Đổi mới công tác quản lý, không ngừng nâng cao sự nghiệp phát thanh và truyền hình

Thứ năm - 21/05/2015 12:00 21 0
Trên địa bàn tỉnh hiện có 01 Đài Phát thanh-Truyền hình (PT&TH); 09 Đài Truyền thanh (TT) cấp huyện, thành phố; 95 Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn (trung bình mỗi xã, phường, thị trấn đều có 01 đài hoặc trạm truyền thanh); 874 đài, trạm, cụm truyền thanh cơ sở. Đến nay, 100% huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có đài truyền thanh.

DaiTT.jpg

Ăng ten phát sóng của Đài Truyền thanh thành phố Tây Ninh.

Các Đài là đơn vị sự nghiệp, thực hiện chức năng tuyên truyền các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là phương tiện thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở địa phương; đồng thời là diễn đàn của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Thời gian vừa qua, hoạt động của hệ thống phát thanh và truyền hình đã bám sát định hướng chỉ đạo tuyên truyền của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền cùng cấp và ngành dọc cấp trên; kịp thời tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phản ánh gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống; tuyên truyền kịp thời, tích cực công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp; góp phần động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác quản lý nhà nước về phát thanh và truyền hình

Từ năm 2008, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Tây Ninh được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản; phát thanh - truyền hình. Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của hoạt động báo chí, phát thanh và truyền hình, Sở TT&TT đã tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo, định hướng hoạt động hệ thống phát thanh và truyền hình, đầu tư nguồn lực con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, từng bước chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa hoạt động ngành phát thanh và truyền hình tỉnh nhà.

Theo Thông tư liên tịch số 17/2010/TTLT-BTTTT-BNV ngày 27/7/2010 của Bộ TT&TT và Bộ Nội vụ về Hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đài PT&TH thuộc UBND cấp tỉnh, Đài TT thuộc UBND cấp huyện. Trong thời gian qua, Sở TT&TT đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động phát thanh và truyền hình ở địa phương, tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh việc thực hiện các văn bản pháp quy về phát thanh và truyền hình trên cơ sở nội dung của Luật Báo chí và Nghị định 51/2002/NĐ-CP; thực hiện tốt chức năng quản lý hoạt động của hệ thống phát thanh và truyền hình trên địa bàn.

Thời gian qua, tỉnh đã vận dụng thể chế hoá một số nội dung quản lý nhà nước về báo chí, phát thanh và truyền hình phù hợp với tình hình thực tiễn, như: quy định chế độ nhuận bút cho các tác phẩm phát thanh và truyền hình; phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; tăng cường tổ chức biên chế và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, phát thanh và truyền hình cấp tỉnh, cấp huyện...; Duy trì thường xuyên việc định hướng thông tin, hướng dẫn các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước và tổ chức họp giao ban định kỳ 01 quý/lần với Đài PT&TH tỉnh, Đài TT các huyện, thành phố để tổng hợp, đánh giá công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt những thuận lợi khó khăn của các đơn vị liên quan đến công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực của ngành, qua đó kịp thời đề xuất với các sở, ngành, địa phương và lãnh đạo tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các đài trong quá trình hoạt động.

Bên cạnh đó, Sở TT & TT xây dựng dự án "Đầu tư hệ thống thiết bị truyền thanh cho 05 huyện và 20 xã biên giới trên địa bàn Tây Ninh"; xây dựng kế hoạch triển khai nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất về phát thanh trên địa bàn cấp huyện; tham mưu UBND tỉnh ban hành, điều chỉnh chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thanh cấp xã nhằm nâng cao năng lực về con người, cơ sở vật chất cho hệ thống đài truyền thanh tuyến cơ sở. Phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương của hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện; thực trạng hệ thống phát thanh cấp huyện, cấp xã tại một số địa phương trong tỉnh. Riêng năm 2012,Sở TT&TT đã mở các lớp tập huấn viết tin, bài, phóng sự cho hơn 100 cán bộ làm phụ trách công tác viết tin bài, biên tập, phát thanh viên của các truyền thanh cấp huyện, cấp xã. Phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh mở các lớp bồi dưỡng về công tác viết tin bàn, biên tập, quay phim cho đội ngũ CBCCVC làm công tác báo chí trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn Đài TT cấp huyện tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Không ngừng nâng cao để phát triển hoạt động phát thanh và truyền hình

Từ năm 2014, Sở TT&TT phối hợp Đài PTTH tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án "Phát sóng quảng bá kênh truyền hình Tây Ninh trên Vệ tinh Vinasat", góp phần mở rộng diện phủ sóng, đáp ứng yêu cầu thông tin đối ngoại của tỉnh,thu hút đầu tư vào tỉnh, từ đó thúc đẩy Tây Ninh hội nhập và phát triển ngày càng sâu rộng trên các lĩnh vực. Hướng dẫn Đài PTTH Tây Ninh xây dựng Quy hoạch triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 trên địa bàn Tây Ninh, góp ý Đề án nâng cao năng lực hoạt động của Đài PTTH Tây Ninh đến năm 2020. Đến nay, Đài PTTH tỉnh đang triển khai thực hiện Kế hoạch số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Sở TT&TT từ khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về phát thanh và truyền hình đã chú trọng, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; triển khai các biện pháp quản lý hoạt động phát thanh và truyền hình trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Các cơ chế, chính sách, pháp luật về phát thanh và truyền hình được Sở TT&TT tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện; các văn bản chỉ đạo, điều hành trong lĩnh vực báo chí nói chung, phát thanh và truyền hình nói riêng được ban hành. Thông qua việc tổ chức giao ban báo chí định kỳ hàng quý, hoạt động hệ thống phát thanh và truyền hình đã được định hướng thông tin tuyên truyền kịp thời, tạo ảnh hưởng tích cực trong đời sống xã hội, giúp các đơn vị thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động của đơn vị, thực hiện đúng chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, Hội Nhà báo, cơ quan chủ quản, Đài PTTH tỉnh và Đài TT các huyện, thành phố, công tác quản lý ngày càng chặt chẽ, nhất quán trong công tác phối hợp, chỉ đạo, điều hành, quản lý báo chí của tỉnh, đặc biệt trong việc thực thi pháp luật về báo chí, hoạt động phát thanh và truyền hình đã luôn thể hiện sự thống nhất về ý thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ quy định của pháp luật và trong quá trình hoạt động báo chí.

Tâm Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây