Phấn đấu hoàn thành cao nhất chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025

Thứ năm - 31/08/2023 02:18 352 0
Chiều ngày 29/8, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe báo cáo tư vấn độc lập của Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đánh giá kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Báo cáo do PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật chủ trì cùng nhóm nghiên cứu thực hiện

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Tây Ninh và Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Luật tham gia đánh giá giữa kỳ các mục tiêu kinh tế đề ra của Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Tây Ninh. Mục đích của Báo cáo là đánh giá kết quả các mục tiêu kinh tế được đề ra trong giai đoạn 2021-2025 của Tây Ninh dựa trên việc tổng kết và phân tích một cách độc lập, khách quan. Từ đó, cung cấp cơ sở khoa học cho việc đề xuất các định hướng chính sách nhằm khai thác tối ưu các tiềm năng, lợi thế sẵn có của Tây Ninh trong giai đoạn 2023-2025 và kiến tạo động lực phát triển cho giai đoạn 2025-2030.

Với các mục tiêu chính: Nhận diện các nguồn lực đang khai thác ở ngưỡng tới hạn; Nhận diện các nguồn lực đang khai thác dưới mức tiềm năng; Đề xuất các định hướng chính sách, làm cơ sở tham khảo cho lãnh đạo tỉnh để bổ sung hoặc điều chỉnh chương trình hành động nhằm đáp ứng các mục tiêu kinh tế Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Tây Ninh đặt ra. Báo cáo được trình bày gồm 3 phần chính: Phần 1 - Đánh giá tổng quan sức khỏe kinh tế của Tây Ninh ở các khía cạnh như định vị quy mô kinh tế Tây Ninh; công nghiệp; dịch vụ; nông nghiệp; lao động; du lịch - ngành mà tỉnh đang có lợi thế so sánh trong khu vực dịch vụ; xuất khẩu và đồng thời phân tích khu kinh tế Mộc Bài. Phần 2 - Đánh giá tính khả thi các mục tiêu kinh tế trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của tỉnh. Phần 3 - Đề xuất các định hướng chính sách để lãnh đạo Tây Ninh có thể tham khảo điều chỉnh, bổ sung vào chương trình hành động giai đoạn 2023-2025 và kiến tạo động lực phát triển cho giai đoạn 2025-2030.

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - Luật phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh năm 2010) của Tây Ninh năm 2019 đạt 9,32%, cao hơn Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng thấp hơn hai tỉnh Bình Phước và Bình Dương. Điều này được duy trì đến hai năm 2020 và 2021, khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Đến năm 2022, Tây Ninh có tốc độ tăng trưởng GRDP một cách nhanh chóng (9,21%), đạt vị thế dẫn đầu so với các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ. Đến năm 2023, quy mô GRDP theo giá hiện hành của Tây Ninh vẫn rất thấp so với các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ.

Về tổng thể, nền kinh tế Tây Ninh đặt trụ lực vào lĩnh vực công nghiệp. Công nghiệp chế biến, chế tạo là nhóm ngành đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp tại tỉnh, Tuy nhiên, nhóm ngành này hiện vẫn đang trên đà phục hồi chậm và chưa trở lại đà tăng trưởng cao như giai đoạn trước.

Khu vực nông nghiệp của Tây Ninh không có nhiều chuyển biến đáng kể. Trong giai đoạn 2018 – 2022, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh tham gia chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vẫn chưa đa dạng.

Tỉnh Tây Ninh đang đứng trước thách thức về đào tạo lao động tại địa phương. Bên cạnh những thách thức thì sự chuyển dịch đáng kể cơ cấu lao động sang khu vực FDI đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển nguồn lao động trên địa bàn tỉnh.

Trụ cột chính trong ngành du lịch tỉnh Tây Ninh là du lịch tâm linh. Tuy nhiên sản phẩm du lịch hiện hữu tại tỉnh Tây Ninh còn thiếu tính đa dạng dẫn đến thời gian lưu trú của du khách không được kéo dài, chưa có kết nối các tuyến điểm du lịch trong và ngoài khu vực,…

TS. Phạm Thị Thanh Xuân – Thành viên Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả đánh giá độc lập kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Tây Ninh

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất 9 khuyến nghị chia làm hai cấp độ: Các khuyến nghị mang tính định hướng và các giải pháp cụ thể. Các khuyến nghị mang tính tham khảo để điều chỉnh, bổ sung vào chương trình hành động của từng đơn vị và từng lĩnh vực tại Tây Ninh giai đoạn 2023-2025 và kiến tạo động lực phát triển cho giai đoạn 2025-2030.

Sau báo cáo của Nhóm nghiên cứu, Hội nghị đã nhận được nhiều lượt trao đổi, thảo luận của lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định với cách nhìn nhận, đánh giá độc lập của Nhóm nghiên cứu Trường Đại học Kinh tế - Luật, đây là kênh thông tin quan trọng, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nhận định những tồn tại, hạn chế,  xác định nhiệm vụ trọng tâm, khẩn trương thực hiện trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ; tập trung các giải pháp để thực hiện đúng mục tiêu đưa kinh tế - xã hội phát triển theo định hướng của Nghị quyết tỉnh Đảng bộ đã đề ra.

LN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây