Chương trình phục vụ sách báo tại các điểm bưu điện văn hóa xã

Thứ sáu - 28/06/2013 00:00 43 0
Từ trước đến nay, Điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) vẫn được xem là một kênh thông tin gần gũi và thiết thực với người dân vùng nông thôn, đặc biệt là tại những khu vực còn nhiều khó khăn. Với thế mạnh có mạng lưới rộng khắp, được xây dựng ở vị trí thuận lợi, có nhân viên phục vụ để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ; các điểm BĐVHX không chỉ cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông mà còn tổ chức phục vụ đọc sách, báo miễn phí.

Do vậy để phát triển điểm BĐVHX trở thành điểm cung cấp thông tin, văn hóa ở địa phương, bảo đảm kết hợp hài hòa hai mục tiêu đẩy mạnh kinh doanh có hiệu quả và thực hiện các mục tiêu chính trị, xã hội, nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới.

Vừa qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp công tác tại văn bản số 430/CTr – BVHTTDL- BTTTT ngày 04/02/2013 về việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các Điểm BĐVHX giai đoạn 2013 – 2020.

Mục tiêu của chương trình là nhằm tuyên truyền và hướng dẫn việc tiếp nhận thông tin đọc sách, báo miễn phí tại các điểm BĐVHX cho người dân; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn sách, báo tại các Điểm BĐVHX; tổ chức hoạt động thư viện trong các Điểm BĐ-VHX; tổ chức đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ thư viện cho nhân viên Điểm BĐVHX…qua đó đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương hỗ trợ các nguồn lực cần thiết bảo đảm duy trì bền vững của mô hình Điểm BĐVHX, xem đây là một trong những mô hình cung cấp thông tin, văn hóa hữu ích, tiết kiệm ở cơ sở, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay.

Phạm vi của Chương trình trước tiên được thực hiện tại các điểm BĐVHX thuộc các xã được lựa chọn điểm xây dựng Nông thôn mới.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện có 94 điểm BĐVHX, trong đó 59 điểm đang hoạt động. Từ tháng 9 năm 2012 có 24 điểm BĐVHX được trang bị máy tính truy cập Internet theo dự án “Thí điểm nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation tài trợ. Hệ thống điểm BĐVHX đã giúp cho ngành thông tin và truyền thông thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phổ cập bưu chính, viễn thông, phục vụ tốt lưu chuyển thông tin, vật phẩm và hàng hóa cho người dân.

Với mục tiêu trên, Chương trình phối hợp công tác trong việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các Điểm BĐVHX giai đoạn 2013 – 2020 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm BĐVHX, ngày càng đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân, góp phần vào ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây