Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm

Thứ ba - 04/11/2014 00:00 32 0
Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 09-CT/TW và các Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ, cũng như chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân huyện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đảng uỷ xã tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, hàng năm đều đưa vào nghị quyết của Đảng bộ xã, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt cho các ngành, các cấp, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội, các chi, đảng bộ trong huyện để từ đó triển khai, học tập đến cán bộ, đảng viên, và nhân dân.

 

 

Xã Hoà Hiệp có 04 ấp với diện tích tự nhiên là 8.854,1 ha, có đường biên giới dài 16,5 km, hướng đông và hướng bắc giáp 03 xã Tân Phong, xã Thạnh Tây và xã Tân Bình của huyện Tân Biên; hướng nam giáp xã Phước Vinh, huyện Châu Thành; hướng tây giáp 02 xã Kô-Ki và xã T’Ro của huyện Rô-mi-hec, tỉnh Soài-Riêng, Vương quốc Campuchia. Hệ thống giao thông trong xã tuy chưa được hoàn chỉnh nhưng đều khắp, nối với các xã khác việc và việc đi lại rất thuận lợi.

Tổng dân số có 2.460 hộ với trên 9.159 nhân khẩu; trong đó: Dân tộc Khmer 192 hộ/815 khẩu, dân tộc Hoa có 16 hộ với 65 nhân khẩu, dân tộc Mường có 03 nhân khẩu lẻ. Xã có 03 tôn giáo chính là; Phật giáo, Cao đài và Công giáo; trong đó: Công giáo có 60 hộ với 224 tín đồ, Cao đài có 687 hộ với 1.165 tín đồ, còn lại là Phật giáo và một số người không theo tôn giáo nào.

Đời sống kinh tế của nhân dân trong xã chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, một số ít làm nghề tiểu thủ công nghiệp và mua bán và lao động tự do, trình độ dân trí của nhân dân hiện nay nói chung đã được nâng lên. Nhân dân ngày càng có ý thức pháp luật và ý thức bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong tố giác và truy bắt các loại tội phạm.

Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 09-CT/TW và các Kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện uỷ, cũng như chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân huyện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đảng uỷ xã tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, hàng năm đều đưa vào nghị quyết của Đảng bộ xã, đồng thời tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt cho các ngành, các cấp, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội, các chi, đảng bộ trong huyện để từ đó triển khai, học tập đến cán bộ, đảng viên, và nhân dân.

Bên cạnh đó, Đảng uỷ chỉ đạo Uỷ ban nhân dân xã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cấp mình, xây dựng quy chế hoạt động, duy trì chế độ sinh hoạt hội họp và hàng năm có tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm. Để việc lãnh đạo phong trào này đi vào thực chất, có hiệu quả Đảng uỷ xã đã chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị -xã hội xã, các cấp, các ngành trong xã tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đài Truyền thanh xã có trách nhiệm tiếp âm đài truyền thanh huyện tuyên truyền trên 09 cụm loa phát thanh không dây của xã, tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tình hình an ninh trật tự, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, kết quả tiếp âm tuyên truyền được 4.211, 8 giờ. Công an xã phôi hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã có trách nhiệm tuyên truyền trong nhân dân về nâng cao cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm, về phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, thông báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, xã để người dân kịp thời nắm bắt, để có ý thức phòng ngừa và tự bảo vệ tài sản của mình. Kết quả từ năm 2012 đến nay, Công an và Mặt trận xã đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 57 cuộc tuyên truyền miệng có 3.131 lượt người dân tham dự. Ngoài ra Công an xã còn phô tô 283 tờ tài liệu tuyên truyền về gương quần chúng nhân dân tích cực tham gia truy bắt tội phạm và phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gửi cho từng tổ dân cư tự quản và các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Công an xã tự biên soạn và phô-tô 2010 tờ thông báo về tình hình tội phạm xâm hại tình  dục trẻ em, 2000 tờ thông báo tình hình trộm nóng xe môtô cấp cho từng hộ gia đình trên địa bàn xã. Thông qua công tác tuyên truyền từ năm 2012 đến nay, Công an xã nhận được 133 nguồn tin có giá trị, trong đó có 19 tin về tội phạm hình sự, Công an xã chuyển tin lên Công an huyện 17 tin để xử lý, chuyển Công an Bình Dương 01 tin, chuyển Công an huyện Châu Thành 01 tin, số tin còn lại Công an xã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chánh theo quy định.

Để phong trào mang lại kết quả cáo Đảng ủy xã không ngừng quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng nồng cốt đều khắp và đủ mạnh để thực hiện nhiệm vụ, nhất là lực lượng công an luôn được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và trình độ chính trị; thành lập và cũng cố lực lượng tuần tra nhân dân với 05 đội ở các cấp, quân số thường xuyên có từ 58 đến 62 người. Từ năm 2012 đến nay, mỗi đêm Công an xã huy động từ 04 đến 10 tham gia trực đêm tại trụ sở Công an xã để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, những ngày cao điểm như lễ, tết hoặc có các sự kiện chính trị, mỗi đêm huy động từ 20 đến 50 tuần tra viên; Ngoài ra lực lượng tuần tra nhân dân còn luân phiên, 01 đêm có 01 đội, từ 04 đến 06 người tự tổ chức tuần tra trên các địa bàn dân cư và có sự tham gia hướng dẫn tuần tra của Công an viên phụ trách ấp. Tổ Dân cư tự quản cũng được xã quan tâm, đầu năm 2012 xã có 60 tổ, với 131 thành viên Ban điều hành, hàng năm Đảng uỷ xã chỉ đạo MTTQ xã và Công an xã có kế hoạch rà soát, củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ DCTQ, góp phần tích cực vào bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở địa phương; đặc biệt là trong những năm qua địa bàn xã không xảy ra các hoạt động phá hoại các công trình kinh tế, văn hoá, an ninh, quốc phòng, không xảy ra các hoạt động chống phá Đảng và nhà nước, không xảy ra các hoạt động tuyên truyên, phát triển đạo trái phép, không xảy ra các hoạt động tụ tập khiếu kiện đông người và không có xảy ra mâu thuẫn gây gắt trong nội bộ nhân dân, mặc dù một số loại tội phạm hình sự khác có chiều hướng tăng như: năm 2012 tội phạm hình sự xảy ra 06 vụ, với 07 đối tượng, năm 2013 xảy ra 08 vụ, với 09 đối tượng và 9 tháng của năm 2014 xảy ra 03 vụ với 04 đối tượng.

Đi đôi với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào, Đảng ủy xã còn chú trọng đến công tác chăm lo bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong xã, qua đó để nhân dân an tâm và tin tưởng vào Đảng bộ và chính quyền, cùng với Đảng bộ và chính quyền vừa chăm lo phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Từ năm 2012 đến nay toàn xã đã huy động nhân dân được 1.831 ngày công lao động phục vụ dân sinh như: giúp dân sữa chữa 03 căn nhà, dọn dẹp vệ sinh nơi công sở, trường học, trạm Y tế, văn phòng ấp, chợ, nơi công cộng, phát hoang các tuyến đường dân cư dài 18.100m... Vận động mạnh thường quân tặng  cho gia đình chính sách, người nghèo 1.173 phần quà trị giá 306.700.000 đồng, sữa chữa và xây mới 09 căn nhà cho người nghèo trị giá 232.000.000 đồng….

Với việc quan tâm lãnh đạo của Đảng bộ, sự quản lý của chinh quyền, sự vào cuộc có hiệu quả của Công an, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, đã khơi dậy phong trào nhân dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, tham gia giữ gìn an ninh trật tự trong xã ngày càng đạt hiệu quả cao. Từ năm 2012 đến nay, Công an xã nhận được 133 nguồn tin có giá trị do nhân dân cung cấp có liên quan đến tình hình tội phạm và tình hình an ninh trật tự , trong đó có 19 tin về tội phạm hình sự, Công an xã chuyển tin lên Công an huyện 17 tin để xử lý, chuyển Công an Bình Dương 01 tin, chuyển Công an huyện Châu Thành 01 tin, số tin còn lại Công an xã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chánh theo quy định. Công an xã luôn mở sổ theo dõi, tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm và tình hình an ninh trật tự. Các tổ chức quần chúng như tuần tra nhân dân và tổ dân cư tự quản luôn được củng cố và hoạt động hiệu quả, năm 2012 có 02 đồng chí lực lượng tuần tra nhân dân xã trực tiếp truy bắt đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và đã kịp thời đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện khen thưởng đột xuất,  năm 2013 có 01 quần chúng nhân dân cùng với lực lượng Công an xã truy bắt 02 đối tượng cướp giật tài sản, Công an xã báo cáo và đề nghị Công an huyện  đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất.

Tuy nhiên, vì là xã biên giới nên tình hình an ninh trật tự  trong xã từng lúc, từng nơi còn tìm ẩn những nguy cơ phức tạp, nhất là  về tình hình tội phạm hình sự, trộm cắp, buôn lậu, và người dân qua lại biên giới khó kiểm soát, tình trạng thanh, thiếu niên còn tụ tập ăn nhậu, đánh nhau gây rối, dễ phát sinh tội phạm gây thương tích hoặc giết người do nguyên nhân xã hội và công tác lãnh đạo của Đảng bộ xã cũng còn có những tồn tại cần khắc phục, đó là: Trong lãnh đạo, chỉ đạo  phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có lúc còn thiếu sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể xã và các chi bộ ấp thực hiện, từ đó dẫn tới thực tế còn một số ban, ngành, đoàn thể xã và nhiều chi bộ ấp chưa thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các ban, ngành đoàn thể cho đoàn viên, hội viên chưa được duy trì thường xuyên, còn mang tính hình thức…Đảng bộ xã đã nhận ra và sẽ quyết tâm khắc phục trong thời gian tới từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của chinh quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể xã, để Đảng bộ xã thực sự là một đơn vị trong sạch vững mạnh và xã Hòa Hiệp đạt xã an toàn về an ninh trật tự.

                                                                                  Nguyễn Nhiếm

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây