Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu “4 giảm”

Thứ ba - 12/01/2016 16:00 48 0
Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng tổ chức triển khai thực hiện, có chương trình kế hoạch phối hợp tuyên truyền phổ biến trong nhân dân và trong nội bộ cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, trường học…

Việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh được các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện nghiêm túc, UBND các huyện, thành phố triển khai xuống tận xã, phường, thị trấn gắn với việc thực hiện Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; ma túy; mua bán người; phòng, chống mại dâm; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai cụ thể thông qua việc ký kết và thực hiện kế hoạch liên tịch, quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, xây dựng được nhiều mô hình, phong trào hoạt động có hiệu quả gắn với xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở cơ sở, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng. Đồng thời tăng cường đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các cấp chính quyền và lực lượng Cảnh sát các tỉnh Campuchia giáp ranh, duy trì thường xuyên việc ký kết thực hiện các biên bản hợp tác về phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, giữ gìn ANTT trên tuyến biên giới, phía Campuchia đã tích cực hỗ trợ Công an Tây Ninh trong việc phát hiện, ngăn chặn hoạt động của đối tượng gây án nghiêm trọng bỏ trốn sang Campuchia.

Đến nay, tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình, phong trào phòng, chống tội phạm đem lại hiệu quả thiết thực như câu lạc bộ "4 giảm", CLB gia đình hạnh phúc, Chi hội không có người thân, chồng, con nghiện ma túy của Hội LHPN, Đội Tuần tra nhân dân của Công an, Tổ dân cư tự quản của MTTQ..., một số địa phương có cách làm hay như tổ chức đoàn thể giúp đỡ, cảm hóa người lầm lỗi, giáo dục người vi phạm pháp luật, qua đó đã vận động nhân dân tham gia cùng với chính quyền địa phương xây dựng khu dân cư, ấp văn hoá không có tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần cùng với lực lượng Công an đấu tranh giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhiều năm liền.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống các loại tội phạm thường xuyên được tăng cường, đẩy mạnh với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và cộng đồng trong phòng, chống tội phạm.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng và các ngành trong phòng, chống tội phạm không ngừng được nâng lên; công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng, phương tiện tổ chức truy quét các loại tội phạm trong các đợt cao điểm, trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp được thực hiện có hiệu quả.

UBND các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; phòng, chống tội phạm mua bán người đã đạt được những kết quả quan trọng; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ ổn định, chỉ đạo giải quyết tốt tình hình ANTT phức tạp nổi lên.

Lực lượng Công an tăng cường chỉ đạo công tác đấu tranh chuyên án, đã khám phá nhiều chuyên án với tính chất quy mô lớn; công tác điều tra tố tụng đảm bảo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai; tình hình tội phạm theo Chương trình mục tiêu 4 giảm giai đoạn 2011-2015 được kềm chế kéo giảm; xử lý tin báo tội phạm cả giai đoạn đạt 92,95% và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết 37 của Quốc Hội 2,95%; tỷ lệ điều tra khám phá án tăng 10% so với Nghị quyết Quốc hội đề ra. Công tác điều tra tố tụng đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, huy động nhiều lực lượng tham gia. Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát từng bước được củng cố, tăng cường về số lượng lẫn chất lượng; đảm bảo tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn. Đã huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia công tác đảm bảo TTATG; các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát được mua sắm trang bị tương đối đầy đủ đáp ứng được yêu cầu công tác, đặc biệt đã lắp đặt được hệ thống Camera tại các giao lộ trọng điểm giúp kiểm tra giám sát được tình hình TTATGT trên địa bàn. Tai nạn giao thông được kéo giảm cả 03 mặt.

Công tác hợp tác về phòng, chống tội phạm với chính quyền các tỉnh thuộc vương quốc Campuchia không ngừng được tăng cường; lực lượng chức năng hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, khám phá nhiều tổ chức, đường dây phạm tội.

Trong thời gian tới, các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu 4 giảm; xác định công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, trong đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội tham gia, lấy phương châm phòng ngừa là chính, nhất là công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, triển khai, nhân rộng các mô hình hay, hoạt động có hiệu quả; biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

TĐ​​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây