Dân số Tây Ninh (tính đến ngày 01/4/2019) toàn tỉnh có gần 1,2 triệu người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 31 dân tộc đang cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh với 19.759 người, chiếm tỷ lệ 1,69 % dân số toàn tỉnh; có 5 tôn giáo chính (Phật giáo, Cao Đài, Tin Lành, Thiên Chúa giáo và Đạo Hồi), là nơi hội tụ, giao thoa của nhiều nền văn hóa dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn như Khmer, Chăm, Hoa, S'tiêng, Mường, Tày, Thái, Nùng, Dao, H'mông, Êđê, Xơđăng…
Đặc biệt, Tây Ninh là tỉnh vùng biên có chiều dài biên giới 240 km giáp với Vương quốc Campuchia. Vì vậy, việc triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng điểm nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Tây Ninh, những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh đến với các tỉnh bạn giáp biên, đồng thời từng bước nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh vùng đất, con người Tây Ninh với các tỉnh, thành trong khu vực, trong nước và quốc tế.
Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện nhằm quảng bá các giá trị văn hóa của tỉnh, dân tộc đến với bạn bè quốc tế, giúp họ hiểu biết hơn về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế xã hội.
Từ năm 2015 đến nay, tỉnh mở rộng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông tin đối ngoại theo phương châm "Chính xác, kịp thời, sinh động phù hợp từng đối tượng" với nhiều hình thức phong phú như: giao lưu văn hóa, thể thao, tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan đường phố tại các khu vực cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát) và các cửa khẩu quốc gia (Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân...), tăng cường cung cấp thông tin chính thống, có định hướng về chính sách và những nỗ lực của Việt Nam trong việc phát huy dân chủ, bảo đảm quyền con người, quyền tự do tôn giáo, những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Sở Thông tin và Truyền thông xây phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thực hiện các bài viết, sản xuất và phát sóng các chương trình giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, vùng đất, con người và truyền thống lịch sử tỉnh Tây Ninh; các thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, công tác xúc tiến đầu tư, về tiềm năng phát triển và hợp tác đầu tư của tỉnh Tây Ninh; giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; giới thiệu các làng nghề, các tuyến, điểm tham quan nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Tây Ninh.
Các đại biểu tham quan các gian hàng được trưng bày tại Lễ ký kết thỏa thuận Chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Bên cạnh đó, nổi bật là việc tỉnh đã phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ của Tạp chí Heritage thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực của tỉnh nhà trên Tạp chí Heritage và màn hình máy bay VietnamAirlines. Lần đầu tiên hình ảnh khu điểm du lịch, danh lam thắng cảnh của Tây Ninh, ẩm thực đặc sản nổi tiếng của địa phương được giới thiệu trên tạp chí Heritage và trên màn hình máy bay (TVC) trên tất cả các chuyến bay của VietnamAirlines, được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến.
Tuần lễ Văn hóa, du lịch nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ II/2018
Sự kiện Lễ hội "Tuần lễ Văn hóa, du lịch nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng" được tổ chức (định kỳ 2 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2016), không chỉ bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể "Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng" mà thông qua Lễ hội còn quảng bá đến du khách trong và ngoài nước các thương hiệu, sản phẩm đặc trưng của Tây Ninh như ẩm thực, di sản văn hóa, các điểm du lịch, văn hóa, lễ hội… trên địa bàn tỉnh.
Nghệ thuật múa trống Chhay-dăm được giới thiệu đến du khách tại sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội diễn ra vào tháng 9/2019.
Ngoài ra, việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, thông tin về tỉnh Tây Ninh còn được thực hiện trong các sự kiện xúc tiến du lịch lớn của khu vực, toàn quốc như: Ngày Hội du lịch quốc tế ITE tại thành phố Hồ Chí Minh, ngày Tây Ninh tại Hà Nội, đặc biệt là việc tổ chức Hội thảo quốc tế Du lịch Tây Ninh - Tiềm năng - Lợi thế - Cơ hội phát triển; đăng cai tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ…,
Song song đó, việc quảng bá giới thiệu các bản sắc văn hóa dân tộc luôn được xem là một nhiệm vụ trong yếu trong Chiến lược Văn hóa đối ngoại của tỉnh, vừa đảm bảo công tác bảo tồn, vừa phát huy được các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc trong việc quảng bá, giới thiệu, thu hút du khách đến với Tây Ninh thông qua việc tham gia các cuộc Liên hoan- Hội diễn- Hội thi khu vực và toàn quốc. Cụ thể như "Những ngày văn hóa Khmer Nam Bộ" tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng; "Ngày hội Văn hóa-Thể Thao và Du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm" tại Ninh Thuận, "Những ngày văn hóa Chăm" tại Hà Nội, "Ngày hội văn hoá người Hoa" tại TP.Hồ Chí Minh…, nhiều tiết mục độc đáo như Trống Chhay-dăm, Trống SaCôChây, các tiết mục dân ca, dân vũ dân tộc…
Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân (bìa phải) tặng quà cho lãnh đạo tỉnh giáp biên nhân buổi họp mặt mừng xuân Canh Tý 2020
Trong những năm qua, tỉnh đã tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa - nghệ thuật phục vụ hơn 10 sự kiện đối ngoại của tỉnh, trong đó chủ yếu tập trung các sự kiện ngoại giao mang tính thường niên tiếp đoàn nước bạn Campuchia sang thăm tặng quà và chúc tết Tây Ninh; các sự kiện đón tiếp các đoàn lãnh đạo của các tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Kampong Cham Vương quốc Campuchia, thành phố Gimhae và tỉnh Chungin của Đại Hàn Dân Quốc sang thăm và làm việc với Tây Ninh. Tỉnh còn phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ Ngoại giao tổ chức 2 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho trên 350 cán bộ, công chức, viên chức làm công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh và các tỉnh thuộc Cụm thi đua số 4 tham gia. Từ đó giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác đối ngoại ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại tại địa phương, đẩy mạnh tiến trình hội nhập quốc tế của cả nước nói chung và của các địa phương nói riêng trong tình hình mới.
Để tiếp tục thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề ra mục tiêu sẽ quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của Tây Ninh đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước, xây dựng hình ảnh vùng đất, con người, văn hóa Tây Ninh; qua đó tạo dựng lòng tin và sự yêu mến đối với Tây Ninh, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác. Bên cạnh đó là sự chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa để quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng ra thế giới, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc…
Gia Thọ