Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh

Thứ năm - 28/11/2013 00:00 61 0
Năm 2013, Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tỉnh đề ra kế hoạch xây dựng 35/95 xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý, chiếm tỷ lệ 36,8%. Trong đó giữ vững 35 xã (duy trì 17 xã không có người nghiện ma túy, kéo giảm 18 xã có tỷ lệ người nghiện ma túy giảm), duy trì 60 xã không có tỷ lệ người nghiện ma túy tăng.

 

 

Kết quả cuối năm đạt 21 xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý. Trong đó có 03 xã không có tệ nạn ma tuý; kéo giảm 18 xã có tỷ lệ người nghiện ma túy giảm, duy trì 57 xã không có tỷ lệ người nghiện ma túy tăng; 17 xã có người nghiện ma túy tăng.

Thực trạng hiện nay tình trạng tái nghiện và phát sinh người nghiện mới gia tăng nên mục tiêu xây dựng xã, phương, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm không đạt yêu cầu đề ra.

Sở dĩ có tình trạng này là do còn có một số ban, ngành đoàn thể chưa thực sự chú trọng đến công tác tuyên truyền, chưa tập trung tuyên truyền vào nhóm có nguy cơ cao nghiện ma tuý như nhóm thanh niên không nghề nghiệp, sống lang thang, công nhân ở các khu công nghiệp. Một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong công chỉ đạo phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm. Một số ban chỉ đạo cấp huyện, thị ít quan tâm chỉ đạo nhất là công tác chuyển hoá địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Chưa thường xuyên quan tâm kiểm tra, chỉ đạo các ngành, đoàn thể ở cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục các đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Năm 2014 tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm, phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của tệ nạn ma tuý,  mại dâm đối với đời sống xã hội.

Kế hoạch được đề ra là xây dựng 28/95 xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý. Trong đó giữ vững 3 xã không có người nghiện ma tuý, kéo giảm 25 xã có tỷ lệ người nghiện ma tuý giảm; duy trì  67 xã không có tỷ lệ người nghiện ma tuý tăng. (theo tinh thần của Nghị quyết số 24/2012/QH13 ngày 20/6/2012 của Quốc hội khoá XIII về việc thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2013 thì “không áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm. Người có hành vi bán dâm bị xử lý theo quy định của pháp luật…”. Vì vậy không đưa chỉ tiêu công tác phòng, chống mại dâm vào tiêu chí đánh giá xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh). Tuy không đưa chỉ tiêu phòng, chống mại dâm vào vào tiêu chí đánh giá việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, nhưng cũng phải tập trung phòng chống loại tệ nạn xã hội này vì ma tuý và mại dâm thường tồn tại song song với nhau.

Muốn đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2014 cần tập trung thực hiện một số biện pháp như: Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Nghị quyết sô 09/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, ma tuý, mua bán người và các Đề án của các chương trình gắn với việc thực hiện mục tiêu “4 giảm của tỉnh”; Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp. Quy định rõ vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của chính quyền cơ sở như xã, phường, thị trấn; định kỳ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống, tệ nạn ma tuý, mại dâm; chú trọng công tác phòng, chống ma tuý ở cơ sở (xã, phường, thị trấn); Thực hiện đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu biết về thực trạng, tình hình và tác hại của tệ nạn ma tuý, mại dâm và các loại tệ nạn xã hội khác. Đặc biệt người đứng đầu tổ dân cư, ấp, khu phố và các chủ nhà trọ, cơ sở massage, nhà hàng karaoke…phải được quán triệt, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy, Luật xử phạt vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chủ cơ sở kinh doanh trong việc tham gia phòng, chống tệ nạn mại dâm; Rà soát, thống kê, phân loại nhằm quy hoạch các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma tuý, mại dâm như nhà trọ, nhà nghỉ, nhà cho thuê, khách sạn, nhà hàng, karaoke, cơ sở massage …; Đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, quản lý về hộ khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng; kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ nhạy cảm; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tổ chức nắm tình hình, điều tra cơ bản về địa bàn, đối tượng tổ chức hoạt động có liên quan đến ma tuý, mại dâm; tổ chức đấu tranh triệt phá các ổ nhóm mua bán tàng trữ chất ma tuý; Kiện toàn về tổ chức của bộ máy các cơ quan chuyên trách về phòng, chống tệ nạn xã hội; củng cố Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây