Tội phạm ma túy ở Tây Ninh nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa

Thứ hai - 17/06/2013 00:00 44 0
Tỉnh Tây Ninh là cửa ngõ giao lưu quốc tế quan trọng giữa Việt Nam với Campuchia và Thái Lan…Đồng thời là đầu mối giao lưu trao đổi hàng hoá giữa các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Phía Bắc và Tây Bắc giáp 2 tỉnh Svay Riêng và Kampong Cham của Campuchia, với 1 Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, hai cửa khẩu quốc gia (Sa Mát, Phước Tân) và nhiều cửa khẩu tiểu ngạch. Tây Ninh nối cao nguyên Nam Trung Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, vừa mang đặc điểm của vùng cao nguyên và sắc thái của đồng bằng.

Tình hình tội phạm ma túy ở Tây Ninh diễn biến phức tạp, từ huyện Bến Cầu có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và đường xuyên Á đi qua Vương quốc Campuchia, cho đến các khu vực đông dân cư như: Thị xã Tây Ninh, huyện Hòa Thành, Trảng Bàng, Gò Dầu, trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn về ma túy rất phức tạp. Ngành Kiểm sát tỉnh Tây Ninh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Tòa án, Bộ đội Biên phòng, các đoàn thể xã hội vận động nhân dân, bài trừ tệ nạn ma túy, phát hiện và xử lý triệt để, kịp thời các hành vi liên quan đến ma túy.

Năm năm qua, tình hình tội phạm về ma túy tại địa bàn vẫn không giảm, tính chất phạm tội ngày càng phức tạp của các loại tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Mua bán, Vận chuyển trái phép chất ma túy”( Điều 194 BLHS). Quá trình vận chuyển ma túy vào Việt Nam, thủ đoạn của đối tượng là xuất nhập cảnh hợp pháp bằng hộ chiếu qua Cam-pu-chia. Từ Cam-pu-chia chúng mua ma túy rồi thuê người vận chuyển về Việt Nam. Đối tượng vận chuyển thường cất giấu ma túy trong giày dép, hành lý và cả trong chỗ kín trong cơ thể. Các đối tượng này luôn đi đường vòng, đường tắt nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của Bộ đội Biên phòng.

Nguồn ma túy thường từ nước ngoài đưa vào, được phát hiện ngăn chặn, thu giữ tại các cửa khẩu. Các đối tượng mua bán nhỏ lẻ thì nguồn ma túy là từ Tp.Hồ Chí Minh (khu vực ngã tư An Sương), sau khi mua về, các con nghiện chia nhỏ để bán và sử dụng. Các chất ma túy được phát hiện và thu giữ chủ yếu là Heroin, ma túy tổng hợp chứa thành phần chất Methamphetamine (hàng đá), cần sa.

Viện kiểm sát tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương điều tra, truy tố, xét xử tốt nhiều vụ án ma túy, trong đó có một số vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, số lượng vật phạm pháp lớn, có vụ Vận chuyển 10 bánh heroin do Lưu Văn Tường thực hiện. Nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy các đối tượng là người nước ngoài, Cơ quan chức năng thu giữ 14 kg ma túy tổng hợp.

Viện kiểm sát tỉnh Tây Ninh luôn chủ động phối hợp giữa Viện kiểm sát với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; Cơ quan Công an, Tòa án, Hải quan, Biên phòng trong công tác và phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của ma túy, giáo dục nâng cao ý thức nhân dân về phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy.

Nguyên nhân của tình hình vi phạm, tội phạm về ma túy diễn biến phức tạp tại địa bàn Tây Ninh là địa giới hành chính vừa giáp với Vương quốc Campuchia, Tp.Hồ Chí Minh, đồng thời là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên thuận tiện cho giao thương, phát triển kinh tế, nhưng là địa bàn trung chuyển mua bán trái phép chất ma túy, nhất là vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia vào Việt Nam. Mặc khác, lợi nhuận do ma túy mang lại rất cao, nên các đối tượng bị lôi kéo, vi phạm pháp luật. Đối với những vụ mua bán nhỏ lẻ, đa số người thực hiện hành vi phạm tội cũng là con nghiện. Sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường nên một bộ phận giới trẻ đua đòi, có lối sống thực dụng, ảnh hưởng văn hóa phẩm độc hại, dễ bị lôi kéo vào việc sử dụng ma túy, muốn có tiền mua ma túy sử dụng nên đã trở thành người mua bán để kiếm lời và có ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Mặt khác, nhận thấy đối tượng sử dụng ma túy thường từ 15 tuổi đến 30 tuổi, đó là những người chưa thành niên hoặc mới thành niên. Đây là lứa tuổi chưa thật sự trưởng thành về năng lực, trí lực phát triển chưa toàn diện, dễ bị dụ dỗ. Từ đó nhiều đối tượng xấu đã dẫn dắt vào tệ nạn ma túy nhằm thực hiện nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích dẫn đến con đường tội phạm hình sự.

Mặt khác, công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa hiệu quả, và nhận thức pháp luật của nhân dân còn hạn chế.

Công tác quản lý xã hội chưa tốt, thiếu biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chưa đủ mạnh, tạo điều kiện cho tội phạm phát sinh. Bên cạnh đó, sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành liên quan chưa chặt chẽ, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong việc phòng, chống ma túy.

Địa phương còn thiếu chính sách hỗ trợ cho số đối tượng sau cai nghiện hoặc sau khi chấp hành án trở về, dẫn đến các đối tượng tiếp tục bị lôi kéo sử dụng ma túy hoặc phạm tội.

Một số giải pháp nhằm hạn chế vi phạm, tội phạm, tệ nạn ma túy

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống ma túy, nội dung xuyên suốt là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

 Đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong nhân dân, để mọi người hiểu rõ về tác hại của chất ma túy mà tránh xa. Nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm về ma túy.

Tăng cường công tác quản lý địa bàn, nhất là quản lý chặt số người nghiện để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm, tội phạm về ma túy. Kịp thời có biện pháp giáo dục, giúp đỡ người nghiện trở thành người có ích cho xã hội.

Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cùng các cấp chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và tội phạm về ma túy xảy ra trên địa bàn.

Tổ chức các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn từ xa và tổ chức tốt các mô hình cai nghiện ma túy tại nhà, tại cộng đồng và nơi tập trung cai nghiện. Ngoài việc tuyên truyền giáo dục trong toàn dân, phải tăng cường các biện pháp quản lý thanh thiếu niên tại gia đình, cơ quan, đơn vị và cộng đồng. Phát động nhân rộng mô hình ấp, xã không có người nghiện hút. Cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt nhất là về việc làm để người nghiện có lòng tin, quyết tâm cai nghiện, tránh tái nghiện. Quyết tâm đấu tranh đẩy lùi tệ nạn xã hội, bởi vì thực tế cho thấy công tác đấu tranh phòng, chống ma túy không thể tách rời phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và ngược lại.

 Viện kiểm sát cần chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm ma túy. Kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra một cách toàn diện, chặt chẽ, đảm bảo việc điều tra, xử lý vụ án có căn cứ và đúng pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội.

 Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự về ma túy, chủ động phối hợp với Tòa án mở các phiên tòa xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân thấy được tác hại của ma túy, để tạo sự tự giác chấp hành pháp luật và nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm về ma túy.

Kiến nghị với các cơ quan chức năng có chương trình cụ thể trong việc giúp người nghiện, người phạm tội ma túy được giúp đỡ, theo dõi và tạo điều kiện để có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, tránh trường hợp qua thời gian cải tạo, giáo dục lại rơi vào tình trạng tái nghiện hoặc tái phạm.

 Cần có chính sách quan tâm, chế độ đãi ngộ, trang bị phương tiện hiện đại, đảm bảo an toàn cho những người làm công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy để nâng cao hơn nữa tính tự giác và tinh thần trách nhiệm của họ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong tình hình hiện nay và những năm tiếp theo.

 Cần có chính sách đầu tư, xây dựng nhiều trung tâm văn hóa, khu vui chơi, giải trí lành mạnh để thu hút mọi người tham gia các hoạt động thể dục, thể thao giải trí, tránh trường hợp bị các đối tượng nghiện hút rủ rê, lôi kéo tham gia vào các hoạt động sử dụng ma túy, dẫn đến hành vi vi phạm và tội phạm.

Mở rộng và nâng cao hiệu quả xây dựng xã, phường lành mạnh gắn chặt với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhằm kéo giảm tệ nạn xã hội. Huy động tiềm năng của cả cộng đồng, các tổ chức kinh tế xã hội, nhằm xã hội hóa công tác cai nghiện-phục hồi. Xây dựng đội tình nguyện xã hội để hỗ trợ công tác phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Theo vksndtc.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây