Tăng cường công tác y tế nhằm giảm thiệt hại tai nạn giao thông

Thứ tư - 12/06/2013 00:00 49 0
Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Sở y tế và Ban An toàn giao thông địa phương trong tổ chức sơ cấp cứu, cứu chữa nạn nhân; nâng cao năng lực cấp cứu tai nạn giao thông cho các cơ sở y tế dọc các tuyến giao thông, chiều 3/6, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Y tế đã ký kết chương trình phối hợp "Tăng cường công tác y tế nhằm giảm thiệt hại tai nạn giao thông".

Chương trình phối hợp này cũng nhằm mục đích phân tích nguyên nhân gây tai nạn giao thông đối với nạn nhân cấp cứu tại các bệnh viện tuyến tỉnh để phục vụ cho công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn, đề xuất kịp thời các biện pháp ngăn chặn; phổ biến kỹ năng sơ cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt cho cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đội ngũ lái xe và tình nguyện viên.

Theo chương trình phối hợp, hai bên sẽ xây dựng tài liệu đào tạo và in ấn tài liệu về cấp cứu tai nạn giao thông để tổ chức đào tạo sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, tuần tra viên, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, tình nguyện viên và đưa vào chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Hai bên tiến hành đào tạo, tập huấn, xây dựng mạng lưới tình nguyện viên cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc và một số tuyến quốc lộ trọng điểm; nghiên cứu điều tra phòng chống tai nạn giao thông; củng cố và xây dựng hệ thống giám sát ghi chép tai nạn giao thông nhập viện.

Hai bên cũng quy hoạch phát triển mạng lưới cấp cứu 115 và đào tạo thí điểm lực lượng kỹ thuật viên cấp cứu chấn thương trước viện để cung cấp nhân lực cho hệ thống cấp cứu; lập kế hoạch trang bị và mua sắm vali cấp cứu cho tất cả các xe tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các phương tiện cấp cứu cho các cơ sở y tế tại địa phương.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, về tác hại, ảnh hưởng của rượu bia tới sức khỏe và an toàn giao thông; cũng như nguy cơ tử vong hoặc chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm kém chất lượng; đồng thời củng cố mô hình “Cộng đồng an toàn giao thông”; ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Luật phòng chống lạm dụng rượu bia để Quốc hội phê chuẩn.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 5 tháng đầu của năm 2013, toàn quốc xảy ra 12.052 vụ tai nạn giao thông, chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 2.089 vụ nhưng tăng 28 người chết tương đương với 0,68%, giảm 3.047 người bị thương. Nếu được chăm sóc, sơ, cấp cứu kịp thời và đúng cách, có thể giảm được 30% số ca tử vong trước khi đến bệnh viện./.

Theo dangcongsan.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây