Khởi động "hiện thực hóa" chương trình nâng văn hóa đọc tại BĐVHX

Chủ nhật - 14/04/2013 00:00 43 0
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) vừa yêu cầu các Bưu điện tỉnh,TP chủ động chọn các Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) tham gia Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTT-DL và Bộ TT&TT về tăng cường tổ chức phục vụ sách báo tại BĐVHX giai đoạn 2013-2020.

 

 

BĐVHX tiếp tục phục vụ đọc sách báo miễn phí

Điểm BĐVHX được xây dựng theo theo mô hình điểm cung cấp các dịch vụ BCVT cơ bản kết hợp với phục vụ người dân địa phương đọc sách báo miễn phí từ năm 1998 - khi cả nước hầu như chưa có nhà văn hoá xã, chỉ có khoảng trên 2.000 điểm phục vụ đọc sách báo. Những năm qua, hệ thống hơn 8.000 điểm BĐVHX đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận với thông tin tri thức, nắm bắt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; góp phần nâng cao văn hóa đọc, trình độ dân trí và đời sống văn hoá tinh thần ở nông thôn. Theo thống kê, trong giai đoạn đầu, hàng ngày trung bình mỗi BĐVHX có khoảng 20 người đến đọc sách, báo.

Với sự “chung tay” của hai ngành VHTT-DL và TT&TT, thời gian tới, nguồn sách báo tại các điểm BĐVHX sẽ phong phú hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, từ khoảng năm 2007, hiệu quả hoạt động của hệ thống BĐVHX ngày càng giảm sút. Cùng với việc số người dân đến BĐVHX để dùng các dịch vụ BCVT thưa dần, hoạt động phục vụ đọc sách báo miễn phí tại BĐVHX cũng đang mất dần sức hút với người dân. Ghi nhận của ICTnews trong các đợt công tác cuối năm 2011, đầu 2012 tại một số tỉnh, TP như Hà Nội, Nghệ An, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Hải Phòng…, nhiều BĐVHX hoàn toàn “vắng bóng” người dân đến đọc sách báo.

Theo kết quả khảo sát hiện trạng và nhu cầu sử dụng dịch vụ tại BĐVHX, được Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam-VietnamPost) phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện từ tháng 3-5/2011, nguyên nhân khiến nhiều người dân không còn đến đọc sách báo tại BĐVHX là do nhu cầu và thói quen đọc của họ đã thay đổi; nguồn sách báo tại các điểm BĐVHX ít ỏi về số lượng và có nội dung không phù hợp với nhu cầu của người dân. Tuy có hơn chục năm hoạt động nhưng số đầu sách tại BĐVHX khá hạn chế, với 61% số BĐVHX có từ 100-300 đầu sách, 33% số điểm có từ 400-600 đầu sách và chỉ 6 % BĐVHX có trên 600 đầu sách. Mặt khác, các hoạt động nhằm làm phong phú nguồn sách báo tại BĐVHX vì nhiều lý do chưa được thực hiện tốt: chỉ có 25 tỉnh thực hiện luân chuyển sách từ Tủ sách pháp luật sang BĐVHX; 12 tỉnh tổ chức luân chuyển sách từ thư viện huyện, xã tới BĐVHX.

Với mục tiêu tìm hướng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống BĐVHX, tháng 1/2012, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị toàn quốc về điểm BĐVHX. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu dự Hội nghị, Bộ TT&TT đã xác định vai trò, vị trí của hệ thống BĐVHX giai đoạn tới: tiếp tục là thiết chế quan trọng, nơi tuyên truyền phổ biến chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; nơi tổ chức hoạt động phục vụ đọc sách báo miễn phí; và điểm tựa để thực hiện các chính sách về nông thôn mới thuộc lĩnh vực TT&TT, kết hợp với việc thực hiện các chính sách KT-XH của Nhà nước hướng tới nông thôn, nông dân.

Trong kết luận Hội nghị toàn quốc về điểm BĐVHX, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã giao nhiệm vụ cho Vụ Bưu chính và Vụ Kế hoạch Tài chính của Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất các nội dung về việc kết hợp triển khai thực hiện các chương trình, đề án TT&TT nông thôn tại BĐVHX; dự thảo quy chế hoạt động của điểm BĐVHX; đề xuất cơ chế phối hợp liên ngành luân chuyển sách báo tại địa phương để phục vụ nhu cầu đọc của người dân tại BĐVHX...

Định kỳ 6 tháng/lần luân chuyển sách từ TVCC đến BĐVHX

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị toàn quốc về điểm BĐVHX, một nội dung công việc đã được Vụ Bưu chính (Bộ TT&TT) tập trung là phối hợp cùng Vụ Thư viện (Bộ VHTT-DL) xây dựng dự thảo “Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong việc tăng cường tổ chức phục vụ sách báo tại các điểm BĐVHX giai đoạn 2013-2020”.

Ngày 4/2/2013, chương trình này đã được hai Bộ chính thức ký kết. Mục tiêu của chương trình là phát huy tối đa tiềm năng hiện có của hai ngành để tăng cường tổ chức hoạt động đọc sách báo tại các điểm BĐVHX, đáp ứng tốt nhất yêu cầu thông tin văn hóa của người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phát triển BĐVHX trở thành điểm cung cấp thông tin văn hóa ở địa phương bằng việc tổ chức hoạt động phục vụ sách báo truyền thống và sách báo điện tử qua mạng Internet, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân nông thôn, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới.

Lễ ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ VHTT-DL và TT&TT về tăng cường tổ chức phục vụ sách báo tại điểm BĐVHX giai đoạn 2013-2020” diễn ra ngày 4/2/2013.

Triển khai hiện thực hóa các nội dung “Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ trong việc tăng cường tổ chức phục vụ sách báo tại các điểm BĐVHX giai đoạn 2013-2020”, VietnamPost vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể 63 Bưu điện tỉnh, TP. Trong văn bản này, lãnh đạo VietnamPost yêu cầu các Bưu điện tỉnh, TP xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch cụ thể cho từng năm tại địa bàn, trên cơ sở thống nhất với Sở TT&TT cùng Sở VHTT-DL về nội dung, cách thức triển khai và nguyên tắc phối hợp.

Bên cạnh đó, các Bưu điện tỉnh, TP còn được yêu cầu phối hợp với Sở TT&TT và Sở VHTT-DL báo cáo UBND tỉnh, TP những nội dung liên quan đến việc triển khai chương trình tại các điểm BĐVHX trên địa bàn, đề xuất với Ủy ban về mức hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tổ chức phục vụ đọc sách báo tại các điểm này.

Đồng thời, theo chỉ đạo của VietnamPost, thời gian tới, các Bưu điện tỉnh, TP chủ động lựa chọn các điểm BĐVHX tham gia chương trình, căn cứ từ tình hình hoạt động của hệ thống BĐVHX trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên những BĐVHX thuộc các xã nông thôn mới của địa phương có đủ điều kiện, năng lực tiếp nhận sách và phục vụ bạn đọc.

VietnamPost giao các Bưu điện tỉnh, TP chịu trách nhiệm xây dựng quy trình, thực hiện luân chuyển sách từ các thư viện công cộng (TVCC) tới các BĐVHX trên địa bàn và ngược lại, định kỳ 6 tháng/lần; phối hợp với Sở VHTT-DL và Thư viện tỉnh lựa chọn nguồn sách thực hiện luân chuyển, ưu tiên các loại sách phục vụ tuyên truyền phổ biến đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sách thiếu nhi, sách phổ biến kiến thức về văn hóa, kinh tế, xã hội, y  tế, giáo dục…

Phát biểu tại Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VHTT-DL và Bộ TT&TT vào đầu tháng 2/2013, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ là cơ sở quan trọng để nâng cao hơn nữa hoạt động phục vụ đọc sách, báo tại các điểm BĐVHX thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay. Trong khuôn khổ chương trình, các BĐVHX sẽ thường xuyên có thêm các chủng loại sách, báo để phục vụ nhân dân; nhân viên các điểm BĐVHX có thêm điều kiện tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện để tổ chức phục vụ yêu cầu đọc sách, báo hàng ngày của người dân tại BĐVHX ngày càng tốt hơn.

Nhân viên BĐVHX sẽ được đào tạo nghiệp vụ thư viện

Với phạm vi triển khai tập trung vào các xã được chọn tham gia chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VHTT-DL và Bộ TT&TT trong việc tăng cường tổ chức phục vụ sách báo tại điểm BĐVHX giai đoạn 2013-2020 gồm có 5 nội dung chính là: Phối hợp đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện chương trình; Tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị, nguồn sách báo tại các điểm BĐVHX; Biên soạn tài liệu hướng dẫn tổ chức hoạt động thư viện trong các BĐVHX, tổ chức đào tạo hướng dẫn nghiệp vụ thư viện cho nhân viên BĐVHX để bảo đảm triển khai các hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm này; Tổ chức các chuyến đi khảo sát, kiểm tra việc thực hiện chương trình tại các địa phương; Đề xuất kiến nghị với Chính phủ cùng các Bộ, ngành và địa phương hỗ trợ các nguồn lực cần thiết đảm bảo duy trì bền vững mô hình BĐVHX, xem đây là một trong những mô hình cung cấp thông tin văn hóa hữu ích, tiết kiệm ở cơ sở, phù hợp với điều kiện KT-XH nước ta hiện nay.

Theo ICTNews.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây