Các công chức Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính trong giờ làm việc
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có chức năng tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ: kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị khác có liên quan; tổ chức nghiên cứu, đề xuất, trình UBND tỉnh các sáng kiến cải cách hành chính và quy định có liên quan.Tham mưu lĩnh vực cải cách hành chính (làm nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh). Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn triển khai công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch, đề án cải cách hành chính; giúp UBND tỉnh theo dõi, đánh giá, tổng hợp chung kết quả thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính.
Phòng còn tham mưu triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh; dự thảo các đề án, kế hoạch trong lĩnh vực cải cách hành chính; tham mưu các nội dung về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Một trong những kết quả nổi bật mà Phòng đã tham mưu thực hiện là triển khai ứng dụng tiện ích tương tác Zalo trên điện thoại thông minh để kết nối giữa người dân, doanh nghiệp đến Cổng hành chính công tỉnh nhằm giải quyết hồ sơ nhanh gọn, hiệu quả hơn, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường sự tương tác giữa người dân và chính quyền, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch nắm bắt những thông tin phản ánh chính đáng của Nhân dân.
Qua bốn năm triển khai và thực hiện, nhận thấy những tiện ích mà Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh mang lại, năm 2021, Tây Ninh đổi mới công tác tuyên truyền cải cách hành chính theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng các mạng xã hội (zalo, facebook, cổng thông tin điện tử tỉnh...) để tuyên truyền sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp với các hình thức tuyên truyền trên báo, đài phát thanh, lồng ghép tuyên truyền qua các buổi hội nghị, tập huấn, trên trang thông tin điện tử của tỉnh, tổ chức cuộc thi, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính trên Cổng Hành chính công tỉnh trên mạng xã hội Zalo.
Để cung cấp cho người dân những thông tin mới nhất, kịp thời nhất trong công tác cải cách hành chính, Văn phòng đã phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc tuyên tuyền tin, bài trên Cổng Hành chính công tỉnh, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính được giao nhiệm vụ biên tập và đăng tải thông tin. Hàng tuần, Ban Biên tập đăng lên Cổng và khuyến khích các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện viết tin bài liên quan đến thông tin về CCHC (thông tin chỉ đạo, điều hành của Trung ương và địa phương, sáng kiến về CCHC, gương điển hình); thông tin tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng các hệ thống thông tin phục vụ cho người dân và doanh nghiệp; thông tin cần biết (số đường dây nóng, thông báo của các ngành địa phương)…Các tin bài chất lượng của các cơ quan, địa phương khi được đăng tải trên Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh sẽ được cộng vào điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2021. Trong năm 2021, Cổng đã đăng tải gần 400 tin bài, kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Cổng Hành chính công tỉnh đã đăng tải, truyền tải tất cả các thông tin chỉ đạo, điều hành và tình hình dịch bệnh đến người dân, đã có hơn 2 triệu lượt xem.
Mặt khác, qua việc phải ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Hành chính công tỉnh trên mạng xã hội Zalo đã giúp UBND tỉnh giám sát được thái độ phục vụ của công chức, chấn chỉnh ngay những việc làm không đúng quy định, điều chỉnh thái độ phục vụ người dân của công chức. Đồng thời cũng giúp lãnh đạo các đơn vị nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tính đến ngày nay, Cổng Hành chính công tỉnh có 158.144 lượt theo dõi và quan tâm.
Bên cạnh việc thực hiện phong trào thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính, Phòng cũng thực hiện tốt phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức Tây Ninh thi đua thực hiện văn hóa công sở". Phòng có 5 cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, tận tụy, phục vụ nhân dân, xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, không hút thuốc lá, không có rác thải nhựa; bày trí công sở văn minh, khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính, quản lý công việc, nâng cao năng suất lao động, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nâng cao mức độ ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đó góp phần xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hóa, thân thiện và hiện đại.
XV