Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy

Thứ tư - 02/07/2014 00:00 48 0
Theo đánh giá của lực lượng chức năng, hiện nay tình hình về tội phạm ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, khó lường. Việc mua bán sử dụng ma túy tổng hợp đang lan rộng, đặc biệt là trong bộ phận thanh thiếu niên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Loại ma túy mà chúng mua bán, sử dụng phổ biến nhất hiện nay là ma túy tổng hợp còn gọi là “Ma túy đá; hàng đá; chấm đá…”. Loại ma túy này được gọi là đá vì hình dạng bên ngoài có màu óng ánh trông giống đá, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc hạt muối. Đây là một loại ma tuý mới tồn tại dưới dạng tinh thể rắn. Người sử dụng ma túy này sẽ nhanh chóng bị các triệu chứng như: mất ngủ, rối loạn hệ thống thần kinh, mờ mắt, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng v.v... nếu người hút ma túy "đá" trong thời gian dài sẽ rất dễ có nguy cơ đột quỵ do hiện tượng thiếu máu não, tăng nhịp cơ tim. Khi sử dụng ma túy “đá” liều lượng và cấp độ cao, người dùng sẽ bị mất ngủ, chán ăn từ 3-7 ngày liên tục, nói nhiều, khả năng tập trung kém, chóng mặt, có cảm giác như sâu bò dưới da... giai đoạn nghiêm trọng sẽ dẫn tới hoang tưởng ảo giác, lo sợ, bị kích động, lên cơn loạn thần kinh hay các triệu chứng dễ nhận thấy như: môi khô, mắt đỏ, đi loạng choạng, nói một mình, sợ bị đuổi đánh, lúc nào cũng có suy nghĩ như có người đang theo dõi mình. Những phản ứng này dẫn đến tinh thần bị kích động mạnh, không kiểm soát được hành vi rất dễ dẫn đến thực hiện các hành vi nguy hiểm cho xã hội như: phóng xe nhanh gây tai nạn, đánh chém nhau, tự cào rách mặt mũi mình, thậm chí phi người từ trên cao xuống đất…..

Độ tuổi của những người sử dụng có xu hướng trẻ hóa, qua thực tế cho thấy có 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ có độ tuổi từ 18-30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng độ tuổi này có xu hướng gia tăng.

Dù vậy, đến nay nhiều thanh niên vẫn có quan niệm sai lầm cho rằng chơi ma túy “đá” chỉ gây hưng phấn tức thời nhằm giải trí cho vui, chứ không gây nghiện. Thế nhưng thực tế chơi ma túy “đá” gây nghiện dai dẳng, khó bỏ và sức tàn phá ghê gớm như đã nêu trên.

Tội ma túy thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh như: nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, vũ trường, quán bar, karaoke, quán cà phê hoặc những nơi vắng vẻ ít người qua lại để hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng ma túy thường nhắm vào số thanh thiếu niên thích ăn chơi đua đòi, để lôi kéo tham gia sử dụng, mua bán trái phép các chất ma tuý.

Hiện nay, pháp luật trừng trị nghiêm khắc đối với hành vi có liên quan đến ma túy như: lôi kéo, chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy, tàng trữ chất ma túy...đặc biệt là hành vi mua bán trái phép chất ma túy bất kỳ số lượng bao nhiêu cũng bị xử lý hình sự nghiêm khắc trước pháp luật.

Để góp phần trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Nếu quần chúng phát hiện đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy thì thông báo đến Công an địa phương, hoặc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Tây Ninh qua địa chỉ email: CSMATUY70@gmail.com hoặc điện thoại số: 066.3822557 để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời.

Để có được bình yên xóm làng, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, nhân dân hãy mạnh dạn tố giác, phát hiện các biểu hiện trên với chính quyền.

Những tin tức do nhân dân cung cấp được bảo đảm bí mật, nếu phát hiện phục vụ bắt giữ đối tượng mua bán sẽ được khen thưởng

                                                                                                      P. XDPT. CATN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây