Tháng 7/2015: Gian nan công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ ba - 18/08/2015 17:00 33 0
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, trong tháng 7/2015, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và kinh doanh trái phép trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phối hợp tốt trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực và địa bàn, nhất là tập trung tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn trọng điểm, tuyến biên giới.

Trong tháng 7/2015 các thành  viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh và các ngành chức năng đã đấu tranh,  phát hiện, bắt giữ, khởi tố nhiều vụ buôn lậu có trị giá lớn, góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh; trong đó, đã phát hiện 318 vụ, tang vật vi phạm trị giá 2.999,15 triệu đồng. Hàng hóa bị bắt giữ chủ yếu là thuốc lá điếu, sữa ensure, đường cát, gỗ tạp, gỗ quý hiếm, tiền Việt Nam, đô la Mỹ, mỹ phẩm. Các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính: 256 vụ,  phạt tiền tổng cộng là 1.194,55 triệu đồng. Số hàng tịch thu đem bán sung quỹ Nhà nước 531,46 triệu đồng.

Trong các vụ vi phạm nói trên, các lực lượng chức năng đã khởi tố 04 vụ hình sự với 04 đối tượng về tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và tội buôn bán hàng cấm. Ngoài ra, trong tháng 7/2015, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã tiến hành tiêu hủy 706.968 gói thuốc lá ngoại nhập lậu bị xử lý tịch thu  theo quy định. Ban chỉ đạo tỉnh đã kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và thưởng nóng cho 01 tập thể có thành tích bắt giữ 11.780 gói thuốc lá điếu ngoại các loại và 1.000 kg đường cát Thái Lan.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình buôn lậu trên một số tuyến, một số địa bàn trọng điểm vẫn còn diễn biến phức tạp, việc buôn lậu chủ yếu diễn ra vào ban đêm và tập trung nhiều nhất các mặt hàng như: đường cát, thuốc lá ngoại, bia, sữa, rượu ngoại, đô la Mỹ, tiền Việt Nam, xe mô tô, gỗ. Điều đáng quan tâm là việc hoạt động kinh doanh, vận chuyển ngoại tệ trái phép trên địa bàn tỉnh không giảm, các đối tượng thường đến các tiệm vàng lớn trên địa bàn để đổi ngoại tệ, sau đó sử dụng ngoại tệ để thanh toán tiền mua hàng hóa của người dân ở khu vực biên giới và người Campuchia, các đối tượng từ Campuchia vận chuyển ngoại tệ vào Việt Nam không khai báo đúng quy định; việc buôn lậu đường cát Thái Lan, tuy các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, chốt chặn bắt giữ, tuy nhiên vẫn còn diễn ra thường xuyên. Phương thức thủ đoạn của bọn buôn lậu ngày càng tinh vị, với nhiều mánh khóe, thủ đoạn hòng tránh khỏi sự phát hiện của các lực lượng chức năng như: đối tượng đầu nậu tổ chức đường dây, điều hành chặt chẽ, trang thiết bị hiện đại, thuê người theo dõi thường xuyên hoạt động của các lực lượng chống buôn lậu để báo cho đối tượng cầm đầu tìm cách đối phó; vận chuyển hàng thường vào ban đêm, không theo quy luật, thường xuyên thay đổi thời gian, tuyến đường vận chuyển; hàng hóa được vận chuyển nhỏ lẻ, nhiều lần bằng các phương tiện mô tô, xuồng máy tốc độ cao; sử dụng xe ô tô tải có thiết kế hầm hoặc sử dụng xe gắn máy có thiết kế bộ phận phụ để giấu hàng...

Để góp phần vào sự nghiệp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; trong đó, có việc yêu cầu các ngành, các cấp trong tỉnh tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân nhân, nâng cao nhận thức về tác hại của việc buôn lậu, buôn bán hàng gian, hàng giả, qua đó kêu gọi mọi người không tham gia  buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; không tiếp tay hoặc bao che cho các đối tượng, đường dây, ổ nhóm buôn lậu. Tích cực tham gia tố giác tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả với các cơ quan nhà nước để xử lý theo quy định của pháp luật. Các cơ quan có trách nhiệm giữ bí mật thông tin và bảo vệ người tố giác theo quy định của pháp luật. Không sử dụng và vận động người thân không sử dụng hàng nhập lậu mà hãy hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

                                                                                               Nguyễn Nhiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây