Diễn tập phương án PCCC tại Vườn Quốc gia Lò Gò-Xa Mát

Thứ hai - 15/04/2013 00:00 22 0
Ban Quản lý Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát vừa phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an Tây Ninh tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng.

 

Diễn tập phương án PCCC rừng tại VQG Lò Gò-Xa Mát

Xung quanh VQG Lò Gò Xa Mát đều có dân cư sinh sống , cuộc sống người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, việc đốt trảng, khai hoang trồng trọt, chăn thả trâu bò, bắt ong là 1 trong những nguyên nhân phổ biến gây nên cháy rừng. Bên cạnh đó, 1 số người dân Campuchia có tập quán canh tác theo mùa vụ, nên mùa khô thường phát rẫy, đốt trảng cỏ biên giới gây cháy lan vào các khu vực trảng cỏ giáp ranh, từ đó cháy lan vào rừng. Vì vậy, việc thực hiện các phương án PCCC rừng là hết sức cần thiết.

 Tình huống giả định cháy được đặt ra như sau: Vào lúc 14 giờ ngày 11.4.2013 xảy ra cháy tại trảng cỏ khoảnh 07 của Tiểu khu 19 thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, gần đội bảo vệ rừng cầu sắt. Nguyên nhân xảy ra cháy do người dân bắt ong trong khu vực, làm các tàn lửa bay sang trảng cỏ dẫn đến cháy lan vào rừng. Khi phát hiện cháy, đội PCCC rừng Tân Lập đã triển khai lực lượng, phương tiện hiện có để khống chế đám cháy. Sau 5 phút PCCC không hiệu quả, đội PCCCR Tân Lập điện báo về văn phòng ban quản lý VQG và báo cho đội cảnh sát PCCC-CNCH khu vực Tân Châu chi viện.

Nhận tin báo cháy, đội PCCC-CNCH Tân Châu nhanh chóng đưa lực lượng và phương tiện chữa cháy đến hiện trường. Lúc này, đám cháy đã phát triển cháy khoảng 10.740m2 bao trùm hầu như toàn bộ trảng cỏ khoảnh 07 của Tiểu khu 19. Sau khi nắm lại tình hình diễn biến của đám cháy, chỉ huy cho tiến hành triển khai chữa cháy và dập tắt đám cháy kịp thời, không cho cháy lan vào các khu vực khác.

Qua diễn tập nhằm nâng cao tính chủ động và rèn luyện kỹ năng phối hợp sẵn sàng chiến đấu của lực lượng cảnh sát PCCC và lực lượng PCCC tại VQG Lò Gò Xa Mát, đồng thời kiểm tra tính tác dụng của các loại phương tiện chữa cháy tại chỗ để chủ động trong việc tổ chức chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra, bảo vệ tài nguyên rừng.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây