Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để tội phạm hoành hành

Thứ bảy - 26/01/2013 00:00 28 0
Sáng 25.1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình phòng, chống tội phạm ma tuý và mua bán người giai đoạn 2011-2015. Tham dự tại đầu cầu Tây Ninh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo, chủ trì hội nghị ở đầu cầu Tây Ninh

 

 

Tại Hội nghị, trung tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian qua, tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Kết quả đấu tranh chống tội phạm đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Đã triệt phá hàng chục ngàn băng nhóm tội phạm các loại; triệt xoá, vô hiệu hóa hàng ngàn tụ điểm hình sự, ma tuý phức tạp. Đã phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả nguồn cung cấp ma tuý trong nước; bóc gỡ nhiều tổ chức, đường dây tội phạm, tụ điểm ma tuý lớn, phức tạp, xuyên quốc gia, liên quan đến người nước ngoài. Số người nghiện ma tuý mới hàng năm đã bước đầu được kiềm chế (năm 2007, cả nước có 178.305 người nghiện, đến năm 2012 giảm xuống còn 171.000 người).

Giai đoạn 1996-2010, đã phát hiện xử lý trên 1.800 vụ, trên 3.000 đối tượng mua bán người. Thông qua điều tra các vụ án mua bán người đã giải cứu gần 2.000 nạn nhân trong các vụ án và tiếp nhận gần 5.000 nạn nhân bị mua bán trở về tái hoà nhập cộng đồng. Đã điều tra làm rõ, ngăn chặn nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, lừa đảo tín dụng đen, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản...

Qua 12 năm thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (1998-2010), Viện KSND các cấp, TAND các cấp đã truy tố, xét xử sơ thẩm 607.684 vụ án hình sự với 963.016 bị cáo (trong đó, xét xử lưu động trên 50.000 vụ án, 4.248 vụ tham nhũng, tham ô với 8.738 bị cáo), đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, tạo niềm tin cho nhân dân trong phòng, chống tội phạm.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém cần khắc phục. Đó là diễn biến tình hình tội phạm vẫn phức tạp, tội phạm có tổ chức, với tính chất manh động, sử dụng vũ khí nóng, cướp của giết người, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, buôn bán người vẫn tồn tại ở một số địa phương, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Nguyên nhân của thực trạng này là sự vào cuộc của một số địa phương chưa quyết liệt, người dân chưa đồng lòng, sự phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm chưa tốt. Thậm chí, một số đơn vị làm ngơ, một số ít công an có hiện tượng bảo kê tội phạm, tiêu cực trong hoạt động.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần có quyết tâm lớn của người lãnh đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân trong tố giác, đấu tranh chống tội phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng chuyên trách phải có sự phân công rõ ràng, phối hợp chặt chẽ hơn, xác định trách nhiệm từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của các bộ ngành, địa phương. Đồng thời, không để tội phạm hoành hành, tấn công liên tục, mạnh mẽ vào các băng nhóm tội phạm, kiên quyết với tội phạm tham nhũng, ma tuý, mua bán người.

Cũng tại hội nghị này, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sáp nhập Ban chỉ đạo Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em và Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống tội phạm thành Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (gọi tắt là Ban chỉ đạo 138/CP).

Theo BTNO

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây