Tây Ninh đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước năm 2014

Thứ hai - 16/03/2015 17:00 67 0
Năm 2014 với yêu cầu ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cơ quan nhà nước; UBND tỉnh đã triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước (Quyết định 474/QĐ-UBND ngày 03/3/2014 của UBND tỉnh), đạt nhiều kết quả tích cực góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh.


Mô hình một cửa điện tử được triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh

Đứng trước yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ cải cách hành chính, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan Nhà nước được xác định là một trong những yếu tố quan trọng, là một trong những động lực của sự phát triển, là công cụ quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của tỉnh. Trong năm, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng cơ chế chính sách, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước cũng như phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh như quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống Văn phòng điện tử liên thông trên bàn tỉnh; quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống một cửa điện tử; tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; thực hiện ký chữ ký số ...

Về hạ tầng kỹ thuật CNTT, Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được bổ sung hệ thống lưu trữ và hệ thống giám sát nhằm tăng cường công tác an toàn an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về bảo mật, băng thông truyền tải dữ liệu, đáp ứng nhu cầu ứng dụng hệ thống thông tin chung, đảm bảo triển khai đồng bộ các ứng dụng phục vụ cải cách hành chính của tỉnh. Ngoài hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được trang bị tại UBND tỉnh và các điểm cầu đặt tại 09/09 UBND các huyện/thành phố, năm 2014 đã đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông nhằm đáp ứng nhu cầu tham gia các cuộc họp của các sở, ban, ngành trong tỉnh. Việc sử dụng hình thức họp trực tuyến thay cho hình thức họp tập trung trực tiếp giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại, nâng cao chất lượng cuộc họp.

Với hệ thống mạng diện rộng (WAN), mạng nội bộ (LAN) và Internet đã kết nối đến 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện, các ứng dụng dùng chung đã được triển khai phục vụ công tác chỉ đạo điều hành cho 100% cơ quan nhà nước cấp tỉnh và huyện qua phần mềm quản lý và liên thông văn bản, phần mềm họp không giấy. 100% cán bộ, công chức, viên chức được cấp hộp thư điện tử sử dụng trong giải quyết công việc. Năm 2014, Tây Ninh đã tiếp tục đăng ký sử dụng 365 chứng thư số cho cán bộ, công chức và 84 chứng thư số cho đơn vị, đáp ứng đầy đủ nhu cầu chuyển đổi sử dụng chữ ký số để chứng thực văn bản điện tử theo lộ trình của tỉnh. Từ những ứng dụng CNTT, hầu hết văn bản đã được thực hiện gửi nhận giữa cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử.

Song song với công tác phát triển ứng dụng CNTT trong nội bộ cơ quan nhà nước, Tây Ninh luôn chú trọng công tác ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, luôn cung cấp kịp thời thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và các tin tức, hướng dẫn liên quan trên Cổng thông tin điện tử. Đến nay, 100% các đơn vị đã có trang/cổng thông tin điện tử, cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2. Trong năm tăng cường triển khai dịch vụ công mức độ 3, đặc biệt ưu tiên trang bị cho thành phố Tây Ninh, chú trọng đầu tư lĩnh vực hộ tịch và lĩnh vực xây dựng với tổng số 12 dịch vụ công mức độ 3 đưa vào sử dụng vào cuối năm 2014 nâng cao hệ thống tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp qua môi trường mạng.

Hệ thống một cửa điện tử tiếp tục triển khai, hiện tại đã ứng dụng 100% UBND huyện/thành phố. Năm 2014 mở rộng triển khai Hệ thống một cửa điện tử cho 19% đơn vị cấp xã. Hiện nay, các loại hồ sơ được xử lý thông qua bộ phận một cửa với 20 loại hồ sơ khác nhau thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, tư pháp, xây dựng, đất đai. Phần mềm một cửa điện tử giúp nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công, hạn chế tiêu cực từ cán bộ công chức trong thực thi công vụ, hỗ trợ cán bộ thụ lý hồ sơ nâng cao năng suất, giảm khối lượng công việc thủ công đồng hỗ trợ việc tra cứu, tìm kiếm, in ấn, thống kê báo cáo. Thông qua hệ thống phần mềm, người dân có thể kiểm tra, theo dõi hồ sơ bằng nhiều hình thức tiện ích như tra cứu thông tin trên trang thông tin điện tử, nhắn tin điện thoại, hệ thống tra cứu bằng thiết bị mã vạch và màn hình cảm ứng.

Ngoài ra, các phần mềm như quản lý hộ tịch; phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo được tiếp tục mở rộng triển khai ứng dụng trên địa bàn huyện, đảm bảo dữ liệu được liên thông xử lý từ cấp xã, huyện, tỉnh.

Trong năm 2014, tỉnh chú trọng công tác truyền thông nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, thông tin đến nhân dân nội dung và ý nghĩa cũng như những tiện ích, hiệu quả mà các ứng dụng công nghệ thông tin mang lại. Thông qua các hình thức truyên truyền bằng các bài viết, phóng sự trên báo, đài, tờ rơi hướng dẫn sử dụng các ứng dụng CNTT,… tình hình ứng dụng công nghệ thông tin tại các huyện/thành phố được đẩy mạnh, hỗ trợ tối đa người dân, tổ chức, doanh nghiệp truy cập, sử dụng các ứng dụng, góp phần thực hiện thành công chính quyền điện tử của tỉnh.

Đến nay, Tây Ninh cơ bản hình thành chính phủ điện tử, cụ thể CNTT được ứng dụng hầu hết trong các quy trình xử lý công việc tại các cơ quan nhà nước. Các giao dịch trao đổi văn bản, thông tin giữa các cơ quan nhà nước, giao dịch giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan nhà nước với tổ chức công dân cơ bản được thực hiện qua mạng đảm bảo công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết thủ tục hành chính. Có thể thấy rằng, ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thành công cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Mộng Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây