Nâng dần chất lượng y tế cơ sở

Thứ hai - 08/07/2013 00:00 77 0
Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), ngành Y tế được phân công hỗ trợ các địa phương trong tỉnh thực hiện tiêu chí 15. Thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều họat động cụ thể góp phần làm thay đổi bộ mặt ngành Y tế tại các địa phương.

Ngành Y tế đã phối hợp cùng chính quyền các địa phương tiến hành rà soát lại thực trạng y tế tại cơ sở để có hướng đi phù hợp, kêu gọi các nguồn lực xã hội đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất. Ngành đặc biệt chú ý công tác tuyên truyền như tuyên truyền về thay đổi hành vi, nhận thức trong việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân; hướng dẫn người dân thực hiện mục tiêu nước sạch và vệ sinh môi trường, ăn ở hợp vệ sinh; nâng cao khả năng truyền thông cho cán bộ để vận động hiệu quả. Từ đó giúp người dân thay đổi nhận thức về xây dựng NTM.

Sau 2 năm thực hiện, hệ thống y tế cơ sở đã có nhiều thay đổi khi được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp về cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị. Đặc biệt, ngành chú trọng đầu tư cho 25 xã trọng điểm. Bên cạnh đó, ngành còn mở nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ tuyến xã để nâng cao chất lượng phục vụ, giúp người dân nông thôn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, có điều kiện tiếp cận với chất lượng y tế cao hơn, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Theo tiêu chí NTM, để trạm y tế đạt chuẩn, ngoài cơ sở vật chất thì trạm còn phải trang bị được 1 trong 3 loại máy như siêu âm, điện tâm đồ, đo đường huyết. Từ nay đến cuối năm 2013, ngành Y tế phấn đấu mỗi huyện sẽ có một xã đạt chuẩn này. Với việc áp dụng các dịch vụ y tế kỹ thuật mới như siêu âm, xét nghiệm, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các trạm y tế ngày sẽ một đông, qua đó giảm đáng kể số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Điều này hướng tới mục tiêu làm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân trong việc lựa chọn và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trong xây dựng NTM, ngành y tế có 2 tiêu chí. Trong đó, chỉ tiêu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế theo bộ tiêu chí trước đây thì 100% trạm y tế ở tỉnh ta đều đạt chuẩn. Nhưng theo bộ tiêu chí mới thì đến cuối năm nay ngành sẽ kiểm tra công nhận lại. Hiện toàn tỉnh có 2 huyện Gò Dầu và Trảng Bàng đã hoàn thành việc xây mới các trạn y tế, huyện Dương Minh Châu cũng sắp hoàn thành, các huyện khác đang tiến hành, 23/25 xã trọng điểm đã hoàn thành việc xây mới. Tuy vậy, điều này không dễ hoàn thành vì cũng còn phụ thuộc vào nguồn kinh phí xây dựng, cũng có xã gặp khó khăn về đất để triển khai xây dựng trạm. Vấn đề này đã được các địa phương cố gắng khắc phục.

Còn với chỉ tiêu về thực hiện BHYT toàn dân thì khó hơn. Theo quy định mới, mức tham gia BHYT toàn dân phải đạt 70% so với chỉ 40% trước đây. Việc nâng cao tỷ lệ này là một thách thức với nhiều địa phương. Có xã đạt theo tỷ lệ cũ nhưng hiện tại phải phấn đấu thêm để đạt tỷ lệ mới. Có xã chỉ tiêu cũ vẫn chưa đạt được thì tỷ lệ mới là một thách thức lớn. Hiện việc tham gia BHYT toàn dân trong tỉnh đạt 49,5 % và đa số các xã điểm đều hoàn thành chỉ tiêu 70%. Xã Bình Minh (Thị xã) hiện có tỷ lệ người tham gia BHYT tự nguyện đạt trên 70%. Đạt được điều đó là do lãnh đạo địa phương cố gắng thúc đẩy ngành Y tế phối hợp cùng ngành Giáo dục vận động mua bảo hiểm trong học sinh, các doanh nghiệp mua bảo hiểm cho công nhân. Tuy nhiên, việc này rất khó thực hiện, đặc biệt với những địa phương vùng sâu, vùng xa. Đến nay, có xã chỉ đạt chưa tới 30% tỷ lệ này. Theo lãnh đạo ngành Y tế, BHYT là một yếu tố không bền vững, có sự thay đổi theo từng năm. Cấp trên cần xem xét lại chỉ tiêu này. Bên cạnh đó, khó khăn về nguồn nhân lực cũng cần phải có thời gian dài mới khắc phục được.

Theo Báo Tây Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây