Xã Thanh Điền (Châu Thành): Nhiều người dân tự nguyện hiến đất và tiền làm đường giao thông nông thôn

Thứ bảy - 08/02/2014 00:00 52 0
Những năm gần đây, phong trào xây dựng "Nông thôn mới" đang ngày càng phát huy hiệu quả tại các vùng nông thôn. Có thể nói, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng ở các địa phương.

 

 

Xã Thanh Điền, huyện Châu Thành là xã được tỉnh và huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Trong thời gian qua xã đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy nội lực để làm đường giao thông nông thôn. Phong trào hiến đất, hiến tài sản làm đường giao thông ở xã đang được người dân hưởng ứng tích cực.

Điển hình như hộ gia đình bà Đinh Thị Ngọc Hà, ở ấp Thanh Thuận đã tự nguyện hiến 50m2 đất thổ cư, mặt tiền trị giá 80 triệu đồng để cho địa phương làm đường giao thông vào tổ 9, ấp Thành Thuận. Bà chia sẻ: “Trước đây thấy đường trong xóm quá nhỏ và xấu, trời mưa thì hay sình lầy, đi lại vất vả, được sự vận động của chính quyền địa phương nên gia đình đã tự nguyện hiến bề ngang 1m, chiều dài 50m để làm đường. Hiện nay con đường đã được chính quyền địa phương nâng cấp xong (ngang 4m, dài 346m), tôi và bà con trong xóm ai cùng vui mừng và khen con đường sạch và đẹp”.

Còn với ông Võ Thành Tịnh, ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền là tấm gương tiêu biểu đáng để cho nhiều người phải noi theo. Tuy tuổi ông đã cao, nhưng khi được chính quyền địa phương triển khai sẽ thi công mở rộng tuyến đường từ ấp Thanh Trung đi miếu Gia Gòn ông là người đầu tiên mạnh dạn đăng ký hiến 556m2 đất ruộng của nhà mình để làm đường trục chính nội đồng.

Ông chia sẻ “Trước kia khi chưa làm tuyến đường này, mỗi lần thu hoạch lúa người dân rất cực khổ. Khi Nhà nước có chủ trương tôi và các hộ dân có đất hai bên đường đã tự nguyện hiến đất cho Nhà nước làm đường. Con đường mới ra đời, năm nay bà con đưa máy gặt đập liên hợp ra tới ruộng để thu hoạch lúa. Thương lái dùng xe lớn ra tới ruộng để mua lúa, giảm đi nhiều công sức của bà con  cũng như giảm được chi phí vận chuyển nên bà con rất phấn khởi”.

Đây chỉ là hai tấm gương trong hàng chục gương tiêu biểu hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Thanh Điền. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng thì nghĩa cử của những tấm gương nông dân trên là điều rất đáng trân trọng, ghi nhận họ đều tự nguyện hiến đất mà không có toan tính gì.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Thanh điền cho biết: “Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong thời gian qua xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến mọi người dân về ý nghĩa và mục đích của chương trình xây dựng nông thôn mới cùng chung tay thực hiện, thông qua nhiều hình thức lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể. Các nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới đều được chính quyền địa phương đưa ra bàn bạc công khai, minh bạch dân chủ, người dân tham gia cùng tìm hiểu. Từ đó đã tạo sự lan tỏa trong quần chúng nhân dân, người dân đã đồng tình tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động để mở đường, làm đường giao thông. Kết quả xã đã có 90 hộ dân tự nguyện hiến 6.848m2 đất để làm đường; chặt bỏ hàng ngàn cây lâu năm; người dân đóng góp trên 265 triệu đồng; các doanh nghiệp đóng góp 58 triệu đồng.

Duy Thức

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây