Đẩy mạnh công tác truyền thông về chương trình điều trị nghiện bằng Methadone

Thứ ba - 25/11/2014 00:00 71 0
Cai nghiện ma túy là một trong những vấn đề nóng đang được quan tâm hiện nay. Do đó, từ nhiều năm qua, chương trình điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng Methadone luôn được Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm.

 

 

Methadone được đánh giá là phương pháp điều trị “tiêu chuẩn vàng” đối với người nghiện chất dạng thuốc phiện, giảm đáng kể việc sử dụng ma túy và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Có thể nói rằng, Chương trình Methadone đã làm giảm đáng kể hành vi và tần suất sử dụng ma tuý trong nhóm bệnh nhân tham gia điều trị. Đồng thời, Methadone góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống giúp người sử dụng ma túy có sức khỏe để sống và làm việc; giảm nguy cơ bị đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc. Họ có thời gian chăm lo con cái và gia đình. Bên cạnh đó, chương trình Methadone còn làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, giảm tỷ lệ tiêm chích ma tuý, góp phần dự phòng lây nhiễm HIV từ nhóm những người tiêm chích ma tuý sang bạn tình của họ và cộng đồng.

Tuy nhiện, đến nay việc tiếp cận với phương pháp cai nghiện Methadone còn gặp rất nhiều rào cản, khó khăn. Đặc biệt, vấn đề tài chính và nguồn nhân lực còn thiếu. Vì vậy,  cần đẩy mạnh công tác truyền thông về chương trình, huy động sự tham gia của các tổ chức dân sự xã hội và mạng lưới đồng đẳng; tăng cường nguồn ngân sách Trung ương để đảm bảo tối thiểu việc mua thuốc điều trị cho các tỉnh thành khó khăn và đào tạo nhân lực.

Bên cạnh đó, người nghiện cần ý thức tự xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng, tham gia tích cực vào chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone. Các địa phương cần hết sức quan tâm để triển khai mở rộng Methadone, xây dựng, phê duyệt kế hoạch và chủ động trong việc đảm bảo nguồn lực để triển khai mở rộng Methadone theo chỉ tiêu được giao; chủ động bố trí cơ sở vật chất; bố trí nhân lực và kinh phí chi thường xuyên để triển khai mở rộng Methadone.

                                                                                                            MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây