Đinh Công Khoa-người luôn quan tâm công tác an toàn lao động

Thứ tư - 12/08/2015 09:00 53 0
Công tác an toàn lao động (ATLĐ) không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của riêng ngành điện mà của cả xã hội. Nhà nước và ngành điện đã có những quy định, hướng dẫn, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện công tác ATLĐ tại các đơn vị. Cũng như nhiều đơn vị khác, Ban lãnh đạo Công ty Điện lực Tây Ninh luôn coi trọng và quyết tâm thực hiện tốt công tác ATLĐ theo quy định của pháp luật nhằm loại trừ tai nạn lao động (TNLĐ), luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi tập thể và cá nhân thực hiện công tác ATLĐ có hiệu quả. Tất cả những sự quan tâm nêu trên là động lực to lớn, mang tính quyết định trong việc đảm bảo an toàn lao động tại doanh nghiệp trong nhiều năm qua.

Công việc của công nhân ngành điện có đặc thù là làm việc trên địa bàn trải rộng trên phạm vi toàn tỉnh, trong mọi thời gian. Do đó để đảm bảo tổ chức tốt và giám sát thực hiện nghiêm túc khâu ATLĐ trong mọi lúc, mọi nơi là điều khó khăn. Người lao động trực tiếp trên lưới điện có ý thức chấp hành, ý thức tự giác và trình độ, nhận thức về an toàn lao động còn khác nhau, chưa hoàn toàn đạt được như yêu cần của Công ty mong đợi… là những khó khăn đang hiện hữu trong công tác ALTĐ hiện nay.

Với chức vụ Trưởng phòng An toàn của Công ty Điện lực Tây Ninh, anh Đinh Công Khoa được giao nhiệm vụ tham mưu cho Ban giám đốc Công ty thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động; tổ chức quản lý, triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động trong Công ty Điện lực Tây Ninh.

Bằng kinh nghiệm của bản thân trong nhiều năm làm việc trong ngành điện, anh đã nhận thức được rằng: điều cần thiết đầu tiên đối với người làm công tác ATLĐ là nhiệt huyết, công tâm và sự tận tụy. Bởi do công tác ATLĐ có tính khô khan, giáo điều và có sự va chạm đến lợi ích, tập thể.

Một điều không thể thiếu của người làm công tác ATLĐ là kiến thức chuyên môn phải vững vàng, kiến thức xã hội tốt, nắm vững và hiểu biết sâu sắc các quy phạm, quy trình, có những kỹ năng tốt như kỹ năng huấn luyện, thuyết trình… Xác định rõ điều đó, bản thân anh đã không ngừng trau dồi, học tập, thực hành áp dụng để nâng cao trình độ và các kỹ năng cần thiết. Đặc biệt là việc áp dụng các phương pháp huấn luyện, phổ biến các nội dung về ATLĐ cho người lao động. Từ năm 2009, anh đã tiến hành thực hiện xây dựng lại bộ tài liệu huấn luyện ATLĐ định kỳ hàng năm theo phương pháp trực quan sinh động, lấy người học làm trung tâm, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào huấn luyện. Anh đã dành nhiều thời gian cho việc xây dựng bộ tài liệu mới có nhiều hình ảnh, đoạn phim thực tế đưa vào tài liệu. Đây là phương pháp hiện đại, phù hợp với việc huấn luyện về ATLĐ, làm cho người học năng động tham gia, tiếp nhận kiến thức có sự hỗ trợ của các hình ảnh thực tế, sinh động. Việc áp dụng phương pháp huấn luyện này đã giúp cho người lao động tiếp thu tốt hơn về các nội dung ATLĐ. Phương pháp và bộ tài liệu huấn luyện này của Công ty đang được triển khai áp dụng trong toàn Tổng Công ty.

Người lao động, hoặc bất cứ tập thể nào cũng luôn mong muốn được hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuật lợi để họ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để hỗ trở tốt cho người lao động, anh luôn quan tâm và cố gắng thực hiện thường xuyên việc nắm bắt thực tế, kiểm tra tình hình làm việc của các bộ phận, đơn vị trong Công ty để kịp thời xử lý, giải quyết các vướng mắc, các khó khăn, bất cập trong việc áp dụng các quy định ATLĐ vào thực tế công việc. Ngoài ra anh thường tham gia các buổi tọa đàm nhanh định kỳ tại các đơn vị để có thể tìm hiểu, trao đổi trực tiếp cách thực hiện các nội dung ATLĐ tại từng đơn vị trong Công ty. Qua những đợt kiểm tra, thường xuyên cũng như từ các cuộc tọa đàm, các vấn đề liên quan đến ATLĐ được xử lý nhanh theo hướng tinh gọn, giảm thời gian, công sức thực hiện, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định. Qua đó, người lao động cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên, cảm thấy hợp lý trong từng công đoạn làm biện pháp an toàn cho công việc nên sẵn lòng thực hiện công việc một cách hăng hái, không do dự hay bỏ bớt các biện pháp an toàn. Điều này đạt được hiệu quả cao trong thực hiện mục tiêu "Người lao động phải thực hiện đúng và đủ các biện pháp an toàn trong công việc".

Ngoài công tác chuyên môn, anh còn tham gia tổ chức Công đoàn của Công ty với chức danh Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, được giao nhiệm vụ theo dõi, phối hợp các hoạt động trong công tác BHLĐ trong doanh nghiệp. Anh đã nghiên cứu, tham mưu cho tổ chức Công đoàn các nội dung cần tuyên truyền, giáo dục về ATLĐ. Hàng năm, anh đã tham gia tham mưu phát động phong trào, động viên khuyến khích người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm cải thiện môi trường làm việc, giảm nhẹ sức lao động; phát động các đợt thi đua liên quan đến đảm bảo an toàn - vê sinh lao động trong lao động sản xuất, nhằm tác động mạnh mẽ, củng cố ý thức chấp hành quy trình, quy tắt an toàn làm việc của người lao động, góp phần ngăn chặn tai nạn lao động trong Công ty.

Trong nhiều năm liền, công tác an toàn vệ sinh lao động của Công ty Điện lực Tây Ninh được tổ chức thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, của ngành và thành quả đạt được là Công ty Điện lực Tây Ninh không để xảy ra tai nạn lao động từ năm 2007 đến nay. Bản thân anh đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào an toàn lao động năm 2010. Bộ Công Thương tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác năm 2011. Danh hiệu "Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương" năm 2012. Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2014.

Đinh Công Khoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây