Nâng cao nhận thức của người dân về đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng

Thứ tư - 12/06/2013 00:00 54 0
Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 08 tháng 03 năm 2013 về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt được những kết quả bước đầu.

Quản lý thị trường tịch thu mũ bảo hiểm không có nguồn gốc xuất xứ. (Ảnh: Thuận Thắng)

Chương trình đã góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng bảo vệ chính mình, người đổi nhận được mũ bảo đảm quy chuẩn và được trợ giá phù hợp; thu hồi mũ bảo hiểm cũ, kém chất lượng, mũ nhựa được thu về tiêu hủy.

Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, công tác kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm kém chất lượng đã được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Các Chi cục Quản lý thị trường đã đồng loạt ra quân trên địa bàn cả nước. Lực lượng quản lý thị trường các địa phương đã phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt nghiêm vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm. Thu giữ các loại mũ bảo hiểm dởm, ngăn chặn tình trạng bày bán mũ bảo hiểm dởm trên thị trường. Đến tháng 5/2013, các cơ quan chức năng đã kiểm tra 3.672 vụ, phát hiện 1.676 cơ sở kinh doanh có vi phạm hành chính, tịch thu, tạm giữ 53.836 mũ bảo hiểm, xử phạt vi phạm hành chính 873.130.000 đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng có trợ giá. Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia thông báo công khai chương trình đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm tham gia chương trình này. Các cơ sở tham gia chương trình đổi mũ bảo hiểm có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (có kinh doanh mũ bảo hiểm); giấy chứng nhận mũ bảo hiểm hợp quy và cam kết chấp hành các quy định của nhà nước trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm; mũ bảo hiểm đổi cho khách hàng phải đạt quy chuẩn chất lượng 02:2008BKHCN và công khai minh bạch mức trợ giá.

Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm tham gia chương trình đổi mũ bảo hiểm như Andes, Đức Huy, Á Châu, Á Long, Chí Thành, Protec, Hitec, Tean...; số mũ bảo hiểm đã đổi gần 200.000 mũ. Kết quả bước đầu của chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng bảo vệ chính mình, người đổi mũ đổi được mũ bảo đảm quy chuẩn và được trợ giá phù hợp; thu hồi mũ bảo hiểm cũ, kém chất lượng, mũ nhựa được thu về tiêu hủy. Một số địa phương thực hiện tốt Chương trình này như TP Hà Nội, Đà Nẵng, Hà Nam, Quảng Ninh...

Theo dangcongsan.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây