Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường

Thứ sáu - 15/08/2014 00:00 72 0
Trong những năm qua, công tác giáo dục đào tạo ở khu vực nông thôn được nhà nước quan tâm đầu tư đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội ở nông thôn, đến nay có 80/80 xã trên địa bàn toàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở, nhiều trường xây dựng đạt chuẩn quốc gia.

 

 

Người dân sử dụng nước sạch sinh hoạt

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng được Ban chỉ đạo các huyện quan tâm triển khai thực hiện, phần lớn lao động nông thôn dần dần nhận thức đúng về lợi ích của việc học nghề nên tich cực tam gia. Tuy nhiện cũng có một số ít người dân thuộc hộ nghèo có trình độ văn hóa thấp và gặp khó khăn về kinh tế nên chưa tham gia học nghề đầy đủ, thường xuyên.

Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục đào tạo, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp thường xuyên quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng nông thôn. Qua kiểm tra có 17/17 xã điểm (của giai đoạn 2014-2015) đạt chuẩn quốc gia về y tế, còn lại xã Tiên Thuận (huyện Bến Cầu), xã An Bình (huyện Châu Thành) còn có khó khăn về đất để xây dựng và mở rộng Trạm y tế xã theo chuẩn quốc gia. Toàn tỉnh có 49,5 % dân số tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, ttrên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 100% chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, Nhà nước quan tâm đầu tư hỗ trợ kinh phí trang cấp phương tiện, dụng cụ sinh hoạt văn hóa cho các Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập tập cộng đồng để người dân có điều kiện vui chơi giải trí sau một ngày lao động sản xuất. Tổng kinh phí từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa đã cấp trang thiết bị âm thanh cho Trung tâm Văn hóa thể thao học tập cộng đồng trong hai năm 2011-2012 là 2,2 tỷ đồng. Trong đó có 25 Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng tại 25 xã điểm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 9 huyện, thành phố là 500 triệu đồng. Thông qua các hoạt động văn hóa tại các trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực tổ chức phong trào của cán bộ, viên chức tại các trung tâm, đặc biệt là tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ trong quần chúng nhân dân tại địa bàn 25 xã điểm. Kết quả đến cuối năm 2013 có 63/95 Trung tâm hoạt động có hiệu quả, 80 xã đạt Tiêu chí số 16 (đạt 60% ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa).

Các cấp, các ngành đang tập trung triển khai các chương trình, dự án trong đó lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới để đảm bảo vệ sinh môi trường cho nhân dân nông thôn, xây dựng môi trường cảnh quan nông thôn ngày càng xanh- sạch- đẹp, nổi bật là xã Bến Củi (huyện Dương Minh Châu) đã vận động nhân dân thành lập tổ thu gom rác sinh hoạt tại ấp 2 và đang chuẩn bị thành lập ở tất cả các ấp còn lại trong xã. Đến nay 100% khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh có khu xử lý nước thải tập trung đảm bảo quy định về môi trường.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo các cấp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, khu dân cư văn hóa, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện phong trào chỉnh trang vườn tược, nhà cửa gọn gàng xanh- sạch- đẹp góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong mỗi gia đình.

Xã hội hóa công tác giáo dục, khuyến học, khuyến tài nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học. Tiếp tục nâng cấp, cải tạo các trạm y tế và bổ sung nguồn lực theo tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế cho các xã. Chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động các hộ dân về lợi ích và ý nghĩa của việc mua Bảo hiểm y tế để người dân tích cực tham gia; Vận động các mạnh thường quân hỗ trợ bảo hiểm cho các hộ cận nghèo nhằm góp phần cùng địa phương nâng cao Bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo.

Các ngành chức năng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra kiên quyết xử lý nghiêm các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, phát huy hiệu quả các công trình cấp nước sạch sinh hoạt tập trung. Mỗi địa phương phải nghiên cứu, vận động thành lập thu gom rác sinh hoạt, vệ sinh môi trường xã, ấp; hỗ trợ nguồn vốn tín dụng xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình. Thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn xã với sự tham gia của chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Quang Dững

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây