Tiêu chuẩn của cán bộ, công chức tại các xã nông thôn mới

Thứ tư - 15/10/2014 00:00 72 0
Qua thống kê chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên toàn tỉnh nói chung và tại 9 xã trọng điểm để công nhận xã nông thôn mới năm 2014 nói riêng thì các chức danh công chức xã và cán bộ cấp ủy của xã, đa số đạt chuẩn theo quy định của Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT ngày 04/10/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (gọi tắt là Thông tư 41).

 

 

Riêng đối với cán bộ đoàn thể xã thì chỉ có Bí thư Đoàn Thanh niên xã là đạt chuẩn, 4 chức danh còn lại (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh) thì đa phần không đạt tiêu chuẩn theo Thông tư số 41.

Trước tình hình trên, Sở Nội vụ đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh và được UBND tỉnh thống nhất về tiêu chuẩn CBCC cấp xã tại các xã xây dựng nông thôn mới (áp dụng trong năm 2014, 2015), cụ thể như sau:

Đối với các chức danh (Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND, Bí thư Đoàn Thanh niên): áp dụng theo quy định chung tại Thông tư 41, cụ thể:

- Trình độ văn hóa: tốt nghiệp cấp III

- Trình độ chuyên môn: tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên

- Trình độ tin học: Có chứng chỉ Tin học văn phòng, trình độ A trở lên

- Nếu công tác trong thời gian dài ở địa bàn dân tộc ít người phải biết sử dụng tiếng dân tộc trên địa bàn ấy. Sau khi bổ nhiệm phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và lý luận chính trị theo quy định.

Đối với 7 chức danh công chức xã: thực hiện theo quy định tại Quyết định số 25/2013/QĐ-UBND ngày 18/6/2013 của UBND tỉnh về quy định trình độ chuyên môn, các chuyên ngành đối với các chức danh công chức cấp xã.

Riêng đối với 4 chức danh cán bộ đoàn thể xã (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh): áp dụng theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV, ngày 16/01/2004 của Bộ Nội vụ về việc ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn, cụ thể như sau:

- Trình độ văn hóa: tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên

- Trình độ chuyên môn: Đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực công tác mà cán bộ đang đảm nhiệm tương đương trình độ sơ cấp trở lên.

- Trình độ lý luận chính trị: có trình độ sơ cấp và tương đương trở lên.

UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở Nội vụ hướng dẫn các đơn vị thực hiện, đồng thời có kế hoạch chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức xã, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, Sở Nội vụ đã tổ chức họp lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan để thống nhất tiêu chuẩn CBCC cấp xã tại các xã xây dựng nông thôn mới. Phần đa các đại biểu tham dự đều thống nhất với tiêu chuẩn về chức danh cán bộ, công chức xã nêu trên. Cũng tại cuộc họp, ông Phan Văn Sử - Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, việc vận dụng linh hoạt Quyết định số 04 đối với 4 chức danh đoàn thể xã nêu trên vừa đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương vừa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Tuy nhiên, ông cho rằng về lâu dài các huyện, thành phố phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là đối với 4 chức danh đoàn thể này để từng bước đạt chuẩn theo quy định của xã xây dựng nông thôn mới.

                                                                                                          B.T

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây