Nâng cao ý thức chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy ở vùng nông thôn, biên giới

Thứ hai - 13/06/2016 16:00 30 0
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông, UBND tỉnh Tây Ninh đã nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ và đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng MBH.

MUBAOHIEM.png

Người dân nghiêm chỉnh chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

​Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị sản xuất MBH: Công ty CPTM Quốc tế Đại Việt, Công ty TNHH Camry tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện chương trình đổi MBH kém chất lượng lấy MBH đạt chuẩn chất lượng, có trợ giá cho người dân; kết quả đã đổi được 17.765 mũ.

Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng, phong phú. Trong đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đã in ấn, cấp phát 40.000 tờ áp phích cho các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh, xây dựng tờ gấp với chủ đề "Đội mũ bả​o hiểm đạt chuẩn chất lượng" cấp phát cho các sở, ngành liên quan và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố để tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư. Phối hợp với Công ty TNHH Khương Huê kinh doanh xe gắn máy tổ chức trao tặng 660 MBH cho các em học sinh 4 trường Tiểu học Thạnh Tân B, Vừ A Dính, Kim Đồng, thị trấn Hòa Thành.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, đài Truyền thanh các huyện, thành phố thường xuyên tuyên truyền chủ đề MBH; cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) và hậu quả do không đội MBH-hướng dẫn cách nhận biết và phân biệt MBH đạt chuẩn chất lượng với MBH giả, kém chất lượng.

Công an tỉnh đã in, cấp phát 50.265 tờ gấp với chủ đề "Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em" trong các trường học; tổ chức treo, gắn 80 panô, khẩu hiệu có nội dung "Nhớ lời cô dặn: đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy" tại các điểm trường; tuyên truyền 20 cuộc tại các trường học chủ đề đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy; cách nhận biết MBH đạt chuẩn, chất lượng; hướng dẫn đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy an toàn (với 7.871 em học sinh dự); gắn 40 panô tuyên truyền đội MBH dọc trên tuyến quốc lộ 22.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các truờng học trên địa bàn tỉnh tổ chức cho học sinh, sinh viên, kể cả phụ huynh ký cam kết chấp hành tốt pháp luật về TTATGT nói chung và không điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe hoặc chưa đủ tuổi; đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy...; tổ chức phát động các cuộc thi về an toàn giao thông như: "Giao thông thông minh ", "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai", "Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ"... (có 27.352 bài dự thi); tổ chức 1.073 buổi sinh hoạt ngoại khóa về an toàn giao thông (với 254.824 lượt học sinh, giáo viên dự); tại các điểm trường (mầm non, mẫu giáo, tiểu học) được treo, gắn các băng rôn, khẩu hiệu "Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy"; một số trường còn thông qua sổ liên lạc điện tử tổ chức nhắn tin nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho các em; ngoài ra các trường còn vận động các mạnh thường quân tài trợ được 858 MBH để trao cho các em học sinh cấp Tiểu học có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các tổ chức, đoàn thể cũng đã tổ chức tuyên truyền và cho từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT; đội MBH đạt chuẩn, chất lượng khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy; không điều khiển xe khi đã uống rượu, bia; ngoài ra từng cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên còn vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT.

Ban An toàn giao thông các huyện đã vận động các mạnh thường quân tài trợ MBH đạt chuẩn chất lượng cho các em học sinh ờ vùng biên giới thuộc huyện Châu Thành và các em thộc diện gia đình nghèo ở thành phố Tây Ninh.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được tiến hành đồng bộ; vừa kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua bán MBH, vừa kiểm trạ, xử lý các trường hợp đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội MBH, kết quả đã tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Hiện tại tỉ lệ người tham gia giao thông bằng xe môtô, xe gắn máy đội MBH của tỉnh đạt 98%, riêng người đi xe đạp máy đạt 70%. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra xử lý 5.586 trường hợp vi phạm không đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy, kho bạc Nhà nước thu 596,7 triệu đồng. Nhắc nhở hàng trăm lượt các em học sinh tiểu học đội MBH không đúng quy cách. Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra 179 cơ sở kinh doanh buôn bán MBH trên địa bàn tỉnh, lập biên bản xử phạt 55 cửa hàng vi phạm không giấy phép kinh doanh, hàng không nhãn mác kém chất lượng với tổng số tiền phạt 26 triệu đồng, tịch thu tiêu hủy 944 MBH giả, kém chất lượng, phạt cảnh cáo 13 trường hợp.

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức kiểm tra kiểm định chất lượng MBH theo yêu cầu của 02 Công ty kinh doanh sản xuất MBH của Thành phố Hồ Chí Minh kết quả có 01 lô mũ có kính chắn gió bị mờ, không đạt chất lượng và có văn bản yêu câu công ty khắc phục.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc chấp hành đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy ở vùng sâu nông thôn, vùng biên giới đạt chưa cao, nhất là đội MBH cho trẻ em. Còn khó khăn trong khâu kiểm soát chất lượng MBH buôn bán trên thị trường (một số người tổ chức bán các MBH kém chất lượng lưu động, không đăng ký kinh doanh, không có địa điểm buôn bán cố định), một số cửa hàng kinh doanh mua bán xe môtô, xe gắn máy; điện thoại di động .... có kèm tặng phẩm MBH có quảng bá thương hiệu của mình để khuyến mãi cho khách hàng, thực chất các mũ này không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho người sử dụng. Lực lượng chức năng làm công tác quản lý còn mỏng (Quản lý thị trường, cán bộ làm công tác đo lường chất lượng hàng hoá của Sở Khoa học và công nghệ) không thể tổ chức kiểm tra xử lý hết được những cửa hàng mua bán MBH giả, nhái, hàng kém chất lượng,...

Thời gian tới, các cơ quan truyền thông của tỉnh, các đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT nói chung và về chủ đề MBH nói riêng; tập trung tuyên truyền ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng biên giới, trọng tâm là các trường học nhằm nâng cao ý thức tự bảo vệ chính bản thân mình. Tiếp tục vận động các mạnh thường quân hỗ trợ MBH đạt chuẩn chất lượng để trao tặng cho các em học sinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua MBH. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương (Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế, Trung tâm đo lường chất lượng của tỉnh) tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua bán MBH không đạt chuẩn chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra xử lý đối với hành vi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy nhưng không đội MBH hoặc đội MBH không cài đúng quy cách. Tăng cường động viên khen thưởng những đơn vị làm tích cực, xử lý được nhiều trường hợp không đội MBH để bình xét khen thưởng định kỳ và đột xuât.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo Hiệu trưởng các trường học thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục học sinh, sinh viên không được điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe; đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy phải đội MBH và chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ.

Minh Đài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây