Toạ đàm về truyền thống C31 huyện Dương Minh Châu

Thứ sáu - 19/04/2013 00:00 32 0
Ngày 17.4, Ban Liên lạc Đại đội 31 (C31) huyện Dương Minh Châu tổ chức buổi toạ đàm về truyền thống của đơn vị trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đến dự có Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nguyễn Ngọc Đời, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Hợp.

             

Trực thăng Mỹ đưa binh lính bị thương trong cuộc hành quân Attleboro tháng 11.1966 ở khu vực Suối Đá và Dầu Tiếng (ảnh AP)

         Dự thảo truyền thống kháng chiến chống Mỹ của C31 đã được viết từ cách nay nhiều năm và đây là buổi toạ đàm lần thứ bảy. Dự thảo cũng đã được đưa ra đóng góp trong 2 cuộc hội thảo với sự tham gia của nhiều nhân chứng và nhà nghiên cứu lịch sử.

C31 được thành lập vào tháng 2.1960 với lực lượng ban đầu chỉ có 20 cán bộ, chiến sĩ, vũ khí chủ yếu là súng trường và súng tự tạo. Đến tháng 2.1975, các trung đội của C31 được bổ sung cho Tiểu đoàn 14 của tỉnh, tăng cường và nâng lên thành Tiểu đoàn 24 thuộc Tỉnh đội Tây Ninh, tiếp tục làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia. Sau gần 20 năm chiến đấu và trưởng thành, C31 đã sát cánh cùng với các lực lượng vừa sản xuất, vừa tổ chức và tham gia 182 trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt trên 1.400 tên địch, trong đó có 615 tên Mỹ, bắt 418 tù binh, tiêu diệt gọn 3 đại đội Bảo an, 1 đại đội lính Mỹ, 1 trung đội Bạch hổ, 1 trung đội Dân vệ, phá huỷ 200 xe tăng, xe cơ giới, thu nhiều vũ khí, khí tài của địch, chế tạo hàng chục loại vũ khí và trên 10.000 trái mìn đánh giặc. C31 còn làm nòng cốt trong công tác binh vận, địch vận, bức hàng 22 đồn, bốt của giặc, mở rộng vùng giải phóng, góp phần bảo vệ các cơ quan đầu não của cách mạng miền Nam trong chiến khu Dương Minh Châu, góp phần cùng với quân dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử mùa xuân 1975.

Trong chiến đấu, C31 đã có trên 200 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh, nhiều người đã được phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” và “Dũng sĩ diệt xe cơ giới”.

Tại buổi toạ đàm, nhiều cán bộ, chiến sĩ C31 cung cấp, bổ sung thêm những tư liệu quý báu cho truyền thống của đơn vị, trong đó có những trận đánh được nêu cụ thể cả về thời gian, địa điểm, số binh lính địch bị thương vong, bị bắt, số vũ khí, khí tài mà đơn vị thu được và một số trận đánh phối hợp với các lực lượng bộ đội các huyện trong tỉnh, bộ đội chủ lực trong những trận càn lớn của quân Mỹ và chư hầu vào chiến khu Dương Minh Châu…

Phát biểu tại toạ đàm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nguyễn Ngọc Đời cho rằng, dự thảo truyền thống kháng chiến chống Mỹ của C31 cần phải được bổ sung về những hình thức tác chiến như phục kích, vận động đánh địch, hoá trang đột kích vào sào huyệt địch, đánh giao thông mà đơn vị đã vận dụng trong suốt quá trình xây dựng và chiến đấu. Đặc biệt, cần phải nêu rõ ý nghĩa về chính trị, quân sự… của những trận đánh theo từng giai đoạn lịch sử. Đây là những cơ sở cần thiết cho bản thành tích để đề nghị Đảng, Nhà nước xét tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây