Tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy tại khu vực biên giới

Thứ hai - 22/07/2013 00:00 34 0
Tây Ninh là địa giới hành chính vừa giáp với Vương quốc Campuchia, Tp.Hồ Chí Minh, đồng thời là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên thuận tiện cho giao thương, phát triển kinh tế, nhưng là địa bàn trung chuyển mua bán trái phép chất ma túy, nhất là vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia vào Việt Nam.

Trong những năm qua, Lực lượng Công an, Biên phòng và Hải quan các tuyến biên giới của Tây Ninh thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của 2 tỉnh Kom Pong Chàm, Svay Riêng (Campuchia) trao đổi thông tin có liên quan đến tội phạm ma tuý để phối hợp xử lý kịp thời.

Văn phòng liên lạc phòng chống ma tuý của Việt Nam tại Mộc Bài và Văn phòng liên lạc phòng chống ma tuý Bà Vét (tỉnh Svay Riêng, Campuchia) và các huyện biên giới hai nước thường xuyên gặp gỡ để thông báo, trao đổi thông tin và kinh nghiệm về hoạt động của bọn buôn bán ma tuý, nhằm phối hợp ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn này. Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ma túy tại khu vực biên giới còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn và sẽ diễn biến phức tạp cả về quy mô, mức độ và tính chất.

 Theo Ông Phạm Hồng Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh cho biết, việc mua bán, vận chuyển chất ma túy qua biên giới Tây Ninh luôn thay đổi liên tục và ngày càng tinh vi hơn. Tại các chi cục cửa khẩu các đối tượng thường trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng bằng cách ngụy trang, cất giấu trong phương tiện, hàng hóa, hành lí, trong các đồ dùng cá nhân và cất giấu trong người, đế giày dép. Đặc biệt, thời gian gân đây xuất hiện thủ đoạn cất giấu trong hộp sữa tươi, album ảnh, đế đèn cầy…

Bên cạnh đó, một số đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy dùng phương tiện giao thông đi qua cửa khẩu hoặc đi vòng hai bên cánh gà cửa khẩu, lối mòn, những nơi khó kiểm soát để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ. Tổ chức móc nối với cư dân sống hai bên biên giới có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và các đối tượng thua bạc tại Casino để vận chuyển các chất ma túy qua biên giới.

Để phòng ngừa và từng bước ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới, các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội và và các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua tuyến biên giới Tây Ninh hoặc trung chuyển ra nước ngoài.

Tiếp tục đổi mới các hoạt động tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với trình độ, nhận thức và phong tục tập quán của từng dân tộc để quần chúng tích cực tham gia phòng chống ma túy.

 Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng củng cố hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt ở những xã, ấp phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy, từng bước tạo "phòng tuyến" vững chắc trong phòng chống ma túy ở khu vực biên giới.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, trong đó lấy biện pháp phòng, chống tội phạm ma túy làm nòng cốt. Đổi mới các biện pháp công tác nghiệp vụ, bên cạnh công tác cơ bản cần mạnh dạn triển khai các biện pháp đột phá như: trinh sát xã hội hóa, chức nghiệp hóa, tăng cường công tác trinh sát ngoại biên... để nắm tình hình phục vụ cho việc tấn công tội phạm ma túy từ xa, từ ngoài biên giới.

Với các vùng trọng điểm về ma túy, cần huấn luyện kỹ, chiến thuật và trang bị cho các đội đặc nhiệm đủ sức hoạt động cơ động trong trấn áp tội phạm.

Tăng cường phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng chức năng trong nước để phát huy sức mạnh chung. Tiếp tục và tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng của CampuChia để truy quét tội phạm ở hai bên biên giới.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây