Phòng chống lao: Không thể xem thường

Thứ hai - 31/12/2012 00:00 114 0
Mục tiêu đến năm 2015 của Tây Ninh là tỷ lệ bệnh nhân mắc lao mới trong toàn tỉnh sẽ giảm đi 10% so với năm 2006; tỷ lệ bệnh nhân lao phổi mắc mới được phát hiện và điều trị giảm còn ở mức 114/100.000 dân.

Một ca khám bệnh tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh.

 

 

Nhiều năm qua, Tây Ninh luôn trong tốp các tỉnh có mật độ lao cao nhất nước (196/100.000 dân). Vì vậy công tác phòng, chống lao được tích cực quan tâm thực hiện, hệ thống phòng chống lao được tổ chức chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở. Công tác phòng chống lao của tỉnh không ngừng được chú trọng, nâng chất lên hằng năm. Hiện 100% dân số được bảo vệ bởi chiến lược DOTS. Chương trình chiến lược quốc gia về phòng, chống lao ngày càng hoàn thiện hơn, mang lại hiệu quả giúp bảo vệ người dân khỏi những tác hại của căn bệnh xã hội này. 

 Tuy nhiên vẫn còn những khó khăn trong công tác khiến cho việc phòng, chống bệnh lao chưa có hiệu quả như mong muốn. Hằng năm số lượng bệnh nhân đều có xu hướng tăng. Trong 9 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Tây Ninh đã khám, phát hiện hơn 11.400 ca (chiếm 1,4% dân số), tăng 3,82% so với cùng kỳ. Tổng số bệnh nhân lao được thu nhận là 1.706 người, tăng 6,43% cùng kỳ. Tỷ lệ bệnh nhân lao các thể là 205/100.000 dân. Lao phổi mới tăng 7,87% so với cùng kỳ. Có 93 trường hợp lao đồng nhiễm HIV. Tất cả đều được thu nhận và điều trị đúng quy định. Hoạt động phòng, chống lao trong tỉnh được đẩy mạnh với công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống bệnh một cách hiệu quả. Tuy vậy, những khó khăn đang tồn tại đã làm hạn chế hiệu quả công tác này trong thời gian qua. Theo nhận định của một bác sĩ ở Bệnh viện Lao và bệnh Phổi thì điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác ở tuyến huyện, xã chưa thật sự đảm bảo. Tình trạng người chuyên trách công tác này phải làm việc trong môi trường không bảo đảm yêu cầu vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Tại nhiều trạm y tế xã, việc khám và điều trị bệnh nhân lao được thực hiện trong không gian chung với những người mắc bệnh thông thường. Điều kiện phòng ốc không bảo đảm khiến những người làm công tác này không khỏi cảm thấy lo ngại. Đây cũng là một trong những nguy cơ gây lây truyền bệnh. “Phòng không đảm bảo kỹ thuật về hướng gió, ánh sáng sẽ là môi trường cho vi trùng tồn tại và lây lan”- một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi cho biết. Trên thực tế cũng đã xảy ra trường hợp chính cán bộ chuyên trách công tác phòng chống lao bị lây nhiễm bệnh này.

Có ý kiến cho rằng: Các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã dù được xây mới khang trang, nhiều phòng ốc nhưng một nơi đáp ứng được yêu cầu công tác thật đúng nghĩa thì hình như không thấy. Vì vậy rất nhiều nơi, cán bộ chuyên trách công tác phải làm việc ở những không gian tạm. Một cán bộ làm công tác phòng chống lao huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Cũng chạnh lòng lắm khi làm công tác này”. Người làm công tác phòng, chống lao ở các địa phương thường xuyên đóng vai trò tư vấn, khám bệnh cho bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân HIV/AIDS.

Về khâu tuyên truyền phòng chống bệnh lao tuy được đẩy mạnh, nhưng tình trạng người dân thiếu ý thức về căn bệnh này vẫn còn tồn tại. Vẫn còn trường hợp người bệnh không tuân thủ quy trình điều trị nên dễ xảy ra tình trạng bệnh tái phát. Điều trị không đúng phác đồ chính là nguy cơ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, gây tác hại nghiêm trọng về sức khoẻ và kinh tế cho người bệnh. Vấn đề này đang có chiều hướng tăng ở nước ta và Tây Ninh cũng không ngoại lệ.

Tình trạng thiếu nhân lực phục vụ công tác phòng chống lao ở các  tuyến cũng là một khó khăn. Có ý kiến băn khoăn rằng, cán bộ chuyên trách ở tuyến xã thường phải kiêm nhiệm nhiều chương trình vì vậy chất lượng điều trị, tư vấn bệnh cũng hạn chế. Đối với những bệnh nhân eo hẹp về điều kiện kinh tế thì việc tiếp cận những phương pháp điều trị đòi hỏi không ít tốn kém là không dễ dàng. Hiện tại ở tỉnh chỉ tiến hành điều trị, làm những xét nghiệm bệnh lao thông thường, đơn giản. Gặp những trường hợp khó hơn, gay go hơn thì người bệnh thường phải đi thành phố Hồ Chí Minh. Đó cũng là lý do khiến nhiều bệnh nhân nản chí.

Bệnh lao gây ra những thiệt hại về kinh tế và sức khoẻ to lớn cho người dân và xã hội. Phòng chống bệnh lao hiện rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây