Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 19/05/2014 00:00 126 0
Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành hết sức quan tâm.

 

 

Trong 3 năm (2011 – 2013),  công tác giáo dục đào tạo ở khu vực nông thôn được quan tâm triển khai, đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội nông thôn, đến nay 82 xã đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS; tuy nhiên kết quả thực hiện chỉ tiêu 14.3 - Tỷ lệ lao động qua đào tạo chưa cao, kết quả khảo sát của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trên địa bàn 9 xã điểm chưa đạt chỉ tiêu 40% tỷ lệ lao động qua đào tạo, đối với 25 xã điểm, chỉ có 2 xã (Ninh Thạnh và Phước Đông) đạt chỉ tiêu trên. Do việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện còn chậm, chưa đảm bảo duy trì số lượng học viên, phần lớn lao động nông thôn thuộc hộ nghèo có trình độ văn hóa thấp, chưa nhận thức đúng về lợi ích của học nghề và khó khăn về kinh tên nên chưa tham gia học nghề.

Về y tế, qua kiểm tra, có 17/17 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, còn lại xã Tiên Thuận (Bến Cầu) và An Thạnh (Châu Thành) còn khó khăn về đất. Toàn tỉnh có 49,5% số dân tham gia các hình thức BHYT, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% chính sách cấp miễn phí thẻ BHYT cho hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Về văn hóa, tổng kinh phí từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa đã cấp trang thiết bị âm thanh cho Trung tâm Văn hóa Thể thao – Học tập cộng đồng trong hai năm (2011 – 2012) là 2,2 tỷ đồng. Trong đó, đã có 25 Trung tâm VHTTHTCĐ thuộc 25 xã điểm xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn 9 huyện, thị được cấp thiết bị âm thanh với tổng kinh phí là 500 triệu đồng. Thông qua các hoạt động văn hóa tại các Trung tâm Văn hóa – Thể thao và học tập cộng đồng (Trung tâm) tại xã đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực tổ chức phong trào của cán bộ, viên chức của các Trung tâm, đặc biệt là tập trung đẩy mạnh phong trào văn hóa – văn nghệ trong quần chúng nhân dân trên địa ban 25 xã điểm. Kết quả đến cuối năm 2013 có 63/95 Trung tâm hoạt động hiệu quả đạt tỷ lệ 63%; có 82 xã đạt tiêu chí số 16 (70% ấp đạt danh hiệu văn hóa), đạt 100% kế hoạch.

Về môi trường, các cấp, các ngành đang tập trung triển khai các Chương trình, dự án trong đó lồng ghép với chương trình xây dựng NTM để đảm bảo vệ sinh môi trường cho nhân dân nông thôn, nổi bật tại xã Bến Củi (Dương Minh Châu) đã vận động nhân dân thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt tại ấp 2 và chuẩn bị thành lập ở tất cả các ấp còn lại. Đến nay 100% khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế đi vào hoạt động có khu xử lý nước thải tập trung đảm bảo quy định về môi trường.

Năm 2014 – 2015, tập trung đẩy mạnh Phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa trọng tâm xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào chỉnh trang vườn tược, nhà cửa gọn gàng xanh – sạch – đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi gia đình.

Xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, tăng cường xây dựng cơ sở vật chất các trường học. Tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, tăng cường nguồn lực theo tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế cho các xã.

Chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ dân về lợi ích hợp pháp và ý nghĩa của việc mua thẻ BHYT để người dân tích cực tham gia; xác định đối tượng cho cụ thể để xây dựng kế hoạch và chương trình thực hiện công tác vận động cho BHYT toàn dân. Vận động các mạnh thường quân hỗ trợ bảo hiểm cho hộ cận nghèo nhằm góp phần cùng địa phương nâng cao BHYT cho hộ cận nghèo.

Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hoạt động gây ô nhiễm môi trường; tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.

Tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; phát huy hiệu quả các công trình cấp nước sạch sinh hoạt tập trung. Mỗi địa phương phải nghiên cứu, vận động hình thành các tổ thu gom rác, vệ sinh môi trường ở xã, ấp; hỗ trợ nguồn vốn tín dụng xây dựng công trình vệ sinh hộ gia đình. Thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn xã với sự tham gia của chính quyền, đoàn thể và nhân dân.

Có thể nói, thực hiện thành công các tiêu chí trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường bảo đảm cho phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây