Tuyên truyền, kiếm tra xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy

Thứ sáu - 16/10/2015 11:00 35 0
Thực hiện Kế hoạch số 419/KH-UBATGTQG ngày 31/12/2014 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 304/KH-UBND ngày 02/02/2015 về việc tuyên truyền và xử lý đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể, địa phượng đã vào cuộc rất quyết liệt, có sự phối hợp chặc chẽ và đồng bộ trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiếm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy.

​Công tác tuvên truyền được thực hiện da dạng, phong phú (băng ron, áp phích, tờ rơi, nhắn tin, ống kính tre...), đặc biệt là hệ thống truyền thanh huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, cụm loa truyền thanh không dây..; đối tượng được mở rộng đến cả cấp học Mầm non.

Báo Tây Ninh đăng 16 tin, bài, 11 ảnh và 01 phóng sự; cổng thông tin điện tử tỉnh đăng 08 tin, bài; đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát sóng 08 phóng sự. 21 tin, bài, 01 chuyên mục; đài Truyền thanh các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đưa 462 tin, bài nội dung tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông và hậu quả do không đội mũ bảo hiểm; việc lựa chọn mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chất lượng và kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ mũ bảo hiếm tặng cho trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh in, cấp phát 50.265 tờ rơi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; tổ chức treo, gắn 60 khẩu hiệu, 20 panô tại các điểm trường, với nội dung "Nhớ lời cô dặn: đội mũ bao hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy". Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tổ chức truvên truyền trực tiếp tại các trường học được 138 cuộc với 13.696 lượt học sinh và thầy cô giáo tham dự.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phát động đến từng; phụ huynh, học sinh và giáo viên về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, giờ ra chơi; phát động cuộc thi "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai", có 3.885 bài của học sinh và 278 bài của giáo viên tham dự; tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu Luật An toàn giao thông trong trường học với 17.242 học sinh tham gia; tham gia cuộc thi "Giao thông thông minh trên internet" có 111 trường Tiểu học, 107 trường, Trung học cơ sở, 09 trường Trung học phổ thông tham gia với tổng số 5.947 học sinh dự thi; tổ chức 1.073 buổi sinh hoạt ngoại khóa về an toàn giao thông (với 254.824 lượt cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh tham dự); các điểm trường (Mầm Non, Mẫu giáo, Tiểu học trên địa bàn tỉnh treo, gắn 924 băng rôn, áp phích trước cổng trường với khẩu hiệu "Hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy"; vận động các mạnh thường quân tài trợ được 858 mũ bảo hiểm để trao cho các em học sinh cấp Tiểu học. Một số trường còn tổ chức hình thức nhắn tin nhắc nhở đội mũ bảo hiểm khi đưa, rước các cháu vào số điện thoại của phụ huynh học sinh. Qua đó đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho các em và nâng cao được ý thức tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm trong nhân dân.

Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các huyện, xã, phường, thị trấn tố chức tuyên truyền được 09 cuộc tại các điểm trường với 11.880 em học sinhtham dự. Qua đó, nhắc nhở các em thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng như những hậu quả của việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo cấp hội ở cơ sở tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy vào các buổi sinh hoạt của chi hội, vận động, nhắc nhở các hội viên thực hiện nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

Tỉnh Đoàn cấp phát 2.500  tờ rơi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các điểm trường, đồng thời nhắc nhở các bậc phụ huynh khi đưa rước các em phải thực hiện việc đội mũ bảo hiểm đúng theo quy định.

Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tuyên truyền chuyên đề về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em được 164 cuộc với 25.210 lượt người tham dự; Ban An toàn giao thông huyện Châu Thành đã tổ chức trao tặng 150 mũ bảo hiểm cho học sinh trường Trung học Phạm Văn Nô thuộc xà Hòa Thạnh, huyện Châu Thành.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy được quan tâm. Tính từ đầu năm đến ngày 15/9/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tính đã dừng, kiểm tra, nhắc nhở 991 trường hợp phụ huynh chở trẻ em trên xe môtô,  xe gắn máy, xe đạp máy nhưng không đội mũ bảo hiểm cho các em; cảnh cáo 03 trường hợp, lập biên bản xử lý 1.734 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiếm cho trẻ em khi đi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Phạt tiền 1.350 trường hợp, với tổng số tiền phạt là 247 triệu đồng.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy ý thức của các bậc phụ huynh học sinh đã được nâng lên; tỉ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp máy cao hơn nhiều so với trước đây (khoảng 90%). Một số trường học đã có những biện pháp, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả như: nhắn tin nhắc nhở phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho các em thông qua số liên lạc điện tử; hàng ngày giờ đến lớp và giờ tan học cử tổ, đội sao đỏ đứng trước cổng trường để giám sát, nhắc nhở, học sinh, phụ huynh...).

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây