Hỗ trợ thanh niên sau cai nghiện tái hoà nhập với cộng đồng góp phần xây dựng xã hội lành mạnh

Thứ ba - 03/09/2013 00:00 28 0
Hiện nay, những thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng gặp nhiều khó khăn; Sự tự ti, mặc cảm cộng với thái độ không mấy thiện cảm của những người xung quanh là một rào cản lớn, dễ dẫn đến tình trạng tái nghiện. Chính vì vậy, sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, xã hội, đưa họ tái hoà nhập chính là giải pháp tốt nhất.

 

 

Thực hiện mục tiêu “không để phát sinh, phát triển của tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn, tạo môi trường lành mạnh không có ma túy để đưa người sau cai nghiện về tái hoà nhập cộng đồng, giảm dần tỷ lệ tái nghiện” trong Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm giai đoạn 2011-2015” trên địa bàn tỉnh; trong những năm qua, việc tổ chức quản lý dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện và giải quyết tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm.

Định kỳ UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan tiến hành kiểm tra các đối tượng là thanh niên sau cai nghiện tại địa phương nhằm kịp thời động viên, khích lệ tinh thần người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; Khảo sát, đánh giá tình hình của người sau cai nghiện để hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm.

Công tác quản lý người nghiện sau cai, hỗ trợ thanh niên tái hoà nhập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn thực hiện khá tốt. Cụ thể điển hình tại huyện Tân Biên chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch quản lý sau cai nghiện cho từng đối tượng cụ thể, tích cực, tuyên truyền các chính sách đối với người được quản lý sau cai nghiện ma túy tại các xã, thị trấn, đặc biệt là đối với thanh niên; người sau cai nghiện ma tuý tại nơi cư trú được tư vấn miễn phí về tâm lý, xã hội liên quan đến vấn đề phòng, chống ma tuý, tái hoà nhập cộng đồng, đồng thời số người sau cai nghiện ma tuý nếu có nhu cầu học nghề được Chủ tịch UBND cấp xã xem xét hỗ trợ một lần kinh phí học nghề trình độ sơ cấp nghề: 1.000.000 đồng/người/khóa học nghề.

Việc giúp đỡ người nghiện sau cai trở lại với cuộc sống lành mạnh không chỉ từ sự quan tâm của các cấp, các ngành mà rất cần sự góp sức, giúp đỡ từ gia đình, cộng đồng, xã hội. Chính từ việc tạo cơ hội cho người sau cai nghiện có việc làm; khích lệ, vận động tham gia vào các hoạt động xã hội, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, tạo cơ hội cho họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội

LNN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây