Mô hình trồng nấm rơm “sạch”

Thứ hai - 31/12/2012 00:00 93 0
Ông Lê Văn Kha (ngụ ấp Phước Thành, xã Phước Lưu, huyện Trảng Bàng) đã có thâm niên 20 năm trồng nấm rơm. Thế nhưng ông Kha cho biết vẫn rất ngán ngại thời tiết ngày càng không ổn định, làm cho nấm rơm không được đẹp và năng suất thấp.

Nấm rơm trong nhà kín

 

 

Với sự siêng năng, cần cù và muốn nấm rơm của mình đạt năng suất và chất lượng cao hơn, ông Kha đã tìm tòi học hỏi qua tài liệu, sách vở thấy mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín đem lại hiệu quả cao, từ đó ông quyết định chuyển sang trồng thử nấm rơm trong nhà kín. Qua tìm hiểu, ông Kha tự mày mò xây dựng được 2 căn nhà kín. Ông cho biết có nhiều loại nhà kín, nhưng ông xây dựng theo cỡ rộng 30m2. Mỗi căn nhà có vốn đầu tư khoảng 20 triệu đồng.

Trồng nấm trong nhà kín đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn kỹ thuật hơn ủ ngoài đất, vì có thêm khâu tạo “bánh” rơm và tốn nhiều công chăm sóc hơn. Ông Kha cho biết luôn giữ nhà kín ở nhiệt độ 28- 32 độ. Từ khi trồng nấm rơm trong nhà kín, nấm chậm nở và nở đều, nấm trở nên đẹp, năng suất cũng đạt cao hơn. Lúc trước, cùng một lượng rơm, ông Kha thu hoạch được 50kg nấm rơm ủ ngoài đất, nhưng hiện trong nhà kín, nấm cho năng suất tăng gấp đôi. Giá nấm rơm trồng trong nhà kín cũng cao hơn, cao hơn khoảng 5.000/kg so với nấm rơm ngoài đất, vì đây là nấm sạch không lẫn các tạp chất ngoài môi trường và không sử dụng “thuốc”. Mỗi tháng ông Kha thu hoạch được 2 đợt, như vậy trừ chi phí, ông Kha lời khoảng 6 triệu đồng. Ông Kha cho biết sẽ mở thêm 4 căn nhà kín nữa để có thể thu hoạch liên tục. Ông còn cho biết thêm, siêu thị Mộc Bài đã liên hệ đặt mua mỗi ngày 50kg nhưng ông không có đủ nấm để cung cấp. Ông Kha mong muốn được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã thành lập tổ trồng nấm trong nhà kín để đủ lượng nấm cung cấp cho thị trường.

Anh Phạm Văn Trung- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Lưu cho biết: Đây là mô hình mới của xã, đem lại hiệu quả tốt về kinh tế do lợi nhuận lại cao hơn nấm trồng ở ngoài. Qua mô hình này, xã dự kiến sẽ thành lập một tổ trồng nấm trong nhà kín.

Hiện cuộc sống của nhiều người dân xã Phước Lưu còn gặp khó khăn, vì vậy việc phát triển mô hình trên sẽ giúp cho bà con có công ăn việc làm mới, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, để nhân rộng được mô hình này cần sự quan tâm của các cơ quan có liên quan, như có chính sách hỗ trợ cho vay vốn lãi suất thấp, hướng dẫn kỹ thuật…

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây