Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chung tay phòng chống tội phạm

Thứ tư - 15/10/2014 00:00 98 0
Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu trong vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của nhân dân, đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình, mỗi khu dân cư.

 

 

Thực hiện Chỉ thị số 48/CT-TW ngày 22/10/2012 của Bộ Chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” và Nghị quyết 09/CP và các Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh xây dựng và triển khai Kế hoạch số 185/KH-MTTQ-BTT ngày 31/3/2014 về việc thực hiện Dự án 6 về “Tăng cường công tác giáo dục, truyền thông và giám sát đánh giá thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm năm 2014”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các huyện, thành phố và cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, đảm bảo trật tự ATGT và phòng chống mua bán người, tập trung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội và tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh trên cụm truyền thanh xã phường, thị trấn và KDC, lồng ghép vào 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

9 tháng đầu năm 2014,  Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp các ngành chức năng, các tổ chức thành viên tổ chức tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống các loại tội phạm cho các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư thông qua việc sinh hoạt định kỳ của Tổ DCTQ được 4.676 cuộc, có 150.693 lượt người dự, trong đó. Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 9.372 phút.

Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh còn hướng dẫn Mặt trận các cấp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về âm mưu thủ đoạn và các biện pháp phòng, chống tội phạm, phòng chống buôn bán người. Mặt trận huyện, thành phố phối hợp với Hội LHPN tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề ở những xã trọng điểm, phân công trách nhiệm cụ thể đối với các ngành, tiến hành chọn 01 đến 02 xã làm điểm, diện chỉ đạo của huyện. Hướng dẫn các xã, ấp, khu phố đưa các nội dung của mục tiêu 4 giảm, công tác phòng chống tội phạm mua bán người vào quy ước khu dân cư và xem đây là một trong những tiêu chuẩn để xét công nhận ấp khu phố văn hóa, gia đình văn hóa.

Bên cạnh đó, thông qua việc củng cố nâng cao chất lượng tổ DCTQ, MTTQVN các cấp phối hợp với công an, các tổ chức thành viên hướng dẫn nội dung phòng, chống tội phạm và phòng chống ma túy cho các Ban điều hành tổ DCTQ và đã xây dựng được 255 mô hình về công tác phòng chống tội phạm, ma túy ở các huyện, thành phố như Đội tuần tra nhân dân, tổ liên kết an ninh biên giới, tổ liên kết an ninh trật tự; câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ “4 giảm”, xây dựng các chi hội, chi đoàn, khu dân cư không có tệ nạn xã hội...; vận động các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, người có uy tín tại địa phương làm nòng cốt trong công tác giáo dục, ngăn ngừa, cảm hóa các đối tượng tội phạm. 9 tháng qua đã tổ chức cho 95/95 xã phường, thị trấn, 542/542 khu dân cư và 228.974/277.925 hộ gia đình cam kết thực hiện mục tiêu 4 giảm; phối hợp các tổ chức thành viên tham gia giáo dục cảm hóa 261 đối tượng tội phạm, ma túy tệ nạn xã hội tại cộng đồng dân cư.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, MTTQ các cấp phối hợp chính quyền, công an và các tổ chức thành viên Mặt trận xây dựng lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống tội phạm thông qua các chức sắc tôn giáo, già làng dân tộc thiểu số, người tiêu biểu, người có uy tín tại địa phương làm nòng cốt trong công tác giáo dục, ngăn ngừa, cảm hóa các đối tượng tội phạm, cùng lực lượng công an xây dựng các đội tuần tra nhân dân ở KDC. MTTQ xã phường, thị trấn phối hợp công an khảo sát, nắm lại các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn, phân loại từng đối tượng cụ thể, cũng như số đối tượng đã hoàn lương tốt hòa nhập cộng đồng dân cư và số đối tượng chưa chấp hành tốt để làm cơ sở cho việc tuyên truyền học tập, cảm hóa giáo dục các đối tượng.

Tập trung củng cố nâng cao chất lượng 542 tổ hòa giải ở khu dân cư nhằm giải quyết tốt các vụ mâu thuẫn mất đoàn kết ở KDC. Trong 9 tháng đầu năm 2014, Ban điều hành tổ DCTQ và quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 1.075 nguồn liên quan đến ANTT phục vụ đấu tranh, ngăn chặn xử lý 1.384 vụ, có 975 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần rất lớn trong công tác phòng ngừa, làm giảm số vụ phạm pháp hình sự, không để phát sinh tình trạng phức tạp về ANTT; các nhóm nòng cốt đã phân công trong nhóm giáo dục cảm hóa các đói tượng tệ nạn xã hội. Trong công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật, Tổ tự quản làm nòng cốt đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến từng hộ gia đình, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh giác bọn tội phạm; Phối hợp Đài PTTH tỉnh xây dựng phóng sự “Mặt trận Tổ quốc xã xây dựng khu dân cư không tội phạm và kéo giảm tệ nạn xã hội” tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới để thực hiện chương trình mục tiêu “4 giảm”.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, vận động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, phòng, chống ma túy, buôn bán người; đồng thời cảm hóa người lầm lỗi, tạo điều kiện để họ xóa đi mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng...

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây