Công tác bạn đọc qua một năm: Báo Tây Ninh phản ánh nhiều vấn đề bức xúc của người dân

Thứ năm - 03/01/2013 00:00 71 0
Phòng Bạn đọc và Tư liệu (trước đây là Phòng Công tác bạn đọc) là một bộ phận của cơ quan Báo Tây Ninh, với chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận xác minh hoặc liên hệ cơ quan chức năng giải đáp những phản ánh, thắc mắc của bạn đọc về các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

 

 

Hằng tuần, Báo Tây Ninh phát hành 4 kỳ báo. Mỗi kỳ báo, bên cạnh những chuyên mục chính trị, xã hội, văn hoá…, Báo Tây Ninh đều dành từ 1 đến 2 trang để nêu những ý kiến thắc mắc và trả lời của các cơ quan hữu quan đối với những vấn đề người dân quan tâm như qua chuyên mục: Trả lời đơn bạn đọc, Tư vấn pháp luật, Hỏi đáp pháp luật, Đúng hay sai, Câu chuyện pháp luật. Chuyên mục “Trả lời đơn bạn đọc” trong năm qua được nhiều người quan tâm nhất, phản ánh nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống hằng ngày của người dân. Trong năm 2012, Phòng Bạn đọc và Tư liệu nhận 387 đơn thư bạn đọc, trong đó có khoảng 40% đơn thư thuộc lĩnh vực đất đai; 30% đơn thư thuộc lĩnh vực ANTT; 30% đơn thư thuộc các lĩnh vực khác. Ngoài việc trả lời trực tiếp phỏng vấn của phóng viên, trong năm qua, có 89 công văn của các cơ quan chức năng phản hồi đơn thư do Báo Tây Ninh chuyển đến hoặc phản hồi các bài viết trên báo. Điều này cho thấy, các cơ quan hữu quan ngày càng quan tâm đến những bức xúc, thắc mắc của người dân hơn. Tuy nhiên, trong năm qua, vẫn còn không ít cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc phản hồi thắc mắc, khiếu nại của công dân.

Ngoài một số đơn khiếu nại được Báo Tây Ninh chuyển đến các cơ quan, đơn vị liên quan, Báo Tây Ninh còn cử phóng viên trực tiếp xác minh và viết bài phản ánh, đã tạo được dư luận và thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Trong đó có một số trường hợp đáng chú ý như trường hợp của chị Trần Thị Bách (Tân Châu) khiếu nại cơ quan điều tra Công an Tân Châu không khởi tố vụ án về cái chết của chồng chị là anh Thái Văn Út. Cuối cùng, VKSND tỉnh đã xem xét và huỷ kết luận không khởi tố vụ án của cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Tân Châu, tiến hành khởi tố vụ án và bắt giam Lê Thanh Tâm về tội cản trở giao thông đường bộ. Vụ án được TAND huyện Tân Châu đưa ra xét xử nhưng sau đó tạm hoãn đến nay. Một vụ khiếu nại khác liên quan đến công tác xét xử của toà án được dư luận đặc biệt quan tâm là trường hợp ông Nguyễn Văn Nỡ (Thị xã) khiếu nại quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND tỉnh, đồng thời phản ánh cán bộ TAND Thị xã làm sai lệch hồ sơ, có dấu hiệu hình sự. Vụ việc của ông Nỡ, được toà phúc thẩm TAND tối cao tại TP. Hồ Chí Minh làm sáng tỏ bằng quyết định huỷ quyết định đình chỉ vụ án của TAND tỉnh. Riêng lĩnh vực THADS năm qua người dân gửi đơn khiếu nại khá nhiều. Đáng quan tâm là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Thuý (Châu Thành) khiếu nại Chi cục THADS huyện Tân Châu “bán đất” nhưng giao không đủ đất; trường hợp của chị Trần Thị Nguyệt Thanh (Thị xã) khiếu nại Chi cục THADS huyện Hoà Thành không tổ chức thi hành án đúng quy định pháp luật, dù Cục THADS tỉnh chỉ đạo quyết liệt trường hợp của ông Mai Văn Sít (Thị xã) 4 năm khiếu nại Chi cục THADS Thị xã thi hành án không đúng quy định pháp luật… Về lĩnh vực đất đai, đáng chú ý là trường hợp của ông Lê Văn Tể ở Trảng Bàng khiếu nại UBND huyện Trảng Bàng chậm thực hiện quyết định của UBND tỉnh công nhận QSDĐ cho ông; trường hợp của các ông Lê Văn Sua, ông Bồ Văn Tâm, ông Thái Công Danh và Hồ Văn Thanh (Dương Minh Châu) 13 năm khiếu nại yêu cầu thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh giao đất cho các ông nhưng chính quyền địa phương chậm thực hiện; trường hợp của ông Võ Thanh Phụng (Hoà Thành) khiếu nại đất hẻm 2m bỗng nhiên được cán bộ địa chính “quy hoạch” vào phần đất của ông nhưng chính quyền địa phương chậm xem xét giải quyết.

Tóm lại, trong hàng trăm đơn thư của bạn đọc gửi đến Báo Tây Ninh năm qua là hàng trăm ý kiến phản ánh những vấn đề bức xúc chính đáng của người dân, phần lớn đều được báo phản ánh và các cấp chính quyền, cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Tuy nhiên, điểm lại những sự việc mà bạn đọc gửi gắm đến Báo Tây Ninh trong năm 2012, những người làm công tác bạn đọc cảm thấy vẫn chưa hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh của mình. Nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp đến Báo Tây Ninh hay những lá thư thắc mắc về pháp luật hoặc những lá đơn khiếu nại những vấn đề bức xúc của người dân có lúc xử lý chưa nhanh chóng, còn để người dân phải chờ đợi. Nguyên nhân một phần do các cơ quan, đơn vị liên quan chậm trả lời Báo Tây Ninh, nhưng một phần chính là do lực lượng làm công tác bạn đọc còn hạn chế. Năm 2013, Phòng Bạn đọc và Tư liệu Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục phát huy những hiệu quả và khắc phục những hạn chế để ngày càng xứng đáng với vai trò là cầu nối giữa người dân và các cấp chính quyền trong tỉnh.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây