Các đồng chí lãnh đạo trung ương tham dự lễ tại điểm cầu trung tâm. (ảnh chinhphu.vn)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương, tổ chức quốc tế đến dự.
Buổi lễ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và một số điềm cầu trải nghiệm thực tế tại Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, Trung tâm Điều hành ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh
Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh là đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các cơ quan có liên quan, thành viên tổ giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh. Hội nghị còn được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc lễ khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, với quyết tâm cao cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức, hành động và bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quá trình triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.
Tính đến ngày 18/8/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 227.000 tài khoản đăng ký; hơn 58 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, thực hiện dịch vụ; hơn 14,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 246.000 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng, tính trung bình hiện nay mỗi ngày làm việc Cổng tiếp nhận, xử lý khoảng 4.000 hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, xử lý hơn 23.000 cuộc gọi tới tổng đài và hơn 7.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng mới đưa vào vận hành từ tháng 3/2020 nhưng cũng đã xử lý gần 7.000 giao dịch thanh toán trực tuyến, trong đó số lượng giao dịch từ tháng 7/2020 trở lại đây là hơn 4.000 giao dịch.
Đặc biệt, sau hơn 8 tháng vận hành, từ chỗ mới cung cấp 8 dịch vụ công vào thời điểm khai trương (09/12/2019), hôm nay là thời điểm đánh dấu mốc 1.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được khai trương là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử; thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ, từ dựa trên thông tin, số liệu trên văn bản giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được kết nối với các trung tâm điều hành, hệ thống thông tin báo cáo, các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của bộ, ngành, địa phương, sẽ trở thành một trong những thành phần cốt lõi của hạ tầng số thông minh. Từ Trung tâm, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể theo dõi, kiểm tra được các hoạt động theo từng lĩnh vực do các bộ, ngành, địa phương quản lý. Đồng thời, thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến, giúp lãnh đạo Chính phủ thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành trực tiếp tới các bộ, ngành, địa phương và trên thực địa.
Tại lễ khai trương, các đại biểu được trải nghiệm Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bao gồm giới thiệu về giao diện, các hợp phần, tính năng và chức năng, ý nghĩa của hệ thống; hiển thị thông tin và kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương với các chỉ số quan trọng…Thủ tướng Chính phủ đã làm việc và chỉ đạo trực tiếp lãnh đạo tại các điểm cầu Bình Phước, Thừa Thiên-Huế, Quảng Ninh và Trung tâm Quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn cho thấy rõ hiệu quả nổi bật của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành.
Cũng tại đây, Văn phòng Chính phủ cũng công bố tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp quan tâm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đó là dịch vụ công thứ 1000 thực hiện thủ tục Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ô tô trực tuyến; dịch vụ công số 999 thực hiện liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động và dịch vụ công thứ 998 thực hiện thủ tục đóng BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp.
Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công ước tính hơn 13.000 tỷ đồng/năm, trong đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia đóng góp trên 6.700 tỷ đồng/năm.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng trước một số kết quả bước đầu đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Dù trong giai đoạn thử nghiệm, hệ thống thông tin báo cáo quốc gia đã triển khai 20 chế độ báo cáo của 10 bộ, cơ quan; 101/200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được các bộ, cơ quan kết nối, cung cấp dữ liệu trên hệ thống. Trong giai đoạn đầu, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kết nối, liên thông các hệ thống của 20 bộ, cơ quan; 5 địa phương, 2 tập đoàn, bước đầu xây dựng 7 chuyên mục thông tin…
Qua một năm vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu 14 bộ, 63 địa phương. Để phát huy hiệu quả hoạt động của Cổng, thì cổng cần phải thân thiện, thuận lợi cho người dân. “Xây dựng và phát triển Chính phủ số là xu thế tất yếu nhằm nâng cao tính minh bạch, công khai của Chính phủ, đẩy lùi nạn tham nhũng, lãng phí góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao sức cạnh tranh, năng suất lao động xã hội, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng”-Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Thủ tướng lưu ý cần tiếp tục đổi mới trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số gắn với cải cách quản trị công với chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; cần thúc đẩy mạnh mã kết nối liên thông tương tác, cung cấp các dịch vụ công một cách hiệu quả giữa Chính phủ với các bộ ngành. Thủ tướng đề nghị thông tin dữ liệu phải thống nhất, theo tiêu chuẩn, hoạt động thông suốt đem lại hiệu quả cao nhất; thúc đẩy mạnh mẽ cán bộ, công chức làm việc trên môi trường mạng; cần đào tạo nâng cao năng lực công nghệ thông tin trong những kỹ năng số cần thiết để có những thay đổi nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc trên mạng.
Thủ tướng yêu cầu, công chức viên chức nhà nước phải là những người tinh thông nghiệp vụ và giỏi về công nghệ. “Trong tương lai không xa, chúng ta hướng tới xây dựng hệ thống thông tin chia sẻ liên Chính phủ trên các lĩnh vực với các nước trên thế giới; đặc biệt là các nước trong cộng đồng ASEAN giúp tăng cường ngoại giao và hội nhập quốc tế”.
Cổng dịch vụ công quốc gia cần hoàn thành việc tích hợp các dịch vụ công thiết yếu (như xuất nhập khẩu, đất đai, xây dựng; khoáng sản, thuế…) tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tính năng của Cổng để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, hướng đến mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020.
Thủ tướng đề nghị, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương
chuẩn hóa triển khai xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của bộ ngành mình, địa
phương mình kết nối, tích hợp hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo thông tin dữ liệu chính xác, tin
cậy, minh bạch hướng tới xây dựng Chính phủ số liêm chính, minh bạch, hành động phục vụ.
CT