Quyết liệt phòng, chống nạn đua xe trái phép

Thứ năm - 23/07/2015 16:00 40 0
Với quyết tâm ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép để bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Ban An toàn giao thông tỉnh đã huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật, đồng thời triển khai nhiều phương án phòng, chống nạn đua xe trái phép.

Xác định đối tượng tổ chức đua xe trái phép là những đối tượng cần tập trung đấu tranh kiên quyết và triệt để, tránh tình trạng gây bức xúc và lo ngại trong dự luận, đảm bảo sự  an toàn cho người tham gia giao thông. Đối tượng tham gia đua xe không chỉ đùa giỡn với tính mạng của bản thân mà những hành vi của họ còn gây nguy hiểm cho người đi đường, gây rối trật tự công cộng, chưa kể các nhóm thanh niên gây gổ đánh nhau, chống đối lực lượng chức năng. Vấn nạn đua xe và những hệ lụy của nó đã để lại gánh nặng không nhỏ cho xã hội, vấn nạn này luôn là mối nguy hiểm rình rập với tình hình trật tự an toàn giao thông trên các địa bàn.

Trong thời gian quan, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức 503 ca tuần tra công khai kết hợp với hóa trang mật phục với 3.737 lượt cán bộ cảnh sát tham gia. Kết quả lập biên bản 1.929 trường hợp chạy xe tốc độ cao, lạng lách đánh võng, nhắc nhở và giải tán 146 nhóm thanh niên tụ tập đêm khuya, lập hồ sơ và cho ký cam kết không tái phạm đối với 80 trường hợp có biểu hiện chạy xe tốc độ cao, tạm giữ 489 xe mô tô, phạt hành chính 08 trường hợp.

Theo nhận định của lực lượng Cảnh sát giao thông, các phần tử tham gia đua xe trái phép có độ tuổi còn rất trẻ, một số đối tượng còn nằm trong lứa tuổi chưa đủ điều kiện được phép lái xe, đa phần là thanh thiếu niên quậy phá, hư hỏng. Các đối tượng trên rất mạnh động, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng nếu bị phát hiện và ngăn chặn. Do đó, công tác đấu tranh ngăn chặn và xử lý đối với loại tệ nạn này gặp rất nhiều khó khăn vì có thể gây nguy hiểm cho chính đối tượng, người điều khiển phương tiện khác và cho lực lượng thi hành nhiệm vụ. Hơn nữa, phương tiện được các "quái xế" sử dụng thường là xe máy cũ, rẻ tiền đã được độ chế, thay đổi kết cấu xe, khi bị truy bắt thường vứt xe chạy trốn, không đến cơ quan chức năng làm thủ tục nhận lại xe.

Để tăng hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng đua xe trái phép, bên cạnh việc tổ chức vây bắt, xử lý mạnh tay của lực lượng Cảnh sát giao thông đối với những đối tượng này, rất cần sự chung tay góp sức của người dân qua nguồn tin báo để lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần có biện pháp giám sát con em mình, đặc biệt chú ý đến phương tiện chúng đang sử dụng. Nếu phát hiện xe của con em mình thay đổi cấu hình, xoáy nòng, móc pô phát âm thanh lớn… thì cần nhắc nhở ngay, giúp các em nhận thức rõ hành vi sai trái và nguy hiểm.

Cần tăng cường mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục các em giúp các em thấy được hậu quả và hệ lụy của vấn nạn đua xe trái phép.

Tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng thời tiến hành rà soát, theo dõi, quản lý chặt chẽ hoạt động của một số đối tượng nghi vấn đua xe, thường tụ tập tổ chức đua xe trái phép, các tiệm sửa xe gắn máy nghi vấn là nơi chuyên nâng cấp xe để đua… nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Vì vậy, để vấn nạn đua xe trái phép thật sự được ngăn chặn, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, bên cạnh vào cuộc quyết liệt của lực lượng thi hành nhiệm vụ cần phải có sự chung tay phối hợp tích cực hơn nữa của  gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm hành vi đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng. Điều 34, Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt người đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép như sau:          

 Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sau đây: Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép.

 Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người đua xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng và tịch thu phương tiện đối với người đua xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

 

                                                                                                                                    Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây