Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000

Thứ tư - 17/04/2013 00:00 31 0
Ngày 16.4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Huỳnh Văn Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành có liên quan dự Hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, từ năm 2000 đến nay, việc triển khai thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 đã có tác động tích cực, đề cao vai trò của gia đình trong đời sống xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Luật đã góp phần xây dựng, hoàn thiện và bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình tiến bộ, xây dựng chuẩn mực pháp lí cho cách ứng xử của các thành viên trong gia đình, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên trong gia đình; kế thừa và phát huy truyền thống đạo đức tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 12 năm thực hiện, Luật cũng phát sinh một số bất cập, hạn chế cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Bộ Tư pháp đề nghị sửa đổi 10 nội dung liên quan đến việc áp dụng tập quán trong hôn nhân và gia đình; chung sống như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn; tuổi kết hôn; cấm kết hôn đối với người mất năng lực hành vi dân sự; nghĩa vụ của các bên kết hôn phải có Giấy chứng nhận sức khỏe; giới tính trong kết hôn; quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng; quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và vấn đề kết hôn của những người đồng tính, bảo vệ các quyền con người của người đồng tính, chống tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử hoặc bạo lực gia đình đối với người đồng tính v.v…

Hội nghị đã nghe nhiều tham luận của đại diện các ngành về thực tiễn thi hành Luật hôn nhân và gia đình trong công tác giải quyết các vụ việc về hôn nhân và gia đình, thực trạng lồng ghép giới trong các quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000, đánh giá các quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 về thực hiện quyền của thanh, thiếu nhi trong hôn nhân gia đình, những bất cập, hạn chế và đề xuất sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới nhằm hoàn thiện Luật sửa đổi Hôn nhân và gia đình...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đây là một trong những công việc nhằm chuẩn bị xây dựng sửa đổi, bổ sung Luật Hôn nhân và gia đình. Những vấn đề về quyền con người được xem xét trong điều kiện Hiến pháp 1992 đang được sửa đổi, bổ sung; do đó cần quán triệt nguyên tắc tôn trọng quyền con người, bảo đảm quyền của bà mẹ, trẻ em, bình đẳng giới... Do đó, Luật sửa đổi lần này cần thể hiện tinh thần tiến bộ, văn minh, xu hướng hội nhập và hài hòa với thông lệ quốc tế.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây