Hoàn thành công tác phê duyệt đồ án quy hoạch xã NTM

Thứ hai - 08/07/2013 00:00 35 0
Theo bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) thì tiêu chí 1 gồm những nội dung: Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho sản xuất phát triển nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; quy hoạch phát triển hạ tầng – kinh tế - xã hội – môi trường theo tiêu chuẩn mới; quy hoạch phát triển các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh bảo tổn được văn hóa bản sắc tốt đẹp. Từ khi thực hiện chủ trương xây dựng xã NTM, Sở Xây dựng đã thường xuyên hướng dẫn tập huấn cán bộ cấp xã trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Đồng thời, ngày 8.12.2011, Sở ban hành Hướng dẫn số 1145/HD-SXD hướng dẫn về việc lập, thẩm định, phê duyệt, quy hoạch xã NTM nhằm giúp các xã thuận lợi trong công tác quy hoạch.

Đến nay đã có 82/82 xã được UBND các huyện, thị phê duyệt đồ án quy hoạch (đạt 100% số xã), theo đúng kế hoạch đến đầu tháng 7.2013, toàn bộ 82/82 xã phải hoàn thành công tác phê duyệt đồ án quy hoạch xã NTM (quy hoạch chung).

Công tác lập đề án xây dựng xã nông thôn mới triển khai cùng với công tác lập quy hoạch. Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Công văn số 2568/SNN-CCPTNT ngày 28.10.2011 về việc hướng dẫn nội dung lập, thẩm định và phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã; đồng thời cung cấp số liệu hiện trạng đã được thống nhất của 82 xã xây dựng NTM để làm căn cứ lập, thẩm định và phê duyệt đề án xây dựng NTM của các xã nhưng tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt đề án còn rất chậm. Đến 31.12.2012 chưa có xã nào được phê duyệt đề án. Đến tháng 6.2013 có 10/82 xã đã được phê duyệt đề án: Long Thành Trung, Long Thành Bắc, Phước Trạch, An Tịnh, An Hòa, Bến Củi, Phước Ninh, Chà Là, Thạnh Bình, Thạnh Đông. Chất lượng đề án của các xã chưa đảm bảo theo yêu cầu của Thông tư liên tịch 13/2011/TTLT-BKHĐT-BTC-BNNPTNT, còn nặng về tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa định hướng cụ thể phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; trong nội dung khái toán kinh phí thực hiện, khái toán nguồn vốn do ngân sách Nhà nước đầu tư rất cao so với các nguồn lực huy động khác dẫn đến thời gian chỉnh sửa kéo dài, một số xã đã qua thẩm định đề án đã lâu nhưng đến nay chưa được phê duyệt như: Tân Hưng, Tân Hòa (huyện Tân Châu); Trà Vong (huyện Tân Biên).

Để đến năm 2015 phấn đấu cơ bản hoàn thành xây dựng NTM ở 17 xã, đạt 20% số xã theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, Thị xã phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung hướng dẫn các xã hoàn thành phê duyệt 100% đồ án quy hoạch ở các xã, 100% đề án xây dựng NTM ở 25 xã điểm vào cuối tháng 6.2013.

Theo Báo Tây Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây