Xã Tân Phong, huyện Tân Biên tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 28/03/2017 11:00 78 0
Thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; các địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đang tích cực đổi mới phương pháp và hình thức tuyên truyền, vận động để huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Trong đó, xã Tân Phong, huyện Tân Biên là một trong những địa phương tiêu biểu, biểu hiện rõ qua kết quả đạt được.

DSC05707.jpg

Trung tâm VHTT&HTCĐ xã Tân Phong được xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường mới được nâng cấp và mở rộng, ông Huỳnh Văn Hải - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Phong không dấu được niềm vui mừng vì quê hương đang thay da đổi thịt từng ngày. Đặc biệt là từ khi thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, những tuyến đường trục xã đã được nhựa hoá; đường trục ấp được bê tông xi măng, đường nội đồng đã được cứng hoá bằng phún sỏi đỏ, nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để cùng Chính quyền xã mở rộng, nâng cấp làn đường. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Phong chia sẻ: Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo XDNTM xã, tôi triển khai đến tất cả các Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn. Qua đó, anh em CCB thấu hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước về XDNTM nên công tác vận động rất suôn sẽ, đi qua đất nhà nào là nhà đó vui vẻ lùi hàng rào, chặt cây trái, hoa màu để xã làm đường. Khi triển khai mở rộng đường đi qua đất rẫy của gia đình, bản thân tôi đã vận động gia đình gương mẫu chặt bỏ hơn 30 cây cao su (7 năm tuổi) đang cạo, hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT). Mình phải là người đầu tàu gương mẫu thì anh em CCB và bà con mới vui vẻ làm theo. Tính từ khi phát động phong trào XDNTM đến nay, CCB xã Tân Phong đã hiến khoảng 5 công đất để XDNTM, chặt phá hàng ngàn cây hoa màu và đóng góp tiền mặt để XDNTM. Ông Mai Văn Hoàng, sinh năm 1951, ngụ ấp Xóm Tháp là một trong những CCB tiêu biểu ở xã Tân Phong trong hiến đất, cây trái, hoa màu, cao su để mở rộng, nâng cấp đường GTNT. Mặc dù, đóng góp tài sản với tổng trị giá hàng 100 triệu đồng nhưng ông Hoàng rất phấn khởi và sẵn sàng cùng Chính quyền chung tay XDNTM ở nhiều công trình khác. Vì mở rộng đường đi lại thuận tiện, nông sản vận chuyển dễ dàng.

Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường trục ấp, ngõ xóm cũng được bê tông hoá thông qua sự đóng góp của nhân dân. Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn xã Tân Phong đã hoàn thành đưa vào sử dụng 62 tuyến đường, tổng chiều dài gần 83km với tổng kinh phí hơn 76 tỷ đồng. Trong đó, địa phương vận động nhân dân đóng góp nâng cấp, sửa chữa với kinh phí gần 800 triệu đồng.

Ông Huỳnh Minh Toàn – Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết: Nguồn vốn là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện XDNTM, nhất là các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước có hạn nên Ban chỉ đạo XDNTM xã Tân Phong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới hình thức vận động để người dân hiểu và tích cực tham gia, đóng góp XDNTM.

Cùng với việc vận động nhân dân tham gia làm đường GTNT, nhiều doanh nghiệp người dân cũng tích cực hỗ trợ XDNTM trên lĩnh vực xây dựng trường học và xây dựng cơ sở vật chất văn hoá. Tiêu biểu trong số đó là Trường Tiểu học Tân Phong C (điểm chính) được Ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ 13 tỷ đồng để xây dựng mới, với một tầng trệt và một lầu, với 13 phòng chức năng cùng các trang thiết bị học tập, sân trường rộng rãi, thoáng mát được lát gạch sạch sẽ. Thầy Chế Văn Lâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phong C vui vẻ cho biết: Khi trường chưa được xây mới thì số phòng học cho học sinh cơ bản đủ nhưng phòng làm việc phục vụ cho công tác hành chính của nhà trường còn thiếu rất nhiều, phải làm việc trên những phòng cấp 4 cũ xuống cấp, thiếu trang thiết bị; sân trường, cổng trường mùa mua thì lầy lội, mùa khô thì nắng nóng, bụi mù... gây khó khăn cho việc dạy và học của thầy và trò. Sau khi được đầu tư xây dựng, trường rất khang trang, sạch đẹp, nhiều trang thiết bị học vi tính, tiếng anh, mỹ thuật, thể chất, ... được mua sắm. Với điều kiện cơ sở này thì tôi tin rằng chất lượng dạy và học sẽ được nâng lên đáng kể. Về phía phụ huynh rất phấn khởi vì con em được học tập trên ngôi trường đẹp. Năm nay, số lượng học sinh có tăng hơn so với những năm trước do môi trường học tập tốt nên phụ huynh rất yên tâm. Nhìn chung, ở một trường được xây dựng từ chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM sẽ có khoảng cách khoảng 20 năm so với các trường chưa được xây dựng về cơ sở vật chất" thầy Lâm nhấn mạnh.

Ở lĩnh vực xây dựng cơ sở vật chất văn hoá cũng thu hút được nhiều sự đóng góp của nhân dân, các Bộ ngành. Cụ thể, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2016, tổng kinh phí đầu tư 5,2 tỷ đồng. Trong đó, Tổng Cục Chính trị (Bộ Công an) và Tổng Cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) hỗ trợ 4 tỷ đồng, số còn lại UBND huyện Tân Biên góp vốn. Hiện trung tâm có 01 hội trường rộng lớn với 250 ghế ngồi và 5 phòng chức năng, có sân bóng đá mini, sân bóng chuyền, cầu lông. Trung tâm Văn hóa – Thể thao – học tập cộng đồng xã đạt chuẩn theo quy định. Sau khi đưa vào sử dụng, UBND xã đã bố trí các Hội đặc thù vào làm việc, khuyến khích và tạo điều kiện cho các câu lạc bộ dưỡng sinh, võ thuật, Hội viên, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia sinh hoạt tại trung tâm, tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn các lớp chuyên đề.

Trong việc xây dựng nhà văn hoá ấp, có nhiều hộ gia đình hiến đất đai, nhà cửa để làm nhà văn hoá. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Chớ hiến hơn 500m2 đất trên đất có nhà ở để xã sửa chữa, nâng cấp làm văn phòng ấp Đồng Dài. Hộ ông Phạm Văn Hiếu hiến 500m2 đất cho xã làm Văn phòng ấp Xóm Tháp. Ông Phạm Văn Hiếu cho biết: Vừa qua, xã có phổ biến cho nhân dân biết về tình hình XDNTM ở địa phương, trên tinh thần chung sức XDNTM qua vận động gia đình tôi đã đồng ý hiến 500m2 đất để xã có điều kiện xây dựng nhà văn hoá ấp. Mong rằng, bà con nhân dân cũng chung tay, góp sức cùng Chính quyền để xây dựng nông thôn ngày càng tốt đẹp hơn"

Ngoài việc hiến đất đai, nhà cửa, hoa màu, nhiều hộ dân còn hiến ngày công lao động để nạo vét kênh mương, dọn dệp vệ sinh môi trường hay tự góp tiền để thực hiện Chương trình "Thắp sáng đường quê" được 11 tuyến với chiều dài hơn 6 km tổng trị giá gần 110 triệu đồng. Mặt khác, nhiều nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được xây dựng; mua thẻ BHYT cho hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn...

Ông Huỳnh Minh Toàn – Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết: Nhờ sự đóng góp tích cực của nhân dân, doanh nghiệp cùng với sự nỗ lực của các Cấp uỷ Đảng, Chính quyền, đoàn thể....đến nay Tân Phong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XDNTM theo kế hoạch đề ra.

Huy Liệu

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây