Mùa khô, sắp Tết, hết sức cảnh giác với hoả hoạn

Thứ sáu - 18/01/2013 00:00 32 0
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ cháy. Một vụ xảy ra lúc 11 giờ 20 phút ngày 17.11.2012, tại nhà ông Lê Nghĩa Hiệp (SN 1953, ngụ tổ 2, khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu). Rất may không có thương vong, nhưng căn phòng ngủ, toàn bộ pla-phông nhà trên của ông Hiệp bị cháy. Một số vật dụng gia đình gồm 3 máy lạnh, 1 tivi, 1 chiếc giường cùng 1 chiếc nệm và 1 chiếc tủ quần áo cũng bị cháy. Thiệt hại do vụ cháy, có thể do nguyên nhân chập điện gây ra này, ước tính khoảng 80 triệu đồng.

 

Diễn tập PCCC tại Công ty Điện lực Tây Ninh.

 

Vụ cháy thứ hai xảy ra tại nhà bà Nguyễn Thị Đẹp (SN 1958, ngụ nhà số 171, Tổ 2, ấp Tân Định 1, xã Suối Đá, huyện Dương Châu), là vụ hoả hoạn lớn đến nỗi cháy toàn bộ ngôi nhà tường gạch, mái ngói và tôn, pla-phông cũng bằng tôn và cạc-tông, có diện tích đến hơn 262m2 (27,6m x 9,5m). Vật dụng trong nhà gồm 1 xe Honda Cub, 1 máy bơm dầu, 5 máy bơm điện, 1 máy giặt, 1 tủ lạnh, 2 máy phát điện cũng bị cháy sạch, kể cả một khoản tiền mặt là 12 triệu đồng cũng bị hoả thiêu. Có điều, vụ cháy này vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân.

Ngoài 2 vụ cháy trên, mới đây Báo Tây Ninh lại nhận được tin một căn nhà ở ấp Tân Hoà, xã Tân Phú, huyện Tân Châu bị cháy rụi (có tin trên số báo này).

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN)-Công an Tây Ninh vừa có thông báo cảnh báo nguy cơ cháy nổ trong thời gian tới. Theo đó, hiện nay Tây Ninh đã bước vào mùa khô và đang ở thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ- 2013 với tình hình cháy nổ ngày càng trở nên phức tạp và đang ở mức cảnh báo cao. Đặc biệt là cảnh báo về sự cố chập điện gây cháy và do sơ suất, bất cẩn gây ra, nhất là ở các chợ, trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí, khu tập trung đông người, khu dân cư... nơi tập trung nhiều hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ để phục vụ Tết.

Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN khuyến cáo các nơi kể trên những vấn đề đáng lưu ý như: các hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng hoá ở mức tối thiểu, không để hàng hoá lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng. Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất dễ cháy như xăng, dầu, cồn, gas, hoá chất dễ cháy trong nhà lồng chợ. Niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc những nơi nguy hiểm về cháy nổ. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí riêng biệt và có giải pháp bảo đảm an toàn PCCC. Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ, trung tâm thương mại. Tách riêng hệ thống điện phục vụ kinh doanh, điện chiếu sáng, bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy. Lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng hầm, từng nhánh, từng ngành hàng, từng quầy, sạp của hộ kinh doanh. Để hàng hoá dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn néon, bảng điện tối thiểu 0,5m. Không sử dụng bàn ủi điện, bếp điện, lò sấy, lò sưởi; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hoá; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm. không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần quầy, sạp hàng… Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN còn quy định một số biện pháp PCCC và thoát nạn cho các chợ, trung tâm thương mại.

Đối với các khu dân cư, hộ gia đình, Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN khuyến cáo mọi người hãy nêu cao ý thức cảnh giác phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, chống tư tưởng “hàng xóm cháy nhà, bình chân như vại”. Mỗi gia đình cần phải thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy, đặc biệt là việc sử dụng điện và việc đun nấu. Thường xuyên kiểm tra nguồn lửa, điện, chất cháy vào mọi thời điểm và trước khi đi ngủ, đi ra khỏi nhà phải tắt hết các thiết bị sử dụng điện… Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN còn yêu cầu các khu dân cư tổ chức thực hiện việc tuần tra, canh gác ban đêm để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cháy nổ; đồng thời vận động, nhắc nhở các hộ gia đình quan tâm, nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng chống cháy, nổ…

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây