Phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020

Thứ hai - 06/01/2014 00:00 32 0
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 2596/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020.

 

 

Mục tiêu của Đề án nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Đề án tập trung vào các nhiệm vụ:

Phát triển các sơ sở điều trị nghiện tự nguyện

Với mục đích hình thành mạng lưới các cơ sở điều trị nghiện có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện; tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ.

Theo đó, chuyển đổi Trung tâm bắt buộc sang cơ sở điều trị tự nguyện đối với những Trung tâm của các tỉnh, thành phố có quy mô dưới 200 đối tượng, gần cộng đồng dân cư và những Trung tâm thường xuyên có số người cai nghiện ma túy dưới 50% so với công suất thiết kế ở những tỉnh, thành phố có nhiều Trung tâm. Đối với những Trung tâm có quy mô đối tượng lớn hơn nếu có điều kiện thuận lợi thì chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần sang cơ sở điều trị tự nguyện.

Đến năm 2015, thí điểm chuyển đổi 80 Trung tâm, trong đó có 40 Trung tâm chuyển đổi hoàn toàn và 40 Trung tâm chuyển một phần sang điều trị tự nguyện. Giai đoạn 2016-2020, các Trung tâm thí điểm chuyển đổi được hoàn thiện và đi vào hoạt động với đầy đủ chức năng của cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.

Bên cạnh việc chuyển đổi Trung tâm thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, sẽ rà soát các cơ sở điều trị nghiện thay thế, các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, cơ sở Y tế (Trung tâm y tế huyện, khoa, bệnh viện tâm thần), cơ sở hỗ trợ xã hội có thể tham gia công tác điều trị nghiện tự nguyện tại địa phương để cải tạo, nâng cấp và giao nhiệm vụ về điều trị nghiện tự nguyện phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương.

 Cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị và đào tạo, bồi dưỡng sắp xếp đội ngũ cán bộ đáp ứng đầy đủ các quy định của cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.

Đến năm 2015, hình thành thêm 80 cơ sở điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện trong đó thí điểm nâng cấp 10 cơ sở thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.

Giai đoạn 2016 - 2020, sẽ có 140 cơ sở điều trị thay thế được nâng cấp thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện.

Những cơ sở cai nghiện dân lập cũng sẽ được nâng cấp, phát triển thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện dân lập. Đến năm 2020, sẽ hình thành 30 cơ sở điều trị nghiện dân lập.

Phát triển điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng

Với mục đích huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng. Đến năm 2015, thành lập 500 điểm cấp phát thuốc điều trị thay thế tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về nghiện ma tuý, trong đó lựa chọn 200 điểm để thực hiện thí điểm tư vấn, hỗ trợ điều trị cho người nghiện. Giai đoạn 2016-2020, thành lập 900 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng tại các xã phường có trên 100 người nghiện.

Ngoài ra, Đề án còn tập trung vào việc quy hoạch cơ sở điều trị nghiện bắt buộc theo hướng giảm dần; Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo về dự phòng và điều trị nghiện; Nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương trình giám sát đánh giá công tác điều trị nghiện.

MN

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây