Tai nạn giao thông năm 2013 giảm cả 3 tiêu chí

Thứ sáu - 03/01/2014 00:00 131 0
Theo Ban Chỉ đạo An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2013 cả nước xảy ra 29.385 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.610 vụ (-5.19%), giảm 55 người chết (-0,58%), giảm 3.045 người bị thương (-9,36%).

 

Như vậy, năm 2013, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT, và là năm thứ hai số người chết vì TNGT tiếp tục giảm xuống dưới 10.000 người.

Năm 2013, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn cả nước và phòng chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm.

Có được kết quả này là do công tác chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ thường xuyên, liên tục sát với tình hình thực tiễn, tạo ra được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Những chủ trương chỉ đạo như: đầu tư cho hạ tầng giao thông; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền trong công tác bảo đảm TTATGT; đưa tiêu chí về ATGT vào công tác đánh giá, nhận xét cán bộ, thi đua khen thưởng đã tạo ra sự chuyển biến về nhận thức, về ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT.

Cùng với đó, việc chỉ đạo quyết liệt, siết chặt công tác quản lý nhà nước, quản lý kinh doanh vận tải, tuần tra kiểm soát (TTKS) của lực lượng chức năng đã có tác động tích cực, bước đầu nâng cao được tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, tạo được niềm tin cũng như xác định được giải pháp để giảm TNGT bền vững.

Việc tiếp thu nghiêm túc, kịp thời ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, của người dân trong ban hành các chính sách, trong việc đưa ra các chủ trương chỉ đạo đã tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao trong xã hội. Mặt khác, sự vào cuộc sát sao, kịp thời của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an trong xử lý các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, tạo được sự đồng cảm, chia sẻ của xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT.

Trong năm 2013, rất nhiều công trình giao thông được đưa vào sử dụng đúng hoặc vượt tiến độ như: Mở rộng QL 1 đoạn Dốc Xây - Thanh Hóa, Cầu Chợ Gạo, Đường vành đai 3 trên cao, các cầu vượt tại Hà nội và TP Hồ Chí Minh, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đoạn Thái Nguyên v.v…đã có tác động tích cực trong giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, những bất cập trong quản lý, xử lý vi phạm TTATGT đã được khắc phục khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật như: quản lý kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đã được siết chặt, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện rõ hơn; trách nhiệm trong xử lý vi phạm kinh doanh xe khách, contener được phân cấp và quy định cụ thể; việc phân cấp trong cấp phép kinh doanh vận tải, quy hoạch luồng tuyến cụ thể và gắn trách nhiệm người đứng đầu.

Các cấp, các ngành và các cơ quan, thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương đã đầu tư nhiều hơn cho công tác thông tin, tuyên truyền về ATGT. Nhiều chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn về ATGT đã được các cơ quan thông tấn báo chí đầu tư xây dựng bước đầu góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông.

Công tác TTKS xử lý vi phạm đã được tăng cường và có nhiều đổi mới. Ngoài lực lượng CSGT, các địa phương tăng cường các lực lượng khác như: cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, công an xã, phường tham gia tuần tra và giải tỏa lòng đường, vỉa hè, chống ùn tắc giao thông. Lực lượng thanh tra giao thông, ngoài việc thanh tra công vụ, đã tập trung cho công tác thanh, kiểm tra các vi phạm về hạ tầng giao thông, hành lang ATGT. Các lực lượng TTKS đã tập trung xử lý theo chuyên đề, theo các địa bàn trọng điểm./.

Theo dangcongsan.vn

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây