Phấn đấu cuối năm 2014, công nhận 6 xã xây dựng thành công nông thôn mới

Thứ năm - 06/11/2014 00:00 56 0
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014, toàn tỉnh sẽ có 9 xã xây dựng thành công nông thôn mới. Tuy nhiên, qua tình hình thực hiện ở các địa phương, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh nhận định, cuối năm nay chỉ có thể công nhận xây dựng thành công nông thôn mới ở 6 xã. Đó là Phước Trạch, Bến Củi, An Tịnh, Thạnh Đông, Long Thành Trung và Bình Minh.

 

 

Làm đường GTNT ở xã Bình Minh, Tp Tây Ninh

Ông Võ Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM huyện Gò Dầu cho biết: Đến nay, xã Phước Trạch đã cơ bản hoàn tất 19 tiêu chí. Chỉ còn lại một số chỉ tiêu, sắp hoàn thiện, như: Trường mẫu giáo Phước Trạch đang xây dựng, đạt khối lượng khoảng 80%; đang thi công các hạng mục chợ Phước Trạch đạt 50%, dự kiến hai công trình này sẽ hoàn thành trong tháng 11/2014. Hiện xã Phước Trạch đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình UBND huyện Gò Dầu thẩm tra, công nhận đạt 19 tiêu chí và đề nghị UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Như vậy, Phước Trạch sẽ là xã đầu tiên của tỉnh Tây Ninh hoàn thành chương trình XDNTM.

Ở xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu đến nay còn 3 tiêu chí chưa đạt. Về giao thông nông thôn (GTNT) còn lại 22 tuyến chủ yếu là các tuyến đường nhỏ, đang tiến hành thực hiện. Về giáo dục, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 34%. Về y tế, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 57%. Xã Thạnh Đông đang khó khăn trong vận động người dân học nghề, tham gia BHYT … để nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và tỷ lệ người dân tham gia BHYT….Theo nhận định của Ban chỉ đạo XDNTM huyện Tân Châu, cuối năm nay Thạnh Đông sẽ hoàn tất 19 tiêu chí…

Xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu đạt 16/19 tiêu chí. Bến Củi đang phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại, bao gồm các tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó tập trung vào xây dựng 12 tuyến đường giao thông nông thôn, nay đã đạt 80%; xây dựng Trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng xã, nhà văn hóa và các văn phòng ấp, đã đạt 85%...dự kiến 2 tiêu chí này sẽ hoàn thành vào tháng tới; riêng việc xây dựng cơ sở vật chất các điểm trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, đến tháng 12 sẽ đạt 70% tiến độ.

Ở xã điểm An Tịnh, huyện Trảng Bàng đã đạt 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: GTNT, trường học và môi trường. Cùng với nguồn vốn Nhà nước, huyện đang tiếp tục vận động nhân dân và doanh nghiệp đóng góp tiền của, công sức... để cứng hóa 29 tuyến đường ngõ xóm và 4 tuyến đường trục chính nội đồng. Khởi công xây dựng Trường tiểu học An Phú Khương. Đồng thời, cho đăng ký cam kết bảo vệ môi trường đối với 150 cơ sở kinh doanh còn lại. Phấn đấu sớm hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để hoàn thành các hồ sơ, thủ tục công nhận xã nông thôn mới An Tịnh.

Xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành là xã điểm trong XDNTM của tỉnh, có xuất phát điểm khá cao. Nhiều năm qua, đã có sự đầu tư khá lớn của tỉnh, huyện. Tuy nhiên, tiến độ đạt thêm các tiêu chí lại khá chậm. Long Thành Trung còn lại 4 tiêu chí là GTNT, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và giáo dục. Về trường học, còn một số trường học ở Long Thành Trung đang tiến hành xây dựng, khoảng tháng 5/2015 mới hoàn chỉnh. Nếu xây dựng được 70% công trình xác định là đạt thì Long Thành Trung có thể đạt tiêu chí này vào cuối năm nay. Về tỷ lệ lao động qua đào tạo, qua khảo sát Long Thành Trung có trên 2.200 lao động có tay nghề nhưng chưa có chứng chỉ. Từ nay đến cuối tháng 11, huyện sẽ mở 6 lớp dạy nghề ngắn hạn để cấp chứng chỉ cho lao động đã có tay nghề ở Long Thành Trung. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang gấp rút hoàn thành các tuyến đường GTNT, các nhà văn hóa ấp… Ông Cao Duy Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Thành cho biết: Khó khăn nhất là thực hiện vận động người dân tham gia BHYT. Mặc dù, huyện, xã đã phân công cho các đoàn thể, giao chỉ tiêu cho đi vận động nhưng tiến độ vẫn còn chậm. Tiến tới, từ nguồn kinh phí Quỹ vì người nghèo của huyện và xã sẽ hỗ trợ 30% tiền mua BHYT cho hộ cận nghèo. Đồng thời, khảo sát những người dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng đi làm ăn nơi khác để bổ sung và số người tham gia BHYT.

Riêng xã Bình Minh (Tp.Tây Ninh) còn lại tới 5 tiêu chí. Đó là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và môi trường. Tuy nhiên, theo ông Trần Hữu Hậu - Chủ tịch UBND Tp Tây Ninh các tiêu chí còn lại đang được đồng bộ thực hiện và khối lượng sắp hoàn thành. Ông Hậu khẳng định chắc chắn Bình Minh sẽ hoàn thành 18 tiêu chí vào cuối năm nay. Về trường học cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, còn trang thiết bị sẽ được bổ sung sau. Nếu linh hoạt trong cách đánh giá tiêu chí này thì Bình Minh sẽ đạt 19 tiêu chí vào cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM nhấn mạnh: Thời gian không còn nhiều, vì vậy các cấp ủy, Chính quyền, đoàn thể cấp huyện xã cần chủ động, tập trung, nỗ lực trong  thực hiện; các Sở ban ngành cần tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương …để hoàn thành các tiêu chí còn lại vào cuối năm 2014.

Huy Liệu

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây