UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT đối với dịch vụ cầm đồ, đòi nợ

Thứ hai - 06/01/2014 00:00 32 0
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ trên địa bàn tỉnh đúng với quy định của pháp luật. Ngày 03/01/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 09/UBND-NC về việc tăng cường quản lý Nhà nước về ANTT đối với dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị như sau:

 

Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tổ chức triển khai, phổ biến lại Nghị định số 72/2009/NĐ-CP ngày 03/9/2009 của Chính phủ, Thông tư số 33/2010/TT-BCA ngày 05/10/2010 của Bộ Công an quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cho cán bộ, công nhân viên thuộc ngành, đơn vị mình và nhân dân biết để chấp hành đúng những quy định của pháp luật trong hoạt động cấp phép và kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác cho cơ quan chức năng các hành vi vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công an tỉnh chấn chỉnh ngay những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ của các đơn vị nghiệp vụ và Công an các cấp.

Tổ chức tổng kiểm tra, rà soát tất cả các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ trên địa bàn tỉnh. Chủ động phối hợp với các lực lượng liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện hoặc theo chuyên đề việc chấp hành quy định về an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức quản lý trực tiếp hoạt động này. Xử lý nghiêm minh các vi phạm của cơ sở kinh doanh, đồng thời tạo điều kiện, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này chấp hành tốt những quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động cầm đồ, đòi nợ.

Những trường hợp lợi dụng hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ để phạm tội, nhất là tội phạm tiêu thụ tải sản do người khác phạm tội mà có; đòi nợ theo kiểu xã hội đen, đe dọa giết người, bắt cóc liên quan đến nợ... thì khẩn trương khởi tố, điều tra; phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án các cấp đưa ra xét xử lưu động một số vụ án điểm phục vụ cho công tác phòng ngừa nhằm răn đe, giáo dục chung.

Cung cấp thông tin, tài liệu, các hoạt động của các lực lượng chức năng và kết quả công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ cho Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình để tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa.

Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, đề cương hướng dẫn sơ kết công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ trên địa bàn tỉnh (hoàn thành trong tháng 01/2014) để phục vụ UBND tỉnh tổ chức sơ kết chuyên đề này trong quý II/2014.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Cục thuế tỉnh, UBND các huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh và kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập của pháp luật liên quan đến dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ để tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành trung ương có sửa đổi, bổ sung ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tế, đảm bảo quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên đưa các tin, bài viết tuyên truyền trên báo, đài các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ, phương thức, thủ đoạn của tội phạm có liên quan đến hoạt động này và kết quả công tác đấu tranh, xử lý của các lực lượng chức năng.

Sở Tài chính phối hợp với lực lượng Công an đảm bảo kinh phí cho việc kiểm tra và đấu tranh ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ.

Sở Nội vụ phối hợp Công an tỉnh đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định số 72/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 33/2010/TT-BCA của Bộ Công an.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, giáo dục hội viên và quần chúng nhân dân tham gia kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ chấp hành nghiêm túc Nghị định số 72/2009/NĐ-CP của Chính phủ, các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ, dịch vụ đòi nợ, đồng thời đề cao cảnh giác và tố giác các hành vi vi phạm cho cơ quan chức năng.

Giao Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị định số 72/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 33/2010/TT-BCA của Bộ Công an và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công an, UBND tỉnh đúng thời gian quy định.

K.Thành

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây