Công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm có nhiều chuyển biến

Thứ ba - 11/11/2014 00:00 106 0
Thời gian qua, tình hình mại dâm và tội phạm có liên quan đến mại dâm trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp. Hiện nay, mại dâm không chỉ tập trung ở những khu dân cư mà còn lan rộng, len lỏi vào những vùng nông thôn hẻo lánh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn.

Ðể kéo giảm tệ nạn mại dâm, 9 tháng đầu năm 2014, công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh ở cả chiều rộng và chiều sâu, từ các cấp, các ngành và ở nhiều đối tượng khác nhau. Hình thức tuyên truyền đa dạng, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng lĩnh vực với các nội dung phong phú, thu hút đông đảo người dân quan tâm và tham gia. Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã thành lập mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền phòng, chống mại dâm được 58 cộng tác viên (01/xã; chọn 58 xã, phường, thị trấn trọng điểm) góp phần triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả về công tác phòng chống tệ nạn mại dâm. Bên cạnh đó, lồng ghép công trác phòng, chống mại dâm được kết hợp với việc hướng dẫn thực hiện công tác xã, phường, lành mạnh không có tệ nạn ma túy mại dâm theo các tiêu chí của Đề án “Xây dựng xã, phường, lành mạnh không có tệ nạn ma túy mại dâm” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015.

Cùng với công tác tuyên truyền, việc thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm liên quan hoạt động mại dâm được các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện các biện pháp kiên quyết đồng bộ.

Theo số liệu thống kê đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.524 cơ sở (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà trọ cho thuê tháng, Karaoke, Massage, nhà hàng, cafe, giải khát, bar, nhà hàng ăn uống giải khát, karaoke kết hợp với các loại hình kinh doanh massage, dịch vụ lưu trú khác...). Trong đó, có 881 cơ sở lưu trú; 183 cơ sở kinh doanh karaoke; 21 cơ sở massage tẩm quất; 41 nhà hàng; 276 quán cafe giải khát; 03 vũ trường, bar và 119 cơ sở các loại khác.

9 tháng, đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa – Xã hội tỉnh đã tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm với 96 lượt cơ sở kinh doanh (trong đó chủ yếu khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho thuê, karaoke, massage...Lập biên bản kiểm tra, 74 cơ sở, ra quyết định xử phạt hành chính 22 cơ sở với số tiền 89.550.000 đồng với các lỗi kinh doanh karaoke không có giấy phép; không khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động và định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động ở địa phương; không đảm bảo đủ ánh sáng tại phòng karaoke theo quy đinh (tắt đèn); sử dụng nhân viên phục vụ trong một phòng karaoke vượt quá số lượng theo quy định; không giao kết HĐLĐ bằng văn bản đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng; không thực hiện khai báo với cơ quan công an khi có người đến lưu trú. Đồng thời, cảnh cáo 01 cơ sở sản xuất không xuất trình giấy phép kinh doanh karaoke khi có yêu cầu; người chủ cơ sở để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý; không mặc trang phục và đeo phù hiệu đúng quy định khi hành nghề xoa bóp, massage; phòng xoa bóp, massage không đảm bảo vệ sinh theo đúng quy định của pháp luật, không thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện (massage); sử dụng nội quy lao động không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh; không xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động, quy chế thưởng theo quy định pháp luật; không lập sổ quản lý lao động, sổ lương hoặc không xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Cùng với đó, công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm và xử lý nghiêm minh, các dường dây hoạt động mại dâm bị phát hiện đã góp phần kéo giảm hình thức mại dâm công khai trên địa bàn. Số lượng lớn đối tượng hoạt động mại dâm bị phát hiện và bị xử lý kịp thời góp phần răn đe các đối tượng khác. Theo số liệu của ngành Công an (PC45), 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đã tổ chức, thực hiện công tác triệt pháp 41 vụ với 171 đối tượng (giảm 03 vụ, 49 đối tượng so với 9 tháng đầu năm 2013). Bao gồm chủ chứa: 25 đối tượng; môi giới: 12 đối tượng; gái mại dâm: 68 đối tượng; người mua dâm: 64 đối tượng; nhân viên massage kích dục 02 đối tượng. Công an xử lý hình sự 14 vụ, 15 đối tượng. Xử lý hành chính 156 đối tượng với tổng số tiền phạt 679.650.000 đồng.

Bên cạnh đó, Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (pc64)- Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra xử lý 24 vụ - 76 đối tượng mua bán dâm. Trong đó, người mua dâm: 38 đối tượng, người bán dâm: 38 đối tượng. Lập biên bản vi phạm hành chính: 76 biên bản với số đối tượng có hành vi mua bán dâm, các chủ cơ sở có hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm để hoạt động mại dâm xảy ra; xử lý vi phạm hành chính đối với 25 chủ cơ sở (nhà trọ, nhà nghỉ), 02 chủ quán cà phê. Ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền 575.450.000 đồng Tước giấy chứng nhận kinh doanh đủ điều kiện về an ninh trật tự có thời hạn: 23 cơ sở. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra liên ngành Văn hóa – Xã hội các cấp huyện, thành phố vẫn thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm trên địa bàn tỉnh.

Năm 2015, để tiếp tục kéo giảm tệ nạn mại dâm, sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra của Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa xã hội; tăng cường công tác phối hợp liên ngành về phòng, chống mại dâm đạt hiệu quả. Tiếp tục xây dựng mới 5 xã, phường, thị trấn và duy trì 18 xã, phường, thị trấn xây dựng mô hình phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng, chống mại dâm và mô hình thí điểm chính sách, biện pháp quản lý, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng và nâng tỷ lệ cộng tác viên tuyên truyền, phòng, chống mại dâm đạt 75% trong tổng số xã, phường, thị trấn toàn tỉnh; tổ chức tổng kết kết quả thực hiện mô hình giai đoạn 2013-2015.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây