vấn đề nóng bỏng, phức tạp và được dư luận xã hội rất quan tâm. Vì vậy chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác mà phải tỉnh táo, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này.

Để “giảm nhiệt” những vấn đề “nóng” nêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các lực lượng công an, quân đội, biên phòng, cảnh sát biển, an ninh hàng không cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, cần xây dựng chương trình cụ thể, tổ chức truy quét, phát hiện và điều tra, xử lý nghiêm các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý. “Đặc biệt Việt Nam không chỉ có nguồn cung về ma tuý lớn và cầu cũng rất cao, nhất là việc buôn bán sử dụng ma tuý tổng hợp - loại ma tuý mới xuất hiện rất phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng buôn bán và sử dụng. “Chưa năm nào, chưa có 6 tháng nào chúng ta bắt được số vụ lớn như 6 tháng đầu năm vừa qua”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Cũng tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long cho biết: Tỷ lệ người nghiện ma tuý được điều trị bằng Methadone có các hành vi vi phạm pháp luật đã giảm từ 40,8% trước điều trị xuống còn 1,34% sau 24 tháng điều trị; tỷ lệ người có hành vi tạo xung đột gia đình giảm từ 90,36% xuống còn 2,27%. Đáng chú ý sau khi được điều trị bằng Methadone, tỷ lệ người bệnh có việc làm tăng từ 64% lên 75,9%, góp phần quan trọng vào việc tăng thu nhập cho gia đình người bệnh. Công an Thành phố Hải Phòng bổ sung thêm với chương trình điều trị bằng Methadone, tỷ lệ tội phạm trên địa bàn đã giảm 70% so với trước đây, tình hình trật tự an ninh được bảo đảm hơn.

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, với quy mô điều trị 250 bệnh nhân của một cơ sở điều trị Methadone thì chi phí trung bình ngày/người chỉ bằng 15.500 đồng. Kết quả điều tra nhanh của 11 tỉnh, thành phố trước khi tham gia chương trình Methadone cho thấy, trung bình một người nghiện ma tuý tiêu tốn mỗi ngày khoảng 230.000 đồng để mua heroin (khoảng 84 triệu đồng/năm). Hiện nay có 36 tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai điều trị bằng Methadone. Tuy nhiên khó khăn nhất hiện nay là nguồn cung ứng thuốc Methadone phụ thuộc vào nhà tài trợ.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH - Nguyễn Trọng Đàm nêu rõ: Đến thời điểm này chúng ta có khoảng 60 điểm hỗ trợ điều trị nghiện bằng Methadone. Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý mại dâm đã giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ LĐTB&XH mở rộng mô hình này; Mục tiêu của chúng ta là đến năm 2015 phải có khoảng 70.000 đến 80.000 người trong số 171.000 người nghiện có hồ sơ quản lý tiếp cận được Methadone.. Tuy nhiên Methadone chỉ là một trong số các giải pháp, những người dùng được Methadone chỉ là những người nghiện các chất dạng thuốc phiện, trong khi đó xu thế hiện nay là ma tuý tổng hợp ngày càng tăng. Để thích ứng với điều này, chúng ta phải chuẩn bị cả cách thức hỗ trợ họ, nhất là đối với những người dùng ma tuý tổng hợp. “Bộ LĐTB&XH đang nghiên cứu xây dựng mô hình cai nghiện tại cộng đồng. Nơi đây vừa là trung tâm y tế, vừa là câu lạc bộ cho người nghiện sinh hoạt, lại có thể vừa là công viên để thư giãn, nghỉ ngơi hồi phục sức khoẻ. Chỉ có mô hình như vậy mới có thể hỗ trợ người nghiện kể cả hiện tại cũng như mai sau”. Ông Đàm cho biết.

T.H

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây