Năm 2014: Có 3 xã trọng điểm khó hoàn thành đủ 19 tiêu chí

Thứ năm - 30/10/2014 00:00 54 0
Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh, đến cuối năm nay sẽ có 9 xã trọng điểm ở 9 huyện, thành phố xây dựng thành công nông thôn mới. Tuy nhiên, theo nhận định của Ban Chỉ đạo XDNTM tỉnh thì có 3 xã là: Thanh Điền (Châu Thành), Long Khánh (Bến Cầu) và Thạnh Bình (Tân Biên) khó có thể hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2014.

 

Nâng cấp đường giao thông nông thôn ở xã Long Khánh (Bến Cầu).

Ông Đặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM huyện Châu Thành cho biết: đến nay, xã Thanh Điền đã đạt được 14 tiêu chí, từ nay đến cuối năm xã phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí nữa để nâng tổng số tiêu chí đạt lên 16/19. Còn lại 3 tiêu chí: giao thông, chợ và cơ sở vật chất văn hoá thì chắc chắn không đạt được do còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa kịp giải quyết.

Ông Hải chia sẻ: khó khăn lớn nhất của huyện hiện nay trong XDNTM là ngân sách đối ứng không đảm bảo theo yêu cầu để thực hiện các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, người dân đóng góp XDNTM còn rất hạn chế do đời sống còn nhiều khó khăn.

Xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đến nay cũng chỉ mới đạt 13 tiêu chí, còn lại 6 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở, thu nhập và hình thức tổ chức sản xuất.

Ông Nguyễn Thành Lập- Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Bến Cầu cho biết: trong 6 tiêu chí còn lại, có 5 tiêu chí có thể cơ bản hoàn thành vào tháng 12.2014. Tuy nhiên, tiêu chí về thu nhập thì chắc chắn không đạt vào cuối năm nay.

Qua điều tra năm trước, thu nhập bình quân đầu người của Long Khánh chỉ đạt 18,19 triệu đồng/người/năm; nếu phúc tra lại cũng chỉ đạt khoảng 21 triệu đồng/người/năm, rất khó để đạt đến mức 30 triệu đồng/người/năm.

Xã Thạnh Bình cũng là một trong ba xã khó hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm nay. Đến nay, xã mới đạt được 14/19 tiêu chí, còn lại 5 tiêu chí chưa đạt. Theo đánh giá của xã thì có 3 tiêu chí từ nay đến cuối năm có khả năng hoàn thành là giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hoá.

Riêng 2 tiêu chí về điện và y tế thì khó đạt theo kế hoạch. Về điện, hiện nay tỷ lệ hộ sử dụng điện ở Thạnh Bình chỉ đạt trên 97%, cần kéo điện cho trên 30 hộ ở ấp Thạnh Tân mới có thể đạt chuẩn theo quy định nhưng ngành điện lực chưa thực hiện được. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã cũng mới đạt trên 41%.

Ông Huỳnh Văn Quang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: qua đánh giá của các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh về tình hình XDNTM thì đến cuối năm nay có thể công nhận 6/9 xã hoàn thành 19 tiêu chí XDNTM. Còn lại ba xã Thanh Điền, Long Khánh, Thạnh Bình sẽ khó hoàn thành vì còn một số tiêu chí không thể đạt được. Các xã này sẽ phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại vào năm 2015.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây